Thứ Tư, 24/04/2013 21:18

Chứng khoán: Qua thời đầu tư theo tâm lý đám đông

Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư trong nước đã có nhiều thay đổi, thay vì cuốn theo "phong trào" như trước đây thì hoạt động đầu tư đang trở nên bài bản hơn, thậm chí không còn bị chi phối bởi sự trồi sụt bất thường từ các chỉ số trên thị trường.

Cuộc chơi của tổ chức

Thị trường vừa trải qua một đợt biến động mạnh , sau hơn một tháng leo dốc liên tục, chứng khoán bước vào giai đoạn điều chỉnh. Kể từ phiên 10/4, chỉ số VN-Index đã giảm 7% và HNX-Index đánh mất 5%, đứng tại mức tương ứng 474,43 điểm và 58,27 điểm chốt phiên 24/4.

Trước đó ngày 22/4, chỉ số VN-Index lao đầu về mốc 468,43 điểm, tương tự HNX-Index cũng đã rơi về mức 57,61 điểm, cả hai chỉ số này cùng phá ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật khá mạnh là 470 điểm của VN-Index và 58 điểm của HNX-Index.

Song điểm đáng chú ý, những biến động của các chỉ số trên thị trường hiện chủ yếu dựa vào việc lên xuống của nhóm cổ phiếu trụ cột, trong khi hầu hết các mã chứng khoán khác trên thị trường vẫn trong trạng thái lình xình.

Ông Nguyễn Anh Dũng, một nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết, hoạt động lên xuống của các chỉ số chính trên thị trường không còn tác động chi phối đến các quyết định của nhà đầu tư cá nhân như trước đây nữa.

“Trong bối cảnh kinh tế nói chung và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp còn rất khó khăn, thì thị trường chưa thể có lý do gì để có thể hồi phục vững chắc được. Do vậy, kể cả trong đợt thị trường tăng điểm liên tục, thì các nhà đầu tư cá nhân vẫn rất thận trọng và hoạt động giao dịch trên thị trường chủ yếu đến từ các tổ chức trong nước và quốc tế,” ông Dũng nói.

Một số nhà đầu có kinh nghiệm lâu năm cũng cho hay, kể cả giai đoạn thị trường tăng trưởng mạnh trong tháng Ba thì sự tham gia đầu tư của họ cũng hạn chế, bởi tâm lý chung là tiếp tục kiên trì chờ đợi tín hiệu từ nền kinh tế vĩ mô.

Bằng chứng cho thấy, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn được các nhà đầu tư tổ chức quan tâm thì tăng trưởng mạnh mẽ, như VNM tăng liên tục từ mức 90.000 đồng/cổ phiếu lên tới đỉnh gần 130.000 đồng/ cổ phiếu, MSN cũng từ 100.000 đồng/cổ phiếu cũng lên suýt soát 130.000 đồng/cổ phiếu… trong khi hầu hết các mã cổ phiếu khác trên thị trường vẫn chưa tìm thấy động lực đi lên.

Theo ông Nguyễn Công Tuấn, Chuyên viên phân tích Công ty chứng khoán MB, hoạt động đầu tư trên thị trường đã bài bản và thực chất hơn. Các nhà đầu tư chú trọng tới các mã cổ phiếu tốt  thay vì "đánh" theo xu hướng thị trường như trước đây.

Cơ hội từ đầu tư giá trị

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI) chỉ ra, về cơ cấu thì tỷ trọng đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam còn khá lớn.

“Nhưng từ những bài học đắt giá trong hoạt động đầu cơ, các nhà đầu tư đã ít bị ảnh hưởng bởi sự lôi kéo và nhiều người đang quay về với hoạt động đầu tư cơ bản, có mức độ rủi ro thấp hơn. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán như hiện nay, nếu cứ bám thị trường và 'nhảy sóng' từng phiên thì kể cả các chuyên gia sành sỏi cũng không làm nổi,” ông Hải nhấn mạnh.

Quan sát thị trường chứng khoán cho thấy, mặc dù tỷ trọng các mã cổ phiếu được giao dịch dưới mức mệnh giá đang chiếm tỷ trọng rất lớn, song với các mã chứng khoán có kết quả kinh doanh tốt vẫn được các nhà đầu tư quan tâm và giữ giá giao dịch được các mức giá ổn định, như NNC, CLC, HCB, HAD...

Bên cạnh đó ông Hải cũng chỉ ra, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội, hiện có khá nhiều cổ phiếu tốt để có thể đầu tư giá trị. Hiện có khá nhiều mã cổ phiếu giá giao dịch chỉ quanh quẩn mệnh giá song kết quả kinh doanh vẫn có lợi nhuận kinh doanh và duy trì được hoạt động chia cổ tức cho cổ đông.

Linh Chi

Vietnam+

Các tin tức khác

>   TST: Bị kiểm soát từ ngày 25/04 (24/04/2013)

>   L62 không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ từ 05/04 (24/04/2013)

>   Thị trường biến động mạnh, giao dịch trong phiên “lên ngôi” (24/04/2013)

>   VNN vào diện bị cảnh báo (24/04/2013)

>   Đại hội VFMVFA: Quỹ mở cổ phiếu đầu tiên sẽ giao dịch từ 26/04 (24/04/2013)

>   Ai bảo vệ nhà đầu tư đại chúng? (24/04/2013)

>   Chủ tịch ABBank: 'Cần nới room ngân hàng lên 49% (24/04/2013)

>   24/04: Bản tin 20 giờ qua (24/04/2013)

>   ILC vào diện kiểm soát từ 24/04 (23/04/2013)

>   Chứng khoán bươn chải thời... khó (23/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật