Thứ Ba, 14/05/2013 15:10

Thị trường vàng: Cử tri chờ Ngân hàng Nhà nước trả lời

Sáng 14/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nhiều nội dung quan trọng được cử tri đề nghị làm rõ trong kỳ họp này, trong đó có thị trường vàng.

Họp bàn nhiều vấn đề quan trọng

Sáng 14/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 16/5/2013 với những nội dung quan trọng chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII.

Trong ngày 14/5, UBTVQH sẽ cho ý kiến về Báo cáo bổ sung của Chính phủ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2013. Đồng thời, cho ý kiến phương án phân bổ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2012.

UBTVQH sẽ nghe báo cáo về tình hình chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII.

Về nội dung này, trong phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm là triển khai công việc rất quan trọng, lần đầu chúng ta làm, thể hiện việc thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng, Nhà nước đối với hệ thống chính trị, thể hiện việc tăng quyền giám sát tối cao của Quốc hội đối với công tác cán bộ của Đảng, Nhà nước. Do đó, công tác chuẩn bị phải thật chu đáo để thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm thật khách quan, công tâm trên cơ sở đánh giá, xem xét kết quả thực hiện nhiệm vụ, phẩm chất đạo đức của những chức danh được lấy phiếu tín nhiệm lần này”.

Tại phiên họp này, UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII. Thông qua Đề án đổi mới Văn phòng Quốc hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 417/2003/NQ-UBTVQH11 ngày 01/10/2003 của UBTVQH về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Quốc hội.

Về công tác xây dựng pháp luật, UBTVQH sẽ cho ý kiến về dự án Luật đấu thầu (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 Luật doanh nghiệp.

Cử tri đề nghị làm rõ thị trường vàng

Đây là kiến nghị trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII của Đoàn đại biểu thành phố Cần Thơ.

Theo báo cáo gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện nay chênh lệch giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới có lúc hơn 6 triệu đồng/lượng đã gây nhiều phiền hà, làm giảm giá trị giao dịch các loại vàng khác của người dân. Liệu việc làm này có vấn đề về lợi ích nhóm hay không? Nhà nước được lợi gì từ việc làm này? Cử tri kiến nghị NHNN sớm trả lời cho cử tri biết.

Đối với việc sửa đổi Luật Đất đai, cử tri đề nghị tập trung theo nguyên tắc đảm bảo đời sống của người có đất bị thu hồi, chấm dứt sự thao túng của các nhà đầu tư như thời gian qua; có chế tài cụ thể đối với các bên liên quan khi có sự chậm trễ trong việc triển khai thực hiện dự án…

Cử tri cũng đề nghị không thu hồi đất trong trường hợp giao cho tổ chức, cá nhân thực hiện các dự án thương mại, đầu tư kinh doanh bất động sản; nếu cần thiết thì thực hiện cơ chế trưng thu, trưng mua theo giá thị trường, không sử dụng lực lượng của Nhà nước để cưỡng chế người sử dụng đất trong trường hợp này.

Đồng thời, cử tri cũng kiến nghị nên thông qua việc sửa đổi Hiến pháp 1992 trước rồi sau đó mới thông qua Luật Đất đai sửa đổi để tạo cơ sở hiến định chặt chẽ vì đây là những vấn để rất lớn, nhạy cảm, liên quan đến toàn xã hội.

Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị Chính phủ cần có chính sách bình ổn giá nông sản thực sự hiệu quả mới đảm bảo cho nông dân có lãi 30% theo như chủ trương đã có. Việc hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp trong thu mua, tạm trữ lúa gạo vừa qua theo nhiều nông dân là cần phải xem xét lại...

vnmedia

Các tin tức khác

>   CTCP Ximăng Vicem Hoàng Mai: Trù dập người tố cáo sai phạm (14/05/2013)

>   Bầu thiếu ủy viên Bộ Chính trị: “Trung ương cũng không hài lòng” (14/05/2013)

>   Kiểm tra phòng chống tham nhũng tại Vietnam Airlines (14/05/2013)

>   Thủ tướng tới thị sát thử nghiệm tàu ngầm Hà Nội (13/05/2013)

>   Theo chân trinh sát đánh “tiền giả” (13/05/2013)

>   Áp lực tài chính phát huy tác dụng vấn đề Triều Tiên (13/05/2013)

>   “Đất vàng“ dự án thành nơi... “trồng” cỏ (13/05/2013)

>   Đục khoét quỹ bảo hiểm y tế (13/05/2013)

>   Xem xét việc chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm 49 chức danh (13/05/2013)

>   Phố Wall nghiêng ngả khi “gà nhà” lấy cắp dữ liệu Bloomberg (12/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật