Thứ Sáu, 05/04/2013 18:49

Chứng khoán Tuần 01 – 05/04: "Tay chơi” lớn đã trở lại

Tín hiệu giao dịch đáng chú ý nhất trong tuần qua đó là việc các nhà đầu tư lớn đã bắt đầu tham gia trở lại vào thị trường và giao dịch cũng biến động mạnh trong phiên. Khối tự doanh CTCK có dấu hiệu chốt lời cổ phiếu Large Cap.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 01 – 05.04.2013

Giao dịch: Tính tổng cộng tuầnqua, VN-Index tăng 2.35% lên 502.58 điểm, HNX-Index tăng 1.24% đứng tại 61 điểm, VS 100 tăng 1.65% đang ở 75.51 điểm và VN30 tăng 3.24% lên 570.20 điểm.

VS-Large Cap có mức tăng mạnh nhất với 3.32%, tiếp theo là VS-Large Cap tăng 2.44%, VS-Micro Cap tăng nhẹ 0.41%. VS-Small Cap biến động ngược chiều khi giảm 0.47%.

Sự kích hoạt mạnh mẽ hơn của dòng tiền nhắm vào nhóm cổ phiếu bluechip đã giúp thanh khoản thị trường khởi sắc hơn.

Tổng khối lượng khớp lệnh trên HOSE đã tăng mạnh 45.9% so với tuần giao dịch trước; trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng 35.8%.

Những phiên giao dịch đầu tuần, giao dịch thị trường tiếp tục kịch bản quen thuộc khi một vài cổ phiếu chủ chốt  (BVH, GAS, VNM ...) tiếp tục tăng điểm nâng đỡ chỉ số. Tuy nhiên, khác với các phiên giao dịch tuần trước, diễn biến giao dịch ở các các cổ phiếu trụ cột có phần mạnh mẽ hơn, độ rộng gia tăng và điểm số cũng được cải thiện. Lý do là giới đầu tư đang rất hy vọng vào kết quả kinh doanh quý 1 của nhóm cổ phiếu bluechip cũng như các CTCK.

Sự tích cực ở nhóm cổ phiếu trụ cột đã thúc đẩy dòng tiền đầu cơ nhập cuộc, giúp sắc xanh lan toả mạnh trên cả hai sàn.

Mặc dù vậy, áp lực chốt lời đã gia tăng mạnh trở lại vào các phiên giao dịch giữa tuần khi lượng hàng bắt đáy thành công (chủ yếu ở nhóm Large Cap) trong phiên cuối tuần trước và đầu tuần về tới tài khoản. Điều này đã cắt đứt đà thăng hoa của thị trường và khiến giới đầu tư thận trọng trở lại và thanh khoản thụt lùi.

Việc một số cổ phiếu bị đưa vào diện ngừng giao dịch như NVT, SJS do lỗ liên tục hai năm liên tiếp, hay bị đưa vào diện kiếm soát như trường hợp của PVX đã có những tác động tiêu cực lên nhóm cổ phiếu bất động sản nói riêng và các cổ phiếu nóng khác.

Sau hai phiên điều chỉnh, thị trường đã tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần với lực đẩy quen thuộc từ nhóm cổ phiếu bluechip. Đà tăng cũng lan toả sang nhiều cổ phiếu đầu cơ cao giúp đà tăng tích cực hơn. Tuy nhiên, khác với đầu tuần thanh khoản của thị trường vẫn tiếp tục thụt lùi trong phiên cuối tuần.

Tín hiệu giao dịch đáng chú ý nhất trong tuần qua đó là việc các nhà đầu tư lớn (thông qua chỉ số VS-Large Block Ratio) đã bắt đầu tham gia trở lại vào thị trường và giao dịch cũng biến động mạnh trong phiên.

Nhà đầu tư nước ngoài: Khối ngoại đã đẩy mạnh lực mua ròng trên cả hai sàn. Sự tập trung của khối ngoại vẫn nhắm chủ yếu vào các cổ phiếu có mức vốn hoá lớn và đã tao được những tác động tích cực đến chỉ số VN-Index trong tuần qua.

Thống kê cho thấy tuần qua, khối ngoại đã mua ròng hơn 364 tỷ đồng trên HOSE. Họ mua ròng mạnh ở MSN (100.7 tỷ đồng), CTG (45 tỷ đồng), PET (40.1 tỷ đồng), BVH (38.6 tỷ đồng).

Giao dịch bán ròng tập trung ở GMD với 9.9 tỷ đồng, tiếp đó là EIB (8.9 tỷ đồng), VCB (6 tỷ đồng) và MBB (4.8 tỷ đồng).

Trên HNX, khối ngoại mua ròng 41.2 tỷ đồng, chủ yếu ở TCT với 10.9 tỷ đồng, DBC với 10.6 tỷ đồng; trong khi bán ròng mạnh nhất LAS với 2.9 tỷ đồng và SHB với 1.3 tỷ đồng.

Khối tự doanh CTCK: Trong tuần tính đến hết ngày 04/04 (Thứ Năm), khối tự doanh CTCK đã trở lại bán ròng nhẹ với 0.8 triệu đơn vị, nhưng có  giá trị lên tới 72 tỷ đồng.

Như vậy có thể thấy tuần qua, khối tự doanh đã đẩy mạnh thoát hàng ở nhóm cổ phiếu lớn. Đây có thể là hoạt động chốt lời của khối tự doanh, khi họ đã mua ròng liên tục các cổ phiếu lớn trong 2 tuần gần đây.

Cổ phiếu đáng chú ý: Số ngành tăng điểm chiếm ưu thế trong tuần khi có 17/24 ngành tăng điểm. Trong đó, Tiện ích công tăng điểm mạnh nhất với mức tăng 8.41% chủ yếu nhờ PPC, tiếp theo là SX Tôn thép tăng 8.30% với sự vượt bậc của HSG và Bảo Hiểm tăng 7.89%.

Các ngành nóng cũng có tuần tích cực với Bất động sản tăng 2.44%, Xây dựng  tăng 2.02%, Chứng khoán tăng 1.73%, Khai khoáng nhích nhẹ 0.14% và chỉ có Ngân hàng ngược chiều giảm 0.2%.

Cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là PPC với mức tăng 22.49%, SRC tăng 19.87%, HSG tăng 18.57%; trên HNX có UNI tăng 26.79%

PPC tăng 22.49%. PPC tăng mạnh trong tuần qua có thể xuất phát từ: (i) Market Vectors ETF Trust-Market Vectors-Vietnam ETF mua thêm cổ phiếu của PPC nâng tỷ lệ năm giữ lên 9.03%. (ii) Kỳ vọng đồng JPY sẽ tiếp tục rớt giá sau quyết tâm kích thích tăng trưởng nền kinh tế Nhật Bản của ngân hàng trung ương nước này.

SRC tăng 19.87%. SRC tăng mạnh có thể xuất phát từ: (i) Kế hoạch chia cổ tức 25%. Theo đó, mức chi trả cổ tức năm 2012 thực hiện với tỷ lệ 25%, trong đó 12.5% chi trả bằng tiền mặt, 12.5% chi trả bằng cổ phiếu. (ii) Kết quả lợi nhuận quý 1 được dự báo khả quan khi ước đạt 18 tỷ đồng.

HSG tăng 18.57%. HSG tăng mạnh có thể đến từ kết quả kinh doanh khả quan trong tháng 03, khi ước đạt hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận. Trong 5 tháng đầu niên độ này, HSG đã đạt gần 62% kế hoạch với lãi sau thuế 247 tỷ đồng.

UNI tăng 26.79% UNI tăng mạnh khi không có thêm thông tin mới về tình hình hoạt động trong tuần qua. Nhiều khả năng giá cổ phiếu UNI tiếp tục hồi phục khi kết quả kinh doanh của công ty này đã trở nên khả quan hơn trong năm 2012 và đạt gần 16 tỷ đồng. Hiện UNI đang giao dịch ở mức P/B 0.74 lần.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là PTL giảm 11.76%.

PTL giảm 11.76%. PTL giảm mạnh có thể xuất phát từ việc bị đưa vào diện cảnh báo do kết quả lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm 1.32 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm 9.78 tỷ đồng trong năm 2012.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật