Thứ Hai, 06/05/2013 13:36

Kinh tế thế giới tăng trưởng chưa đủ nhanh

Ông Naoyuki Shinohara - Phó Tổng Giám đốc IMF cho rằng, tuy đang mạnh dần lên, nhưng kinh tế thế giới hiện tăng trưởng chưa đủ nhanh để có thể tạo ra việc làm cho hàng triệu người bị mất việc làm do tác động của khủng hoảng tài chính trong 5 năm qua.

Theo dự báo mới đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,3% trong năm 2013 và 4% trong năm 2014.

Phát biểu trước các quan chức ngoại giao và đại diện các doanh nghiệp tại thủ đô New Dehli (Ấn Độ) ngày 1/5, ông Naoyuki Shinohara - Phó Tổng Giám đốc IMF nói rằng, tuy đang mạnh dần lên, nhưng kinh tế thế giới hiện tăng trưởng chưa đủ nhanh để có thể tạo ra việc làm cho hàng triệu người bị mất việc làm do tác động của khủng hoảng tài chính trong 5 năm qua.

Ông nhấn mạnh tạo việc làm là một vấn đề bao quát, bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang đặt gánh nặng lên vai tầng lớp thanh niên.

Thất nghiệp gây nhiều bất ổn cho xã hội và cả chính trị tại nhiều quốc gia

Minh chứng cho nhận định của ông Shinohara là việc người dân châu Âu trong ngày Quốc tế Lao động 1/5 đã biểu tình để phản đối các biện pháp khắc khổ của chính phủ và sau khi các số liệu chính thức công bố ngày 30/4 cho thấy số người thất nghiệp ở châu Âu đã chạm mức kỷ lục trên 19 triệu người.

Ông Shinohara cho hay, các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất hiện nay lại là các nước đang nổi và đang phát triển. Châu Á dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình 7,1% trong năm 2013, trong khi các quốc gia khác đang trên đà phục hồi như Mỹ dự báo chỉ tăng 2%. Tuy nhiên, vẫn khó "bắt mạch" được đà phục hồi của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone). IMF dự đoán kinh tế Eurozone trong năm 2013 giảm 0,25%.

Nhận định về kinh tế Mỹ, ông Shinohara cho rằng, tình hình kinh doanh của các công ty Mỹ và giá nhà đất đều có sự cải thiện, song đà tăng trưởng vẫn chưa đủ mạnh để giảm đáng kể tỷ lệ thất nghiệp. Cựu quan chức tài chính cấp cao của Nhật Bản hoan nghênh chính sách tiền tệ "lỏng" mới của "đất nước Mặt trời mọc" nhằm chấm dứt giai đoạn dài tăng trưởng kinh tế xấp xỉ 0%.

Ông Shinohara dự báo kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng 1,6% trong năm 2013, song cảnh báo rằng tình trạng nợ công ở mức cao cùng với việc đưa ra các biện pháp tài chính thiếu sự hỗ trợ của kế hoạch củng cố chi tiêu sẽ đẩy nợ tăng lên mức không thể kham nổi.

Đối với Eurozone, ông Shinohara cho rằng những yếu kém kinh tế hiện đang lan sang cả các nước ở vùng lõi của Eurozone, tức là các nền kinh tế chủ chốt của khu vực này. Trong năm 2013, kinh tế Pháp dự báo giảm nhẹ, trong khi kinh tế Đức sẽ chỉ tăng 0,6%, còn kinh tế Tây Ban Nha và Italia giảm đáng kể. Nhằm tăng khả năng cạnh tranh, các nền kinh tế trong khu vực đang nỗ lực cải cách về mặt cơ cấu thị trường lao động.

Cùng ngày 1/5, Ngân hàng Thế giới công bố nghiên cứu cho hay 20 nước trong số các nước dễ bị tổn thương và ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột nhất thế giới đã đáp ứng được ít nhất một trong số các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc về giảm đói nghèo và bệnh tật ở các nước nghèo vào năm 2015, trong khi có 6 nước khác cũng đang trên đà đạt được các mục tiêu này vào thời hạn nêu trên.

ECB hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục

Để ngăn chặn đà suy thoái đang lan rộng ngày 2/5, Ngân hàng Ttrung ương châu Âu (ECB) đã quyết định cắt giảm thêm 0,25% đưa lãi suất xuống mức 0,5% mức thấp nhất trong lịch sử của đồng euro. Tháng 4 vừa qua, ECB đã giữ nguyên lãi suất ở mức 0,75% bất chấp cuộc khủng hoảng chính trị tại Italia và tình hình tài chính bất ổn tại Síp.

Chủ tịch ECB Mario Draghii tuyên bố nếu cần thiết, ECB sẵn sàng áp dụng các biện pháp bổ sung nhằm chống suy thoái kinh tế và khắc phục khủng hoảng tài chính trong Khu vực đồng euro.


Như Mai

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Thêm gam màu tươi sáng cho bức tranh kinh tế Anh (06/05/2013)

>   Mỹ - châu Âu: Hai bức tranh trái ngược (05/05/2013)

>   Xuất khẩu tôm Thái Lan giảm mạnh trong năm 2013 (05/05/2013)

>   ADB cảnh báo nguy cơ "bong bóng tài sản" ở châu Á (03/05/2013)

>   Indonesia đạt thặng dư thương mại sau 6 tháng (02/05/2013)

>   Tỷ lệ thất nghiệp ở Eurozone có mức cao kỷ lục mới (02/05/2013)

>   Môtô phân khối nhỏ ở châu Á: Bánh ngon nhưng khó ăn (02/05/2013)

>   Gỗ sẽ trở thành nhiên liệu chủ chốt của tương lai? (02/05/2013)

>   Cuba: Tư nhân thuê cơ sở kinh doanh của nhà nước (01/05/2013)

>   Tây Ban Nha đưa ra gói biện pháp cải cách kinh tế (28/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật