Thứ Tư, 22/05/2013 16:07

NHTW Nhật duy trì chương trình QE đầy tham vọng

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vừa cam kết duy trì chương trình nới lỏng định lượng (QE) đầy tham vọng tại cuộc họp ngày thứ Tư và cho rằng các điều kiện kinh tế trong nước đang cải thiện.

* Thâm hụt thương mại Nhật Bản tăng tới mức kỷ lục

* Kinh tế Nhật Bản trước tác động của đồng yen yếu

Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda

BoJ cho biết trong thông báo: “Nền kinh tế đã bắt đầu cải thiện” và điều này được thể hiện qua sự khởi sắc của lĩnh vực xuất khẩu, chi tiêu tiêu dùng và đầu tư tư nhân.

Tháng 4 vừa qua, BoJ tuyên bố sẽ mở rộng bảng cân đối kế toán bằng cách mua vào nợ dài hạn và các loại chứng khoán như ETF. BoJ cũng kết hợp các chương trình mua tài sản và hoãn áp dụng quy định cấm mua trợ với kỳ hạn dài hơn.

Chương trình mua trái phiếu mới – với quy mô hàng năm từ 60-70 ngàn tỷ JPY – sẽ gia tăng gấp đôi cơ sở tiền tệ của BoJ trong vòng hai năm tới.

Và BoJ đã giữ nguyên các chính sách này trong cuộc họp chính sách ngày thứ Tư.

“Chính sách tiền tệ như vậy sẽ hỗ trợ những chuyển biến tích cực trong các hoạt động kinh tế và thị trường tài chính, qua đó gia tăng kỳ vọng lạm phát và giúp kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát kéo dài gần 15 năm qua”, BoJ cho biết trong thông báo.

Tuy nhiên, BoJ không đề cập đến đà gia tăng gần đây của lợi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản. Đây là một xu hướng đáng lo ngại và có thể cản trở các nỗ lực kích thích của ngân hàng này.

Dù vậy, triển vọng lạc quan của BoJ sẽ góp phần thúc đẩy các nỗ lực cải cách của Thủ tướng Shinzo Abe. Với tên gọi “Abenomics”, các biện pháp cải cách bao gồm hành động mạnh tay của ngân hàng trung ương và động thái tăng cường chi tiêu công.

Ý tưởng ở đây là kết hợp các biện pháp có thể đẩy giá cả tăng cao và chấm dứt giai đoạn giảm phát kéo dài, từ đó đem lại đà tăng trưởng mạnh hơn cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Các thị trường đều đã phản ứng trước các biện pháp kích thích này. Cụ thể, đồng JPY đã giảm khoảng 30% so với đồng USD kể từ tháng 11/2012 và chỉ số Nikkei 225 tăng lên mức cao nhất trong 5 năm, phá vỡ mốc 15,000 điểm.

Trụ cột còn lại trong chiến lược Abenomics là các biện pháp cải cách cơ cấu có thể chứng tỏ là có lợi nhất trong dài hạn nhưng cũng khó thực hiện nhất.

Tuần trước, Chính phủ Nhật Bản công bố tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân trong 3 tháng đầu năm nay đạt 3.5%, nhanh hơn so với dự báo tăng 2.7% của các nhà phân tích.

Phước Phạm (Vietstock)

Infonet

Các tin tức khác

>   Tăng trưởng kinh tế Síp có thể giảm ở mức 2 con số (22/05/2013)

>   "Nga có đủ mọi điều kiện để tránh suy thoái kinh tế" (22/05/2013)

>   Bỉ điều tra vụ lừa đảo liên quan tới đồng xu euro giả (22/05/2013)

>   Thâm hụt thương mại Nhật Bản tăng tới mức kỷ lục (22/05/2013)

>   Khủng hoảng dai dẳng ở Eurozone bao giờ kết thúc? (22/05/2013)

>   Sức bật mới của nền kinh tế đất nước Mặt Trời mọc (22/05/2013)

>   Bí mật ngân hàng Thụy Sĩ tới hồi cáo chung? (22/05/2013)

>   Bảy sắc cầu vồng khi USD lên giá (22/05/2013)

>   Anh: Lạm phát giảm lần đầu trong hơn nửa năm (21/05/2013)

>   IMF: Nợ công cao gây nguy cơ khủng hoảng tài chính (21/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật