Thứ Hai, 15/04/2013 11:46

WB cảnh báo bong bóng tài sản và lạm phát ở Đông Á

WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Đông Á 2013 từ 7.9% xuống 7.8%

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết các nền kinh tế mới nổi châu Á nên xem xét rút lại các biện pháp kích thích tiền tệ để ngăn chặn rủi ro bong bóng tài sản và lạm phát trong bối cảnh dòng vốn tiếp tục đổ vào các thị trường này nhờ chính sách nới lỏng của các quốc gia phát triển.

* Các ngân hàng trung ương nên để mắt tới lạm phát

 

Trong báo cáo cập nhật triển vọng kinh tế Đông Á - Thái Bình Dương công bố ngày thứ Hai (15/04), WB cho biết các biện pháp kích cầu nhằm thúc đẩy tăng trưởng có thể phản tác dụng. Trong thông cáo báo chí đi kèm với báo cáo trên, WB cho biết thêm: “Trước đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, một số nền kinh tế lớn có thể đối mặt với nguy cơ tăng trưởng quá nóng”.

Mới tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cảnh báo rằng rủi ro xuất phát từ chính sách nới lỏng của các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang tăng cao khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) tung ra gói kích thích tiền tệ tương tự Mỹ và châu Âu nhằm chấm dứt 15 năm giảm phát.

Báo cáo của WB cho thấy tổng lượng vốn đổ vào Đông Á - Thái Bình Dương trong quý 1/2013 tăng vọt 86% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã gia tăng sức ép lên lạm phát và giá tài sản.

WB cho biết trong báo cáo: “Mức lãi suất gần 0% và các đợt nới lỏng định lượng kéo dài tại Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản đang thôi thúc một lượng vốn đầu tư rất lớn đổ vào Đông Á”.

Ngân hàng này cho biết thêm: “Rủi ro về một đợt tăng trưởng bùng nổ của giá cả tài sản với tình trạng dư thừa thanh khoản trên toàn cầu đang xuất hiện. Định giá tài sản đang đi trước các yếu tố cơ bản và có thể dẫn đến một đợt điều chỉnh trong thời gian sắp tới”.

Theo WB, một số quốc gia khu vực – chiếm khoảng 40% tỷ trọng GDP toàn cầu 2012 – cần phải thu hút dòng vốn mới thông qua lập trường kinh tế vĩ mô thích hợp và áp dụng cơ chế tỷ giá đủ linh hoạt”.

Nhận định của WB tương tự như nhận định trong tháng này của Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Trong bài phát biểu tại Trung Quốc hôm 07/04, bà Lagarde cho biết các ngân hàng trung ương châu Á nên cân nhắc thời gian và tốc độ rút lại các biện pháp hỗ trợ tiền tệ vì tăng trưởng tín dụng mạnh đang gia tăng sự mất cân đối về mặt tài chính. Tiếp đó vào ngày 09/04, ADB cũng cho biết đà phục hồi của nền kinh tế khu vực có thể dẫn đến bong bóng tài sản khi lượng vốn đầu tư tăng cao.

WB hạ dự báo tăng trưởng 2013 của kinh tế Đông Á (trừ Nhật Bản và Ấn Độ) từ 7.9% xuống 7.8%. Dù vậy, ước tính này vẫn còn hơn gấp 3 lần so với dự báo của WB về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu. WB ước tính tăng trưởng năm tới của nền kinh tế khu vực sẽ không đổi ở mức 7.6%,

Phó chủ tịch Bộ phận Đông Á – Thái Bình Dương cho biết: “Đông Á vẫn là khu vực tăng trưởng năng động nhất thế giới. Sau giai đoạn giảm tốc trong năm 2012, chúng tôi nhận thấy tăng trưởng của các nền kinh tế Đông Á sẽ cải thiện trong năm 2013, chủ yếu là nhờ Trung Quốc”.

Ngoài ra, WB cũng cảnh báo đà rớt giá của đồng JPY có thể ảnh hưởng đến hoạt động thương mại khu vực trong ngắn hạ. Dù vậy, nếu Nhật Bản nỗ lực thoát khỏi giảm phát và khôi phục được tăng trưởng, tất cả các nền kinh tế đang phát triển khu vực sẽ được hưởng lợi thông qua sự cải thiện của hoạt động xuất khẩu”.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   ADB cảnh báo Indonesia phụ thuộc vào ngân hàng (14/04/2013)

>   Síp quyết thực hiện chương trình chống khủng hoảng (14/04/2013)

>   EU tổn thất nghìn tỷ euro mỗi năm do nạn trốn thuế (14/04/2013)

>   CAD và AUD trở thành đồng tiền dự trữ chính thức (14/04/2013)

>   Tây Ban Nha tăng chỉ tiêu thâm hụt ngân sách 2013 (14/04/2013)

>   Châu Âu ngày càng lún sâu vào khủng hoảng (14/04/2013)

>   Singapore duy trì chính sách tiền tệ ngăn lạm phát (13/04/2013)

>   Tỷ phú John Paulson mất hơn 300 triệu USD khi vàng lao dốc (13/04/2013)

>   Eurozone họp thông qua lần cuối gói cứu trợ cho Síp (12/04/2013)

>   Phố Wall quay lưng với vàng (12/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật