Thứ Tư, 24/04/2013 15:42

HSBC: Cổ phiếu thị trường mới nổi sẽ có mức sinh lời cao

Cổ phiếu thị trường mới nổi dự báo sẽ đem lại mức sinh lời cao hơn trái phiếu trong dài hạn, nhờ vào sự hỗ trợ của lợi nhuận doanh nghiệp mạnh và bền vững và tiềm năng tăng giá tiền tệ của các nước mới nổi.

Theo Báo cáo Đầu tư hàng quý mới nhất, Khối Quản lý Tài sản Toàn cầu Ngân hàng HSBC (HSBC), các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực hơn các quốc gia đã phát triển vốn đang chịu áp lực thâm hụt ngân sách, tình hình tiêu thụ yếu và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao.

HSBC kỳ vọng trong năm 2013 và 2014 các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục phát triển mạnh và khác biệt so với các quốc gia đã phát triển nhưng với tốc độ chậm hơn so với thời điểm những năm 2000 vì một số các nền kinh tế lớn hơn bắt đầu tăng trưởng đến mức bão hòa và đặc biệt là Trung Quốc đang phấn đấu để tăng trưởng dựa vào tiêu thụ hơn là xuất khẩu ròng và đầu tư.

Trong bối cảnh này, cổ phiếu thị trường mới nổi dự báo sẽ đem lại mức sinh lời cao hơn trái phiếu trong dài hạn, nhờ vào sự hỗ trợ của lợi nhuận doanh nghiệp mạnh và bền vững và tiềm năng tăng giá tiền tệ của các nước mới nổi.

Trên cơ sở nhận định về các nền kinh tế, HSBC đưa ra những quan điểm mới nhất về cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ.

Về cổ phiếu, ở các thị trường mới nổi, các lĩnh vực có tính chất phòng vệ như chăm sóc sức khoẻ và hàng tiêu dùng thiết yếu sẽ tiếp tục ở mức giá cao nếu dựa trên tỷ lệ P/B / ROE, trong khi cổ phiếu của các lĩnh vực tài chính và các ngành mang tính chu kỳ như năng lượng và tiêu dùng không thiết yếu sẽ tiếp tục duy trì mức giá rẻ.

Ở các quốc gia đã phát triển nơi mà tăng trưởng bị kìm chế và các quốc gia đang bị mắc nợ cao, các nhà làm chính sách có thể tăng mức thuế suất, hạn chế khả năng trả cổ tức của các doanh nghiệp. Điều này trái ngược với tình hình tăng trưởng tốt hơn và hiệu suất tài chính đang có ở nhiều nền kinh tế mới nổi, vì vậy HSBC thích mua cổ phiếu ở các nước mới nổi hơn. Việc các đồng tiền nội tệ ở các thị trường mới nổi tăng giá cũng là một lợi thế khác mà các nhà đầu tư có thể hưởng lợi.

Trên thị trường trái phiếu, HSBC tin rằng việc định giá hiện tại các trái phiếu doanh nghiệp đem lại tăng trưởng lợi tức khá hơn so với trái phiếu chính phủ, đặc biệt là những trái phiếu có lãi suất cao. Mức chênh lệch (spread) lãi suất đầu tư chuẩn của Mỹ được kỳ vọng sẽ vẫn ổn định và chênh lệch lợi tức các loại trái phiếu lãi cao của Mỹ sẽ giảm thêm. HSBC cũng kỳ vọng mức tín nhiệm và chênh lệch trái phiếu lãi cao của Euro cũng giảm thêm.

Xét về ngành, mức chênh lệch lãi suất trái phiếu ở ngành tài chính (chủ yếu là các ngân hàng và các công ty bảo hiểm) có cơ hội giảm thêm khi những rủi ro của lĩnh vực tài chính giảm bớt. Mức độ phá sản của các doanh nghiệp có vẻ duy trì thấp đối với trái phiếu hạng mức đầu tư. Trong khi mức độ phá sản của các doanh nghiệp có trái phiếu lãi suất cao có vẻ cao thì tỷ lệ phá sản vẫn sẽ duy trì mức thấp hơn mức trung bình dài hạn.

Ở lĩnh vực tiền tệ, do có sự khác biệt về tăng trưởng cũng như định giá thấp hiện nay, HSBC kỳ vọng nhiều đồng tiền của các thị trường mới nổi có thể tăng giá so với các đồng tiền ở các thị trường phát triển trong dài hạn. Việc tăng giá này dường như tăng thêm sự hấp dẫn của việc nắm giữu cổ phiếu và trái phiếu ở các thị trường mới nổi đối với nhà đầu tư ở các quốc gia phát triển.

Duy Hoàng (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Apple lần đầu giảm lợi nhuận sau một thập kỷ (24/04/2013)

>   Tỷ phú Thái theo đuổi M&A khủng nhất châu Á (24/04/2013)

>   Chứng khoán Mỹ nhảy vọt sau 3 phút sụp đổ chóng vánh do thông tin ảo từ Twitter AP (24/04/2013)

>   Apple đối mặt với kết quả kinh doanh bết bát (23/04/2013)

>   Chứng khoán Mỹ: Người mua đã trở lại (23/04/2013)

>   Giới phân tích bi quan về lợi nhuận của Apple (22/04/2013)

>   2 “đại gia” đóng tàu Nhật Bản bàn chuyện hợp nhất (22/04/2013)

>   Tỷ phú Chính Chu nghi ngờ Dell 'thổi giá' công ty (22/04/2013)

>   Lợi nhuận trong quý 1 của Citigroup tăng 30% (22/04/2013)

>   Vốn vào TTCK phát triển tiếp tục áp đảo khu vực mới nổi (22/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật