Thứ Sáu, 05/04/2013 09:38

Ấn định giá vàng: Lo ngại và toan tính của NHNN

NHNN giờ phải thực hiện một lúc 4 nhiệm vụ chính của nền kinh tế: Kiểm soát lạm phát, đảm bảo tăng trưởng, ổn định tỉ giá và quyết định giá vàng. Có lẽ hiếm NH trung ương nào phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ như vậy.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã từng nói vui trước Quốc hội nếu hoàn thành 3 nhiệm vụ đầu tiên thì ông cũng xứng đáng với một nửa giải Nobel kinh tế. Nay NHNN còn phải thực hiện nhiệm vụ định giá bán vàng miếng hằng ngày. Có thể nói NHNN phải gánh hầu hết trọng trách chính sách điều hành kinh tế vĩ mô.

Bản thân lãnh đạo của NHNN khi được hỏi về cơ sở để xác định giá chào thầu của NHNN cũng thừa nhận đó là câu hỏi rất khó. bởi giá bán của NHNN phải đảm bảo không ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối, không bị nhóm lợi ích lợi dụng kiếm lời bất chính. Phải hợp lý để có người mua, để tăng nguồn cung ra thị trường, kéo chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới xuống. Chính việc NHNN không cho biết cơ sở xác định giá chào thầu khiến nhiều người lo ngại. Bởi nếu ai biết trước giá chào thầu của NHNN sẽ dễ thực hiện hành vi trục lợi cho cá nhân, hoặc tổ chức. Do không biết giá vàng NHNN chào thầu được tính dựa trên yếu tố nào nên các DN không thể dự đoán được để giao dịch, nên đợi NHNN công bố giá chào thầu để điều chỉnh giá hằng ngày.

Điều cần nói thêm là mặc dù giá chào thầu phiên thứ 2 của NHNN đã thấp hơn mức giá giao dịch thị trường khoảng 100 ngàn đồng/lượng, nhưng chênh lệch giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới trên 4 triệu đồng/lượng, cách xa mục tiêu mà NHNN đặt ra.

Ngoài ra cơ chế xác định giá vàng do NHNN thực hiện đã làm thị trường vàng trong nước cách ly với thị trường vàng thế giới. Giá vàng trong nước được NHNN ấn định và không còn mối liên hệ với tỉ giá như trước đây. Điều này giúp NHNN dễ “nắn” thị trường vàng theo ý mình.

Sự cách ly giá vàng trong nước và thế giới khiến cho giới đầu tư mất khả năng dự đoán với diễn biến giá vàng, làm giảm sự hấp dẫn của kênh đầu tư vàng. Như Phó Thống đốc Lê Minh Hưng từng nói: “Chủ trương chung là vàng miếng không phải mặt hàng thiết yếu và không khuyến khích kinh doanh mua bán”. Do vậy, cơ chế đấu thầu vàng, giá đấu thầu dù còn nhiều tranh cãi, nhưng có lẽ đều nằm trong toan tính của NHNN.

Thanh Sơn

Lao Động

Các tin tức khác

>   Vàng bốc hơi gần 50 USD/oz sau 3 phiên liền rớt giá (05/04/2013)

>   Ngân hàng Nhà nước chào bán thêm gần một tấn vàng (04/04/2013)

>   Có thể đấu thầu vàng miếng liên tiếp từ 5/4 (04/04/2013)

>   Doanh nghiệp vàng bắt đầu lo giá giảm mạnh (04/04/2013)

>   Bán gần hết 26.000 lượng vàng trong phiên đấu thầu thứ hai (04/04/2013)

>   Vàng sụt tiếp hơn 20 USD/oz xuống thấp nhất từ tháng 6/2012 (04/04/2013)

>   Chuyện lạ trước phiên đấu thầu vàng lần II (04/04/2013)

>   Doanh nghiệp vàng 'nín thở' chờ phiên đấu thầu lần hai (03/04/2013)

>   Tiếp tục đấu thầu 26.000 lượng vàng (03/04/2013)

>   Khoảng cách giá vàng trong nước - thế giới vượt 4 triệu đồng/lượng (03/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật