Chủ Nhật, 07/04/2013 19:26

Vietstock Weekly 08 - 12/04: Kết quả kinh doanh quý 1 “đỡ” thị trường?

Với dấu hiệu thiếu tích cực phát đi từ thanh khoản thì nhiều khả năng thị trường sẽ khó có đột biến và đà tăng cũng chỉ diễn ra trong ngắn hạn hơn là bền vững.

Chứng khoán Tuần 01 – 05/04: "Tay chơi” lớn đã trở lại

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 08 - 12.04.2013

Thị trường đã có tuần giao dịch khởi sắc hơn nhờ sự tích cực ở nhóm cổ phiếu bluechip. Việc nhóm cổ phiếu bluechip tích cực hơn trong tuần qua xuất phát từ:

(i) Dòng tiền đón đầu kết quả kinh doanh quý 1/2013 có thể tích cực hơn ở nhóm cổ phiếu này khi thời điểm công bố đang tới gần. Đồng thời, dòng tiền đầu cơ cũng bắt đầu có dấu hiệu ”ăn theo” ở các nhóm cổ phiếu có khả năng sẽ báo kết quả kinh doanh đột biến như Khai khoáng, Chứng khoán.

(ii) Giao dịch khối ngoại vẫn duy trì tích cực, mặc dù hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF đã qua.

(iii) Sự xuất hiện tích cực hơn của nhóm nhà đầu tư lớn đang góp phần thúc đẩy giao dịch sôi động hơn, biên độ dao động trong phiên lớn cũng lớn hơn và kích thích hoạt động giao dịch ngắn hạn.

Mặc dù các chỉ số cho thấy sự tiến triển tích cực, nhưng thanh khoản lại có diễn biến trái chiều. Đây là điều đáng lo ngại nhất đối với thị trường trong giai đoạn hiện tại.

Tuần giao dịch tới, những thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh quý 1/2013 sẽ được giới đầu tư chờ đón. Nhiều khả năng sự phân hoá giữa các nhóm cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ hơn.

Các cổ phiếu bluechip, nhóm cổ phiếu Khai khoáng, Chứng khoán có khả năng duy trì kết quả lợi nhuận khả quan và có thể sẽ thu hút dòng tiền mạnh hơn. Trong khi đó, với diễn biến thị trường bất động sản không mấy khởi sắc thì nhóm cổ phiếu Bất động sản và các ngành nghề phụ trợ có lẽ sẽ mất đi độ nóng, trong bối cảnh VAMC vẫn chưa thể ra đời. Kết quả kinh doanh của nhóm Ngân hàng sẽ không quá tệ vì nhiều ngân hàng đã mạnh tay trích lập dự phòng trong các quý trước.

Bên cạnh việc công bố kết quả kinh doanh quý 1 thì mùa chi trả cổ tức, tăng vốn điều lệ thông qua các kế hoạch trình bày tại đại hội cổ đông cũng sẽ bước vào giai đoạn cao điểm. Trong bối cảnh thị trường đã ít nhiều khởi sắc trở lại, thì những thông tin dạng này sẽ giúp kích hoạt dòng tiền đầu cơ giao dịch mạnh hơn.

Chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh ở các cổ phiếu bluechip và những thông tin liên quan đến việc chia thưởng cổ tức, phát hành cổ phiếu sẽ là bệ đỡ tích cực cho thị trường trong tuần giao dịch tới. Tuy nhiên, với dấu hiệu thiếu tích cực phát đi từ thanh khoản thì nhiều khả năng thị trường sẽ khó có đột biến và đà tăng cũng chỉ diễn ra trong ngắn hạn hơn là bền vững.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Gần phá vỡ hoàn toàn vùng 480 – 490 điểm. Mẫu hình nến Hammer xuất hiện vào cuối tuần sau khi VN-Index chạm lại đỉnh cũ cho thấy động lực tăng trưởng đang duy trì tốt. Như vậy, VN-Index đã gần như phá vỡ hoàn toàn vùng 480 – 490 điểm. Nếu trong những tuần tới trạng thái này vẫn tiếp tục duy trì thì nhiều khả năng đà tăng trưởng mạnh sẽ quay trở lại.

Đang có một chút lo ngại của giới phân tích xoay quanh việc thanh khoản giảm nhẹ trong các phiên gần đây. Khối lượng khớp lệnh đang duy trì quanh mức trung bình 20 phiên gần nhất (47 triệu đơn vị/phiên), chứng tỏ giao dịch đã hồi phục so với tuần trước nhưng vẫn chưa thực sự đạt kỳ vọng.

Chỉ báo MACD đang có dấu hiệu đi ngang và có thể đảo chiều giảm để cho tín hiệu bán nếu VN-Index không tiếp tục bứt phá trong tuần tới. Điều này cũng phần nào cho thấy đà tăng trưởng không còn thực sự mạnh. 

Sự xuất hiện xen kẽ của các cây nến xanh đỏ cho thấy tâm lý nhà đầu tư cũng thiếu ổn định so với giai đoạn trước. Vì vậy, việc mua vào mạnh không được giới chuyên môn ủng hộ trong giai đoạn này nếu thanh khoản không tiếp tục tăng trưởng trong những phiên tới.

 

HNX-Index – Liên tục test nhóm MA ngắn hạn. Sau nhiều tuần liên tiếp test nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20...), HNX-Index vẫn chưa thể phá vỡ được nhóm này. Giới phân tích đang kỳ vọng trong tuần tới sẽ có breakpoint xuất hiện để khẳng định đà tăng trưởng.

Theo báo hiệu của nhóm Market Strength thì bên bán vẫn đang chiếm ưu thế áp đảo khi mà EMA 5 ngày của VS-Arms HNX (chỉ số Arms tính cho sàn HNX) hiện đang có giá trị 4.9. Đây là mức rất cao của chỉ số này vì chỉ cần trên 1.2 là đã cho thấy bên bán chiếm ưu thế so với bên mua trên thị trường. Điều này chứng tỏ khả năng hồi phục mạnh của HNX-Index trong ngắn hạn vẫn chưa thực sự cao.

Nếu kịch bản bi quan của HNX-Index diễn ra, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng vào khả năng chống đỡ của ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8% (tương đương vùng 56.5 – 57.5 điểm). Đây được coi là ngưỡng mạnh nhất trong ngắn hạn và có khối lượng ti1hc lũy lớn nên khó có thể bị phá vỡ.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 06/04/2013 đạt giá trị 0.38 chứng tỏ bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.99 cho thấy cung cầu cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức cao (cụ thể là 1.24) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang lớn hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 06/04/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 1.02 cho thấy cung cầu đang ở trạng thái cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đã tăng trở lại và đang duy trì ở mức 80%.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 70%. Đây là mức cao và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn đang tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

ffn

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật