Thứ Ba, 02/04/2013 14:35

Kinh tế toàn cầu vẫn đối mặt nhiều thách thức lớn

Kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức lớn bất chấp những dấu hiệu tích cực tại một số quốc gia. Đây là nhận định trong một bài phân tích đăng tải trên mạng tin Project syndicate ngày 1/4.

Tác giả bài phân tích đã nêu rõ trong cuộc khủng hoảng nợ công, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã có một số biện pháp nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cứu giúp Tây Ban Nha và Italy thoát khỏi nguy cơ phá sản.

Tuy nhiên, các khó khăn cơ bản của liên minh tiền tệ này như triển vọng tăng trưởng thấp, suy thoái đang diễn ra, mất sức cạnh tranh và gánh nặng nợ công và nợ tư nhân khổng lồ vẫn còn hiện hữu.

Trong bối cảnh càng nhiều nước châu Âu lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính và phải viện đến các khỏa hỗ trợ, các thỏa thuận đi kèm điều kiện khắc khổ và cứng rắn để đổi lấy gói cứu trợ tài chính quy mô lớn hiện đang mất dần hiệu quả.

Sự mệt mỏi với chính sách "thắt lưng buộc bụng" thể hiện rõ nét qua các cuộc bầu cử tại Italy vừa qua, các cuộc biểu tình lớn tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và giờ đây là việc giải cứu các ngân hàng Síp với việc áp thuế tiền gửi tại các ngân hàng của quốc gia Địa Trung Hải này.

Trong khi đó, tuy không thuộc Eurozone, nhưng Anh cũng đang phải vật lộn để khôi phục tăng trưởng, và thái độ phản đối chính sách khắc khổ cũng đang tăng mạnh tại Bulgaria, Romania và Hungary.

Tác giả bài phân tích nhận định mô hình phát triển kinh tế của Trung Quốc đang bộc lộ những điểm yếu, đó là tính không ổn định, mất cân bằng, thiếu sự phối hợp và không bền vững.

Dù là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều khó khăn như sự mất cân bằng giữa các khu vực ven biển và trong nội địa, giữa nông thôn và thành thị, tình trạng bất bình đẳng thu nhập và khoảng cách giàu-nghèo ngày càng tăng, môi trường xuống cấp, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm...

Nhằm khắc phục những thực trạng trên, các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc tuyên bố cải cách và tái cân bằng kinh tế với những bước thận trọng. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng những cải cách cần thiết để tái cân bằng kinh tế lại chưa phát huy kịp thời để ngăn chặn sự sụt giảm về kinh tế có thể xảy ra vào năm 2014, khi bong bóng đầu tư tại nước này phát nổ.

Bài báo cũng cho rằng các nền kinh tế đang nổi lên khác như Malaysia, Philippinnes và Indonesia ở châu Á, hay Chile, Colombia và Peru tại Mỹ Latinh, Kazakhstan, Azerbaijan và Ba Lan tại Đông Âu và Trung Á, có thể đạt những bước tiến bất ngờ.

Tại Nhật Bản, Chính phủ Tổng thống Shinzo Abe đang tiến hành một thử nghiệm kinh tế mới để ngăn chặn lạm phát, kích thích tăng trưởng kinh tế, phục hồi lòng tin kinh doanh và tiêu dùng, nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Trong bối cảnh tình hình chính trị bất ổn kéo dài tại Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ lại nổi lên khi đang sở hữu dân số trẻ, tiềm năng tăng trưởng cao và khu vực tư nhân năng động, đồng thời đang tìm cách trở thành một cường quốc khu vực.

Tuy nhiên, nỗ lực tham gia Liên minh châu Âu (EU) bế tắc, thâm hụt tài khoản vãng lai cao, chính sách tiền tệ lúng túng với mục tiêu tăng cường cạnh tranh và tăng trưởng mâu thuẫn với yêu cầu kiểm soát lạm phát và tránh mở rộng tín dụng quá mức lại đang là những thách thức cản trở con đường phát triển của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong môi trường kinh tế toàn cầu khá ảm đạm đó, giới nghiên cứu nhận định Mỹ là một điểm sáng khi đang chứng kiến những xu hướng kinh tế tích cực: Khu vực nhà đất đang phục hồi, dầu và khí đốt đá phiến sẽ giảm chi phí năng lượng và tăng sức cạnh tranh, việc làm đang nhiều lên do chi phí lao động tăng tại châu Á, và việc nới lỏng định lượng đang hỗ trợ cả nền kinh tế thực lẫn các thị trường tài chính. Song, vẫn còn những rủi ro, đó là tỷ lệ thất nghiệp và nợ hộ gia đình vẫn cao.

Tại một hội thảo về triển vọng kinh tế toàn cầu diễn ra ngày 1/4 tại Washington, các chuyên gia nhận định kinh tế Mỹ có thể đạt mức tăng trưởng 2,3% trong năm nay.

Bài báo kết luận trong số các nền kinh tế phát triển, Mỹ đang có triển vọng tăng trưởng tốt nhất, tiếp đó là Nhật Bản. Trong khi đó, Eurozone và Anh vẫn đang sa lầy trong suy thoái.

Trong số các nền kinh tế đang nổi, Trung Quốc có thể đối diện với nhiều khó khăn nếu những cải cách cơ cấu quan trọng tiếp tục bị trì hoãn.

Mặc dù các thị trường đang nổi khác tại châu Á và Mỹ Latinh đang có sự năng động hơn Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), nhưng sức mạnh của họ sẽ không đủ để biến thành trào lưu toàn cầu.

Vietnam+

Các tin tức khác

>   NHTW Australia giữ nguyên lãi suất (02/04/2013)

>   Ấn Độ tiếp tục tăng cường đầu tư vào Indonesia (02/04/2013)

>   Mỹ chỉ trích các quy định thương mại EU gây khó (02/04/2013)

>   Ngân hàng Síp đã hoàn tất việc tái huy động vốn (02/04/2013)

>   Argentina đưa ra đề xuất thanh toán nợ trái phiếu (02/04/2013)

>   Tổng thống Síp công bố kế hoạch phục hồi kinh tế (01/04/2013)

>   Nhiều nước tăng dự trữ đô la Úc, Canada (01/04/2013)

>   Anh cải tổ hệ thống điều chỉnh thị trường tài chính (01/04/2013)

>   Ngân hàng lâu đời nhất thế giới mất hàng tỷ USD vì bê bối (01/04/2013)

>   Nhà đầu tư tháo chạy khỏi BRIC (01/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật