Chủ Nhật, 05/05/2013 16:57

Vietstock Weekly 06 - 10/05: Vẫn tiếp tục chờ đợi?

Với bối cảnh hiện nay, giới đầu tư rõ ràng có nhiều lý do để chờ đợi hơn là hành động quyết liệt vì độ rủi ro vẫn còn cao.

Chứng khoán Tuần 02 – 03/05: Lại nhen nhóm hy vọng với VAMC

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 06 - 10.05.2013

Những thảo luận liên quan đến việc thành lập và cách thực hoạt động của VAMC là ”bệ đỡ” cho phiên hồi phục của thị trường vào cuối tuần. Đây cũng là thông tin đang được giới đầu tư kỳ vọng trong thời gian sắp tới, giúp thị trường lấy lại hưng phấn sau hơn 2 tháng đầu năm nhưng lại ”ngủ đông”.

Giới đầu tư đang kỳ vọng những thông tin chính thức liên quan đến VAMC sẽ được công bố trong tuần tới, và tích lũy cổ phiếu để đón đầu cho một đợt phục hồi ngắn hạn. Tuy nhiên, có thể thấy giới đầu tư vẫn đang tỏ ra khá thận trọng trong giao dịch, khi giao dịch khớp lệnh trên cả hai sàn trong phiên tăng điểm cuối tuần vẫn đứng ở mức thấp nhất kể từ tháng 12/2012. Giao dịch từ nhóm nhà đầu tư lớn cũng có dấu hiệu ngưng trệ.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tín dụng nền kinh tế đã bắt đầu tăng trưởng khá trở lại, với mức tăng của 4 tháng đầu năm là 1.4% so với chỉ 0.03% trong quý 1. Dù mức tăng trưởng tín dụng này vẫn khá thấp so với mục tiêu 12% của năm 2013, nhưng việc dòng vốn vay đã bắt đầu được hấp thụ là dấu hiệu tiến triển khá tốt cho nền kinh tế.

Đáng lưu ý là tính đến cuối tháng 4, huy động vốn của hệ thống tăng đến 5.34% so với cuối năm 2012 và như vậy cao hơn rất nhiều so với đầu ra tín dụng. Điều này đang giải thích cho hoạt động kinh doanh co hẹp đối với mảng tín dụng của các ngân hàng thương mại.

Trong khi đó, khảo sát của HSBC cho thấy chỉ số PMI ngành Sản xuất Việt Nam trong tháng 4 nhích nhẹ lên 51 điểm so với mức 50.8 điểm của tháng 3, nhờ số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tăng trưởng nhanh hơn, sản lượng sản xuất tiếp tục phát triển thêm. Dù vậy, những cải thiện theo bảng khảo sát này dường như là rất khiêm tốn.

Hội nghị Trung ương 7 vừa được khai mạc cuối tuần qua và công việc thảo luận sẽ kéo dài cho đến này 11/5. Sau đó, giới đầu tư sẽ ngóng chờ thông tin từ kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào ngày 18/6, trong đó có việc lấy phiếu tín nhiệm của nhiều chức danh lãnh đạo cấp cao do Quốc hội phê chuẩn.

Với bối cảnh hiện nay, giới đầu tư rõ ràng có nhiều lý do để chờ đợi hơn là hành động quyết liệt vì độ rủi ro vẫn còn cao.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Lại sắp test vùng 480 – 490 điểm. Những cây nến xanh đỏ xuất hiện xen kẽ cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang trong trạng thái giằng co rất mạnh. Hiện tượng rung lắc được giới phân tích kỹ thuật dự đoán sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

Điểm đáng chú ý trong tuần là thanh khoản tiếp tục biến động bi quan và đi theo chiều sụt giảm liên tục. Khối lượng khớp lệnh hiện đang dao động khá sâu dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 43 triệu đơn vị/phiên). Đây là tín hiệu khá bi quan cho thấy thị trường vẫn còn tiềm ẩn các yếu tố bất ổn. 

MACD bắt đầu thu hẹp khoảng cách với đường signal nhưng chưa thể cho tín hiệu mua trong vài phiên tới. Bên cạnh đó, Directional Movement System cũng đang có những cải thiện khá tích cực vào cuối tuần.

Nếu thanh khoản phục hồi trong những phiên tới, việc mua vào thăm dò hoàn toàn có thể xúc tiến được .

HNX-Index – Vùng 57 – 59 điểm hỗ trợ rất tốt. Mẫu hình nến Engulfing Bull xuất hiện vào cuối tuần cho thấy khả năng tăng trưởng đang được cải thiện tốt. Mặt khác, nó cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại.

Vùng 57 – 59 điểm với sự hiện diện của Fibonacci Retracement 50.0% và Fibonacci Retracement 61.8% đã hỗ trợ rất tốt cho HNX-Index trong những tuần gần đây. Bên cạnh đó, theo báo hiệu của nhóm Market Strength thì cung cầu đã cân bằng khi mà EMA 5 ngày của VS-Arms HNX (chỉ số Arms tính cho sàn HNX) hiện đang có giá trị 0.81.

Chỉ cần yếu tố thanh khoản cải thiện trong thời gian tới thì HNX-Index sẽ có thể phục hồi mạnh. Nếu kịch bản giảm sâu bất ngờ (thrust down) tiếp tục diễn ra trên HNX-Index, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng vào vùng 57 – 59 điểm. Đây được coi là ngưỡng mạnh nhất trong ngắn hạn và có khối lượng tích lũy lớn nên khó có thể bị phá vỡ.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 03/05/2013 đạt giá trị 1.17 chứng tỏ cung cầu cân bằng trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 1.05 cho thấy cung cầu cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 0.95) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 03/05/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.54 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) giảm trở lại và đang duy trì ở mức 48%.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 64%. Đây là mức cao và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn đang tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

ffn

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật