Thứ Tư, 01/05/2013 17:09

Vietstock Weekly 02 - 03/05: Thông tin hỗ trợ không đủ mạnh

Những thông tin hỗ trợ hiện nay sẽ khó có thể kích hoạt sự hưng phấn nhanh chóng trở lại. Do đó, nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ giằng co và giới đầu tư tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trading ngắn hạn.

* Chứng khoán Tuần 22 - 26/04: Bên mua và bên bán cùng “chùn tay” trước kỳ nghỉ lễ

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 02 - 03.05.2013

Thiếu vắng thông tin hỗ trợ, giao dịch thị trường tiếp tục diễn thận trọng trong suốt tuần qua. Hoạt động động đầu tư theo thông tin kết quả kinh doanh quý 1 và đại hội cổ đông phần nào giúp bớt nhàm chán, nhưng chưa thể níu kéo giới đầu tư ở lại trước kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Tuần giao dịch tới, thị trường chịu tác động từ các yếu tố dưới đây. Những thông tin hỗ trợ hiện nay sẽ khó có thể kích hoạt sự hưng phấn nhanh chóng trở lại. Do đó, nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ giằng co trong tuần giao dịch tới; và giới đầu tư tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trading ngắn hạn.

(1) Giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và nhiều khả năng thị trường diễn ra sôi động hơn vì tâm lý e ngại về kỳ nghỉ lễ dài không còn. Cần để ý là ngay cả nhà đầu tư lớn cũng có khuynh hướng hạn chế giao dịch trong tuần vừa qua.

(2) Giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm thêm 301 đồng/lít vào cuối tuần. Như vậy, trong vòng 1 tháng với 3 lần giảm giá xăng liên tiếp đã đưa giá xăng trong nước giảm tổng cộng hơn 1,200 đồng/ lít. Tuy chưa thể bù được lần tăng 1,400 đồng/lít hồi tháng 3 nhưng chúng tôi cho rằng việc giảm giá xăng liên tiếp có thể sẽ tạo hiệu ứng tích cực lên giới đầu tư.

(3) Tuy nhiên, thông tin mới nhất cho thấy giá bán than cho hộ sản xuất điện đã được điều chỉnh tăng từ ngày 20/4. Hiện giá than bán cho điện đã bằng với giá thành sản xuất than của năm 2011. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là sau đợt điều chỉnh lần này, mức giá cũng chỉ mới bằng 85%-87% giá thành sản xuất than của năm 2013 tùy chủng loại.

Như vậy, nhiều khả năng giá điện cũng đang chịu áp lực phải điều chỉnh tăng thêm trong thời gian tới.

(4) Việc thành lập Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) có tiến triển khi Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết một vài ngày nữa sẽ triển khai các thủ tục để thông qua nghị định thành lập VAMC.

Việc thành lập VAMC vẫn luôn là thông tin được giới đầu tư ngóng đợi trong thời gian gần đây; và rất có thể diễn biến mới này sẽ tạo được sự hứng khởi nhất định cho thị trường. Tuy vậy, chúng tôi cho rằng mức độ ảnh hưởng của thông tin này sẽ không nhiều khi giới đầu tư đã chờ đợi trong thời gian quá dài và tỏ ra không có nhiều trong chờ về tác động ngắn hạn.

Có lẽ thị trường sẽ cần xung lực mạnh hơn, có thể là cách thức vận hành và tác động trên thực tế của VAMC.

(5) Hoạt động đầu tư theo kết quả kinh doanh quý 1 và thông tin đại hội cổ đông sẽ giảm bớt khi hầu hết các doanh nghiệp có ảnh hưởng lên thị trường đã thực hiện việc công bố kết quả cũng như tổ chức đại hội.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Sắp test lại vùng 480 – 490 điểm. Những cây nến xanh đỏ dài xen kẽ cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co rất mạnh. Với việc vùng 480 – 490 điểm đã bị phá vỡ hoàn toàn thì tâm lý thận trọng lại càng lên cao hơn nữa. Đây có thể coi là những dấu hiệu xấu và kịch bản của tháng 05/2012 có thể lặp lại một lần nữa trong năm nay.

Thanh khoản vẫn đang lao dốc và chưa có dấu hiệu dừng lại. Khối lượng khớp lệnh hiện đang dao động dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 45 triệu đơn vị/phiên). Đây là tín hiệu khá bi quan cho thấy thị trường vẫn còn tiềm ẩn các yếu tố bất ổn khi mà tâm lý nhà đầu tư đang bi quan và thận trọng trở lại.

Theo báo hiệu từ nhóm Market Strength thì cung cầu vẫn đang ở trạng thái cân bằng trong 5 phiên giao dịch gần nhất khi mà EMA 5 ngày của Arms tính cho HOSE chỉ duy trì mức 1,14. Điều này chứng tỏ khả năng bứt phá không cao. Trong khi đó, chỉ báo MACD vẫn tiếp tục lao dốc sau khi cho tín hiệu bán và hình thành phân kỳ giá xuống (bearish divergence) ba đoạn với VN-Index.

Vì vậy, việc mua vào mạnh không được giới chuyên môn ủng hộ trong giai đoạn này nếu thanh khoản không phục hồi và VN-Index không vượt lên trên vùng 480 – 490 điểm trong những phiên tới.

HNX-Index – Vùng 57 – 59 điểm liên tục bị test. HNX-Index đang phải chịu sức ép rất lớn từ nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20...) nên liên tục điều chỉnh và tích lũy trong các phiên gần đây. Điều này khiến cho khả năng hồi phục trở lại của HNX-Index đang ở mức rất thấp.

Theo báo hiệu của nhóm Market Strength thì bên bán vẫn đang chiếm ưu thế áp đảo khi mà EMA 5 ngày của VS-Arms HNX (chỉ số Arms tính cho sàn HNX) hiện đang có giá trị 1.56. Mặc dù Stochastic Oscillator đã về vùng oversold nhưng vẫn chưa cho tín hiệu mua mạnh.

Nếu kịch bản giảm sâu bất ngờ (thrust down) tiếp tục diễn ra trên HNX-Index, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng vào khả năng chống đỡ của vùng 57 – 59 điểm. Đây được coi là ngưỡng mạnh nhất trong ngắn hạn và có khối lượng tích lũy lớn nên khó có thể bị phá vỡ.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 26/04/2013 đạt giá trị 1.17 chứng tỏ cung cầu cân bằng trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 1.05 cho thấy cung cầu cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 0.95) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 26/04/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.54 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đã giảm trở lại và đang duy trì ở mức 48%.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 64%. Đây là mức trung bình và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

ffn

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật