Thứ Sáu, 10/05/2013 15:04

SBS: Những tín hiệu phục hồi

Trong gần một năm qua, kể từ khi CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) công bố báo cáo tài chính được kiểm toán soát xét đặc biệt, đã có biết bao các bình luận về sự tồn tại hay không tồn tại của một định chế tài chính đã một thời vang bóng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

SBS đã trải qua tất cả những gì được xem là xấu nhất đối với một doanh nghiệp: nợ lũy kế gấp rưỡi so với vốn điều lệ; lãnh đạo chủ chốt bị thay thế hàng loạt; công ty bị khởi tố và bị đặt trong tình trạng kiểm soát đặc biệt; cổ phiếu rớt giá “không phanh” và bị hủy niêm yết bắt buộc . . . . ngay cả cổ đông và những người lạc quan nhất cũng đã bắt đầu nghĩ đến tình huống xấu nhất của SBS.

Có lẽ câu phương ngôn “tận nhân lực tri thiên mệnh – làm việc cố gắng hết sức, thành công hay không phụ thuộc mệnh trời” đã vận đúng vào trường hợp của SBS chăng?! Báo cáo tài chính tháng 4/2013 và thông tin từ Công ty đã cho thấy những tín hiệu vui, và Công ty vẫn “trụ vững” bằng những nguồn lực còn lại của chính mình.

Theo báo cáo tài chính của Công ty, trong tháng 4/2013, hoat động kinh doanh đạt lợi nhuận lợi nhuận sau thuế đạt 1.54 tỷ đồng; doanh thu đạt 2.73 tỷ đồng; chi phí hoạt động giảm mạnh, chỉ còn 1.48 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường và ổn định. Lượng tiền gửi của nhà đầu tư được quản lý trên tài khoản chuyên dụng mở tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (HOSE: STB) ổn định ở mức cao, khoảng 150 tỷ đồng, bao gồm cả tiền gửi của nhà đầu tư trong nước và ngoài nước. Đây là điểm mấu chốt và quan trọng, thể hiện sự tiếp tục tín nhiệm của nhà đầu tư, của thị trường đối với SBS, là lý do, là động lực để cho SBS tiếp tục “vẫy vùng” trong cuộc chiến sinh tồn của mình.

Để có được kết quả như trên là điều không hề đơn giản đối với công ty trong tình trạng như SBS. Những cổ đông và những người quan tâm, yêu mến đối với thương hiệu SBS đã trải qua nhiều thăng trầm, cả hy vọng và đợi chờ. . . . Còn nhớ, ngay sau khi công bố mức “lỗ khủng” SBS đã công bố kế hoạch tái cơ cấu toàn diện, đầy tham vọng để đưa Công ty “thoát hiểm”. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khác nhau ở thời điểm đó, nên các cổ đông, đặc biệt là cổ đông Sacombank, đã nói “không” với đề án này.

Rồi hy vọng lại bùng lên tại ĐHCĐ thường niên của SBS được tổ chức vào cuối tháng 2 vừa qua. Tại Đại hội này, đại diện Trái chủ cũng đã có phát biểu về việc cam kết chuyển đổi Trái phiếu đang nắm giữ thành cổ phiếu. Toàn bộ cổ đông tham dự Đại hội (bao gồm cả cổ đông Sacombank) đã biểu quyết thông qua nội dung Đề án Tái cấu trúc SBS với tỷ lệ thông qua là 100% cổ phần có quyền biểu quyết tham dự Đại hội.

Trong khi kiên trì làm việc với các cơ quan chức năng để từng bước hiện thực hóa các nội dung của Đề án, tập thể lãnh đạo, nhân viên của Công ty vẫn duy trì hoạt động bình thường. Số lượng khách hàng đóng tài khoản, chuyển số dư chứng khoán sang các công ty khác không lớn; tiền gửi của khách hàng vẫn ổn định ở mức tương đối tốt, với số dư bình quân 150 – 170 tỷ đồng; chất lượng dịch vụ khách hàng vẫn ổn định. Đoàn kiểm tra liên ngành của UBCKNN, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, Sở giao dịch HOSE đã thực hiện kiểm tra lại Công ty đã có những đánh giá tích cực về hoạt động của Công ty và khẳng định tài sản của khách hàng được SBS đảm bảo tuyệt đối an toàn. . . là minh chứng rõ nét cho những cam kết của Lãnh đạo Công ty.

Theo thông tin từ Ban lãnh đạo Công ty, trong thực tế, SBS đã và đang triển khai việc tự tái cấu trúc. Mô hình tổ chức và nhân sự đã được sắp xếp lại, định biên nhân sự dôi dư, cắt giảm và thắt chặt chi phí, giảm nợ phải trả và nghĩa vụ phải trả khác…. Về tổ chức, Công ty đã có sự ổn định thực sự. Hoạt động thu hồi nợ được xem là mặt trận chính của hoạt động kinh doanh của SBS và đến nay đã có những kết quả ban đầu khả quan.

Trong Quý I/2013, Công ty đã thực hiện xử lý được trên 23 tỷ đồng nợ xấu; nhân sự được tăng cường và đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp và quyết liệt của Ban Tổng giám đốc; và dự kiến trong Quý II/2013 chỉ số an toàn tài chính của SBS sẽ được cải thiện đáng kể do ghi nhận lợi nhuận gần 100 tỷ từ nguồn thu hồi nợ và chuyển vốn đầu tư từ nước ngoài về.

Hiện tại, Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc của SBS vẫn tiếp tục nỗ lực làm việc với cổ đông lớn, với cơ quan chủ quản là UBCKNN về đề án tái cấu trúc toàn diện và đang xây dựng kế hoạch nhằm khôi phục tình trạng tài chính, đảm bảo tỷ lệ vốn khả dụng theo quy định của Thông tư 165 của Bộ Tài chính để thoát ra khỏi tình trạng kiểm soát đặc biệt. Và một điều quan trọng mà Ban lãnh đạo và nhân viên SBS tiếp tục cam kết là đảm bảo an toàn tuyệt đối tài sản của tất cả các nhà đầu tư; đảm bảo thanh khoản; và giữ vững hoạt động ổn định của Công ty.

Những tín hiệu này là điều đáng mừng cho cổ đông, cho khách hàng, cho đối tác và cho thị trường . . . và cho những ai đã từng gắn bó, hy vọng và . . . đã từng thất vọng đối với SBS. Thôi thì hãy chúc cho SBS “Tận nhân lực, tri thiên mệnh”.

Phương Châu (Vietstock)

FFN

Tài liệu đính kèm:

SBS_BC_Thang4_Baocaoketquakinhdoanh.pdf

Các tin tức khác

>   TMS: Quý 1 lợi nhuận tăng vọt 75% (10/05/2013)

>   HAI: BCTC CT mẹ Q2-2013 (năm tài chính 01-10-2012 đến 30-09-2013) (10/05/2013)

>   HAI: Quý 2 lợi nhuận hợp nhất giảm 46% (10/05/2013)

>   KMR: Điều lệ công ty năm 2013 (10/05/2013)

>   KMR: Quy chế quản trị công ty (10/05/2013)

>   Thay máu bộ máy lãnh đạo, ai đang nắm quyền tại HAX? (13/05/2013)

>   SDP: Quý 1 doanh thu, chi phí, lợi nhuận đồng loạt giảm (10/05/2013)

>   SD5: Quý 1 thoát lỗ nhờ lợi nhuận khác (10/05/2013)

>   SGH: 24/05 tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2013 lần thứ 2 (10/05/2013)

>   BHC: Báo cáo tài chính quý 1/2013 (công ty mẹ) (10/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật