Chủ Nhật, 24/03/2013 15:45

Xoay theo thời

Các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục xoay xở tìm vốn và thị trường, chuẩn bị cho những diễn biến thị trường mới nhất.

Nếu có phương án sản xuất tốt thì không khógiải bài toán về vốn

Thêm việc, thêm thị trường

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food (Saigon Food) cho hay, công ty bà đang chuẩn bị khai trương xưởng mới vào tháng tháng 4/2013 để tăng cường sản xuất hàng xuất khẩu vào Nhật. Trong khi một số doanh nghiệp lo không đủ việc cho công nhân thì Saigon Food có thể phải tuyển thêm 200 - 300 công nhân nữa.

Với Công ty cổ phần Khải Toàn (KTG), sau khi ký biên bản hợp tác toàn diện, liên kết thương hiệu với Tập đoàn Osram (Đức), công ty này đã sẵn sàng sản xuất sản phẩm chiếu sáng cao cấp cung cấp cho cả thị trường Việt Nam lẫn nước ngoài. Ông Đặng Trọng Ngôn, Tổng giám đốc KTG cho biết, phân khúc sản phẩm từ trung bình đến cao cấp của công ty vẫn tăng trưởng ở mức 18 - 20%/năm và thị trường tiếp tục có nhu cầu cao trong năm nay. Với dự án liên kết thương hiệu Osram - AC, KTG dự kiến sản xuất 500.000 bộ sản phẩm chiếu sáng cho thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.

Theo lãnh đạo các doanh nghiệp trên, sở dĩ có được những diễn biến tốt như vậy là do họ đã có những thay đổi trong việc tổ chức sản xuất từ nhiều năm qua để có được giá thành sản phẩm tốt nhất cho thị trường. Mặt khác, họ còn thay đổi cả trong việc chăm sóc quyền lợi của người lao động để ổn định lực lượng công nhân có tay nghề, tạo niềm tin cho đối tác về khả năng đáp ứng đơn hàng đúng chất lượng và đúng thời gian.

Xoay xở giải bài toán vốn

Có thị trường là niềm vui của doanh nghiệp, nhưng nếu không có vốn để sản xuất thì có thể mất cơ hội. Mặc dù có nhiều ngân hàng công bố những khoản tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, nhưng việc tiếp cận vốn với lãi suất thấp đối với doanh nghiệp vẫn không hề dễ. Vì thế Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn để tiếp ứng cho các công ty thành viên. Nếu sử dụng vốn của Satra, các công ty vẫn phải trả chi phí, nhưng không cao như vay ngân hàng. Còn các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Lương thực Thực phẩm thì đang xoay xở để vượt qua khó khăn bằng cách cho mượn vốn xoay vòng để nhiều doanh nghiệp có thể duy trì sản xuất ổn định. Bà Đặng Thị Minh Phương, Chủ tịch Câu lạc bộ CEO TP.HCM cho rằng, có nhiều công ty lớn ở nước ngoài, đặc biệt là các công ty Nhật, đang muốn đầu tư vào doanh nghiệp Việt Nam có uy tín thị trường và có kế hoạch kinh doanh khả thi, hiệu quả. Vì vậy, doanh nghiệp nếu chứng minh được phương án sản xuất tốt, đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng thì không khó giải quyết bài toán về vốn.

Vẫn chờ chính sách

Tuy tình hình kinh doanh đã có những tín hiệu tốt, nhưng theo ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan, kết thúc năm 2012, ba địa phương lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đều không đạt những chỉ tiêu mong muốn, cho thấy nền kinh tế sẽ vẫn còn nhiều khó khăn trong năm nay. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp khẳng định họ chưa dám lạc quan.

Hiện các doanh nghiệp đang trông chờ sự khẩn trương của các bộ, ngành để chuyển nhanh Nghị quyết 02 của Chính phủ thành các giải pháp cụ thể, giúp những doanh nghiệp còn sức chớp ngay cơ hội để trụ vững và vươn lên. Các doanh nghiệp không trông mong vào nguồn tín dụng ưu đãi bằng việc nhà nước có chính sách tác động tạo sức cầu cho thị trường để hàng hóa lưu thông tốt.

Vân Khánh

sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Quý I/2013: Mỗi tháng xuất khẩu gần 10 tỷ USD (24/03/2013)

>   IEV xây nhà máy khí hóa từ trấu đầu tiên ở Việt Nam (24/03/2013)

>   Nhập siêu tháng 3 ước khoảng 300 triệu USD (24/03/2013)

>   Thép ngoại “đè bẹp” thép nội (23/03/2013)

>   15 DN vốn nhà nước kinh doanh thua lỗ (22/03/2013)

>   Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích về chuyện “thất hứa” (22/03/2013)

>   Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (22/03/2013)

>   Số doanh nghiệp giải thể năm 2012 cao kỷ lục (22/03/2013)

>   “Đầu tư vào kinh tế biển, du lịch là hướng đi khôn ngoan” (22/03/2013)

>   Tái cơ cấu VNPT: Tập trung hai lĩnh vực then chốt (22/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật