Chủ Nhật, 14/04/2013 19:03

Vietstock Weekly 15-18/04: Ngưỡng 480-490 điểm có chống đỡ nổi lực xả hàng của khối ngoại?

Việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ cùng với tín hiệu xấu từ giao dịch của khối ngoại nhiều khả năng sẽ tác động tiêu cực đến thị trường.

Chứng khoán Tuần 08 – 12/04: Ai đã khiến thị trường hoang mang?

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 15-18.04.2013

Hoạt động đầu tư ăn theo kết quả kinh doanh quý 1 đã giúp thị trường duy trì được sự tích cực. Tuy nhiên, việc bán ròng mạnh và liên tục của khối ngoại nhắm vào các cổ phiếu bluechip đã khiến thị trường sụt giảm mạnh, kéo theo tâm lý thận trọng và e dè trở lại trong giới đầu tư.

Đây có lẽ là diễn biến xấu nhất của thị trường trong tuần qua. Thống kê của chúng tôi trước đây cho thấy không phải lúc nào khối ngoại mua ròng cũng đẩy thị trường tăng điểm. Nhưng việc bán ra của khối ngoại thì gần như chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực khiến thị trường giảm điểm. Lý do là họ tập trung mua bán ở nhóm cổ phiếu bluechips có ảnh hưởng mạnh đến chỉ số và tâm lý thị trường.

Do đó, giao dịch của khối ngoại sẽ trở thành tâm điểm chú ý trong tuần giao dịch tới.

Về mặt thông tin hỗ trợ, thị trường hứa hẹn sẽ gặp nhiều khó khăn khi khoảng trống thông tin sẽ khiến giới đầu tư thận trọng hơn. Những thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh quý 1/2013 sẽ tiếp tục lộ diện. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá thông tin này sẽ mất đi sức hút khi những giao dịch đầu cơ ăn theo sẽ yếu đi khi thông tin chính thức được công bố.

Những thảo luận về CPI tháng 4 cũng sẽ trở lại. Với tác động của việc tăng giá xăng dầu và lộ trình tăng giá của một số mặt hàng quan trọng như than, điện ..., nhiều khả năng CPI tháng 4 sẽ tăng trở lại. Với sức tiêu thụ của nền kinh tế còn yếu, giới chuyên gia dự đoán mức tăng CPI tháng 4 sẽ khá thấp.

Việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ cùng với tín hiệu xấu từ giao dịch của khối ngoại nhiều khả năng sẽ tác động tiêu cực đến thị trường.

Trong khi đó, khối tự doanh CTCK cũng đã bán ròng khá mạnh các cổ phiếu bluechip trong tuần qua. Theo đó, mặc dù khối tự doanh mua ròng gần 1 triệu cổ phiếu nhưng lại bán ròng về mặt giá trị với gần 32.8 tỷ đồng. Giá bán trung bình cổ phiếu trong tuần qua đạt 20,200 đồng/cổ phiếu, trong khi giá mua trung bình chỉ đạt 12,500 đồng/cổ phiếu.

Điểm tích cực là thị trường đang tiệm cận trở lại vùng hỗ trợ mạnh 480-490 điểm của VN-Index, và sẽ giúp giao dịch ổn định hơn. Nếu thanh khoản ổn định ở mức cao thì chúng ta có thể hy vọng thị trường trụ vững; còn ngược lại thì việc duy trì quan điểm thận trọng là rất cần thiết.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Đang trong quá trình test lại vùng 480 – 490 điểm. Những cây nến đỏ dài xuất hiện khá nhiều vào cuối tuần cho thấy nguy cơ giảm điểm đang tăng cao trong bối cảnh tâm lý thận trọng đang chi phối thị trường. VN-Index đang trong quá trình test lại vùng 480 – 490 điểm. Đây có thể coi là bài test quan trọng và mang tính bước ngoặt về mặt chiến lược.

Đang có khá nhiều lo ngại của giới phân tích về việc thanh khoản trồi sụt thất thường trong các phiên gần đây. Khối lượng khớp lệnh hiện đang dao động quanh mức trung bình 20 phiên gần nhất (47 triệu đơn vị/phiên), chứng tỏ giao dịch chưa thực sự ổn định và đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư.

Chỉ báo MACD đã cho tín hiệu bán và hình thành phân kỳ giá xuống (bearish divergence) ba đoạn với VN-Index. Điều này cũng phần nào cho thấy đà tăng trưởng không còn thực sự mạnh và nguy cơ giảm sâu tăng cao trở lại. 

Vì vậy, việc mua vào mạnh không được giới chuyên môn ủng hộ trong giai đoạn này nếu thanh khoản không tiếp tục tăng trưởng và vùng 480 – 490 điểm không trụ vững trong những phiên tới.

HNX-Index – Không thể vượt qua nhóm MA ngắn hạn. Sau nhiều tuần liên tiếp test nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20...), HNX-Index vẫn chưa thể phá vỡ được nhóm này và đang thoái lùi rất mạnh trở lại. Giới phân tích kỹ thuật đang có quan điểm bi quan vì điều này cho thấy khả năng tăng trưởng mạnh của HNX-Index đang ở mức rất thấp.

Theo báo hiệu của nhóm Market Strength thì bên bán vẫn đang chiếm ưu thế áp đảo khi mà EMA 5 ngày của VS-Arms HNX (chỉ số Arms tính cho sàn HNX) hiện đang có giá trị 3.84. Bên cạnh đó, yếu tố thanh khoản cũng rất đáng quan tâm khi mà khối lượng khớp lệnh đang giảm đều trong các phiên cuối tuần.

Nếu kịch bản giảm sâu bất ngờ (thrust down) diễn ra trên HNX-Index, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng vào khả năng chống đỡ của ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8% (tương đương vùng 56.5 – 57.5 điểm). Đây được coi là ngưỡng mạnh nhất trong ngắn hạn và có khối lượng tích lũy lớn nên khó có thể bị phá vỡ.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 12/04/2013 đạt giá trị 2.07 chứng tỏ bên bán chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 1.72 cho thấy bên bán chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức thấp (cụ thể là 0.78) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 12/04/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.86 cho thấy cung cầu đang ở trạng thái cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đã tăng trở lại và đang duy trì ở mức 65%.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 65%. Đây là mức cao và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn đang tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

ffn

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật