Thứ Sáu, 24/05/2013 14:57

Australia và Canada cảnh báo chất lượng thuỷ sản Việt Nam

Cục quản lý chất lượng Nông lâm và Thuỷ sản (NAFIQAD) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa nhận được văn bản của Cơ quan Thanh tra thực phẩm Canada (CFIA) và Bộ Nông – Lâm - Ngư nghiệp Australia (DAFF) thông báo tình hình phát hiện dư lượng các chất kháng sinh thuộc nhóm Fluoroquinolones – một loại kháng sinh cấm sử dụng, trong các lô hàng thuỷ sản của Việt Nam tăng cao.

Cụ thể, theo thống kê của CFIA, trong vòng 3 năm trở lại đây các lô hàng thuỷ sản từ Việt Nam xuất sang Canada có tỷ lệ đáp ứng yêu cầu về dư lượng chất Fluoroquinolones rất thấp so với các lô hàng đến từ các thị trường khác.

Chỉ tính riêng trong hai năm 2011 và 2012 đã có 103 lô hàng thuỷ sản từ Việt Nam bị từ chối nhập khẩu vào Canada do phát hiện dư lượng chất Fluoroquinolones vượt mức cho phép. Tại Australia, DAFF cũng thông báo đã phát hiện 39 lô hàng thuỷ sản của Việt Nam có dư lượng chất Fluoroquinolones vượt mức cho phép trong thời gian vừa qua.

Như vậy, sau nhiều năm tạm lắng, hiện tượng nhiễm dư lượng các chất kháng sinh thuộc nhóm Fluoroquinolones lại đang “nóng” trở lại, gây rắc rối không nhỏ cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam.

Trước tình hình này, NAFIQAD yêu cầu các DN chế biến xuất khẩu thuỷ sản chủ động rà soát, nâng cấp điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm của cơ sở để tránh nguy cơ bị ngưng xuất khẩu sang các thị trường Canada và Australia. Thời gian này NAFIQAD cũng sẽ nghiên cứu, đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành các biện pháp khẩn cấp tạm thời để kiểm soát dư lượng hoá chất, kháng sinh trong thuỷ sản xuất khẩu vào hai thị trường nói trên.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2012 kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng thuỷ sản của Việt Nam sang Canada đạt khoảng 130,4 triệu USD, sang Australia đạt khoảng 182 triệu USD. Nhưng trong 4 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Australia và Canada lần lượt chỉ đạt 36,2 triệu USD và 50,5 triệu USD.

Điều đáng quan tâm là từ tháng 7/2012 đến nay, khi NAFIQAD áp dụng chế độ kiểm tra chặt với các cơ sở xuất khẩu thuỷ sản sang Nhật Bản thì cũng đã phát hiện 11/40 lô hàng thuỷ sản nhiễm chất Enrofloxacin (một chất kháng sinh thuộc nhóm Fluoroquinolones).

Nhật Bản là một trong 3 thị trường nhập khẩu thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam, trong khi rào cản về chất Trifluralin (đối với sản phẩm tôm) chưa được gỡ bỏ hoàn toàn thì việc phát hiện thêm những lô hàng có dư lượng các chất kháng sinh cấm thuộc nhóm Fluoroquinolones vượt mức cho phép lại đang đe doạ trực tiếp đến kết quả xuất khẩu của các DN thuỷ sản trong nước một khi thị trường lớn này có những động thái phòng vệ thương mại đối với các lô hàng thuỷ sản đến từ Việt Nam.

Thạch Bình

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Kiến nghị EVN phải mua điện sản xuất từ bã mía (24/05/2013)

>   Nhiều doanh nghiệp FDI tăng vốn (24/05/2013)

>   DNNN: Những thương vụ ngoài ngành đau đớn (24/05/2013)

>   Tổng giá trị tài sản nhà nước vượt 865 nghìn tỷ đồng (24/05/2013)

>   Nhập siêu 1,2 tỷ USD trong tháng 5 (23/05/2013)

>   Tăng thuế xuất khẩu than (23/05/2013)

>   Ban hành quyết định thành lập Khu kinh tế Phú Quốc (23/05/2013)

>   Ngành chăn nuôi lao đao vì giá biến động thất thường (23/05/2013)

>   Phó thủ tướng: 'Tính kịch bản xấu nhất, bô xít vẫn hiệu quả' (23/05/2013)

>   Một Tổng Giám đốc thuộc Tập đoàn Vinashin nghỉ việc (23/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật