Thứ Hai, 01/04/2013 14:55

VN-Index đang bị bóp méo

Ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc môi giới CTCK MHBS cho rằng, VN-Index bị bóp méo do một vài mã cổ phiếu lớn, do đó, nếu nhìn vào riêng chỉ số sẽ khó thấy sự giảm giá ở đa số cổ phiếu.

Thông tin từ việc giá xăng bất ngờ tăng thêm 1.400 đồng/lít đã tác động đến TTCK như thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc môi giới CTCK MHBS

Dễ thấy là người dân nói chung và NĐT nói riêng không muốn đón nhận loại tin tức như thế này. Cho dù với bất cứ lý do gì thì việc tăng giá xăng sẽ dẫn đến tăng giá mọi mặt hàng khác, tức là tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp và chi tiêu của người dân.

Thông tin về giá xăng ngay lập tức đã tác động đến phiên giao dịch cuối tuần qua (29/3) trên cả hai sàn, thậm chí có thể còn giảm trong tuần sau nếu như không có thông tin vĩ mô khác hỗ trợ. Tuy nhiên, cần chú ý rằng, đang có dấu hiệu cho thấy, VN-Index bị bóp méo do một vài mã cổ phiếu lớn, do đó, nếu nhìn vào riêng chỉ số sẽ khó thấy sự giảm giá ở đa số cổ phiếu.

Một trong những mong đợi lúc này của nhiều nhà đầu tư là việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 6%/năm dành cho một số đối tượng tham gia thị trường bất động sản (BĐS). Ông kỳ vọng thế nào về chính sách này?

Theo tôi, gói hỗ trợ lãi suất 6% là một trong hai thông tin mà NĐT mong chờ nhất hiện nay (thông tin thứ hai liên quan đến VAMC), bởi cơ quan quản lý đã tuyên bố là sẽ sớm chính thức ký ban hành. Theo tôi, tuy số tiền 30.000 tỷ đồng không nhiều nếu so với dư nợ BĐS, nhưng trong ngắn hạn, chính sách này sẽ hỗ trợ trực tiếp đến chính các doanh nghiệp BĐS hơn là người dân, bởi doanh nghiệp BĐS cũng là đối tượng được phép vay 6% nếu đáp ứng một số tiêu chí nhất định, và theo tôi hiểu, những tiêu chí này dễ đáp ứng hơn so với những tiêu chí đối với người vay mua nhà. Đối tượng được vay nếu là công ty BĐS niêm yết, tôi nghĩ cổ phiếu đó chắc chắn sẽ tăng mạnh.

Qua theo dõi BCTC của nhiều công ty BĐS đang niêm yết, tôi thấy có 2 điểm chung là, thiếu vốn lưu động và dòng tiền kinh doanh đang suy giảm mạnh. Nhiều công ty vẫn có quỹ đất sạch, có nhà đang xây dang dở, nhưng do thiếu vốn lưu động nên dẫn tới đủ loại khó khăn. Do đó, điều quan trọng nhất đối với họ là phải huy động được thêm vốn. Qua kỳ họp ĐHCĐ này, nhiều công ty đang lên kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu hoặc trái phiếu, chính là để bù đắp sự thiếu hụt vốn lưu động của mình và để tránh phải trả lãi suất cao nếu đi vay ngân hàng. Tuy nhiên, phát hành thêm cổ phiếu hay trái phiếu cũng có giá của nó. Nay nếu được cấp một nguồn vốn có “giá” 6%/năm thì tại sao lại không tranh thủ làm đơn?

Thông tin về gói hỗ trợ lãi suất 6% khi được ban hành sẽ tạo “sóng” nhóm cổ phiếu BĐS. Ban đầu, giá cổ phiếu BĐS có thể đồng loạt tăng, nhưng sau đó thì chỉ các công ty được vay, hoặc có dự án nằm trong diện người mua được vay thì cổ phiếu mới tăng tiếp.

Dưới góc độ một nhà môi giới và phân tích chứng khoán, ông nhìn nhận thế nào về xu hướng của thị trường trong tháng 4/2013?

Như tôi đã nói, việc giá xăng tăng là thông tin “xấu” và có ảnh hưởng đối với thị trường. Tuy nhiên, thị trường đã phản ứng không thái quá, cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đã tương đối ổn định trước những thông tin tốt, xấu. Nhìn vào vĩ mô có thể thấy, nền kinh tế về cơ bản vẫn còn rất nhiều khó khăn như rủi ro giá cả thiết yếu, tồn kho lớn, nợ xấu vẫn còn đó chờ chính sách xử lý... Do đó, để chờ đợi TTCK bùng nổ trong tháng 4 là rất khó. Tuy nhiên, theo tôi, trong tháng 4/2012, ngưỡng dao động đối với VN-Index trong khoảng 480 - 500 điểm vẫn khá an toàn và chưa có dấu hiệu nguy hiểm.

Hoàng Anh

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Liệu có sóng cổ phiếu Chứng khoán? (01/04/2013)

>   VHH bị đưa vào diện bị kiểm soát từ 02/04 (01/04/2013)

>   Chỉ số thị trường đang trong giai đoạn bước ngoặt (01/04/2013)

>   CNT: Cổ phiếu vào diện cảnh báo từ 02/04 (01/04/2013)

>   Khe hở chào mua công khai cổ phiếu (01/04/2013)

>   VOS: Cổ phiếu vào diện cảnh báo từ 02/04 (01/04/2013)

>   01/04: Bản tin đầu tuần (01/04/2013)

>   16/04: Bản tin 20 giờ qua (16/04/2013)

>   03/06: Bản tin đầu tuần (03/06/2013)

>   Chứng khoán Chợ Lớn chính thức ra quyết định giải thể (30/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật