Thứ Bảy, 09/03/2013 07:40

Vinacafe đốt nghìn tỷ tiền thuế của dân để làm cafe thật? 

Hai lần liên tiếp tham gia giao lưu để nói về cafe thật, giả và khẳng định thương hiệu Vinacafe mới là cafe thật. Nhưng theo số liệu mới đây cho thấy, Vinacafe đang lỗ lũy kế 382,5 tỷ đồng; đóng góp chưa được 1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, song vẫn kiến nghị lên Nhà nước xin vay hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư làm cafe thật.

* Vinacafe là của ai?

2 ngày để Vinacafe khẳng định cafe của mình là thật, ai là giả?

Trong 2 ngày 6 – 7/3, Phó Tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa ông Nguyễn Thanh Tùng đã hai lần xuất hiện liên tiếp để giao lưu với độc giả báo Tuổi Trẻ và Vnexpress nhằm phân tích về cafe thật, cafe giả đồng thời khẳng định thương hiệu Vinacafe là cafe thật 100%. (Vinacafe Biên Hòa là công ty con của Tổng công ty Cà phê Việt Nam - Vinacafe).


Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa - Đơn vị thành viên của Vinacafe

“Tôi không rõ các nhãn hiệu khác như thế nào nhưng riêng Vinacafe thì dù bán ở trong nước hay xuất khẩu đều là cafe 100% thiên nhiên. Các sản phẩm Vinacafe được chế biến theo định hướng cafe thiên nhiên, thuần khiết nên chúng tôi thường thu mua nguyên liệu chất lượng cao với giá cao hơn và ổn định hơn mặt bằng giá thị trường. Chúng tôi nghĩ rằng những nỗ lực quảng bá cafe thật sẽ góp phần làm cho nhiều người Việt Nam yêu thích cafe hơn, tiêu dùng cafe nhiều hơn và làm cho cafe Việt Nam có nhiều cơ hội ra với thế giới hơn...” - Ông Tùng khẳng định trên Tuổi trẻ.

Tiếp đến, trong buổi giao lưu trên Vnexpress, ông Tùng cũng thêm một lần nữa nhắc đến cụm từ: Vinacafe là cafe thuần khiết, 100% thiên nhiên…

“Từ xưa đến nay (từ năm 1968), Vinacafe luôn được định vị là cà phê thiên nhiên thuần khiết. 100% các sản phẩm đều làm từ cà phê thiên nhiên, hoàn toàn không sử dụng hương liệu tổng hợp tạo mùi cà phê và bất cứ một loại phụ gia nào khác…”

“Một số nhà cung cấp than phiền Vinacafe khó khăn trong việc kiểm soát và kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào. Chúng tôi đã nhiều lần giải thích với họ là Vinacafe làm cà phê thiên nhiên nên việc lựa chọn nguyên liệu phải rất kỹ càng. Có như thế, sản phẩm cuối cùng mới được người tiêu dùng chấp nhận…”

“Vì không sử dụng hương nhân tạo nên những hạt cafe đưa vào chế biến phải được tuyển chọn kỹ càng qua các khâu như tiêu chuẩn đặt mua đối với nhà cung cấp, sàng chọn để phân loại trước khi đưa vào chế biến. Tiêu chuẩn cafe nguyên liệu của chúng tôi cao hơn tiêu chuẩn cafe xuất khẩu và thường được mua với giá cao hơn giá thị trường…”

Thậm chí, khi được hỏi về slogan quảng cáo của Vinacafe, ông Tùng còn nhấn mạnh Vinacafe còn hơn cả thật vì nó không những thật mà còn thiên nhiên.

“Nếu quảng cáo Vinacafe là cafe thiên nhiên thì đúng hơn và Vinacafe đã quảng cáo với slogan "Hương vị của thiên nhiên" trong nhiều năm.

Tuy nhiên, slogan nói trên có phần trừu tượng, nên chúng tôi chuyển qua cách nói là "cafe thật" hay "cafe chỉ làm từ cafe". Vinacafe còn hơn cả thật vì nó không những thật mà còn thiên nhiên…”

Vinacafe đốt nghìn tỷ tiền thuế của dân để làm cafe thật?

Luôn khẳng định cafe của mình là thật, là thiên nhiên, song thực tế lại cho thấy, Tổng công ty Vinacafe đang lỗ lũy kế 382,5 tỷ đồng (thông tin đưa ra tại Hội nghị triển khai công tác sản xuất kinh doanh năm 2013) và đóng góp chưa được 1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Cụ thể, năm 2012, ngành cafe cả nước xuất khẩu đạt 1,76 triệu tấn, trị giá đạt 3,74 tỉ USD, tăng gần 40 % về lượng và 36 % về trị giá so với năm trước.

Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu của tổng công ty Vinacafe chưa đầy 10.000 tấn, bằng 49% kế hoạch; kim ngạch được 20 triệu USD, bằng 43% kế hoạch. Tổng kết lại, kim ngạch xuất khẩu của Vinacafe chưa được 1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.


Thí nghiệm phân biệt cafe thật giả giống mì Tiến Vua vàng nhạt là an toàn?

Nguyên nhân chính dẫn đến việc kinh doanh thiếu hiệu quả, Vinacafe thừa nhận là do trình độ nghiệp vụ kinh doanh chưa xứng tầm, chưa đáp ứng trình độ hội nhập thị trường quốc tế, cơ chế quản lý điều hành còn yếu kém, chưa được sức mạnh chung. Đặc biệt, tổng công ty sử dụng vốn hiệu quả chưa cao.

Mặc dù vậy, gần đây Vinacafe vẫn “bạo dạn” kiến nghị lên Nhà nước xin vay 1.969 tỷ đồng để thực hiện chương trình tái canh 11.000 ha cafe; phê duyệt chương trình cải tạo, nâng cấp cấp bách 28 công trình thuỷ lợi với ngồn vốn 240 tỷ đồng; cấp bổ sung vốn điều lệ, hoặc cơ chế tạo vốn lưu động khoảng 1.000 tỷ đồng…

Ngoài ra, tổng công ty Vinacafe còn đề nghị xem xét xoá khoản nợ ODA (61 tỷ đồng), xử lý nợ AFD (211 tỷ đồng); đồng thời có cơ chế cho công ty mẹ - Vinacafe vay vốn để thu mua, tạm trữ phục vụ xuất khẩu 100.000 ngàn tấn/năm, tương đương 4.500 tỷ đồng…

Tất cả những kiến nghị này, chỉ nhằm một mục đích là để sản xuất cafe thật như quyết tâm của Phó tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa khẳng định vừa qua?

Chiêu của Masan: Từ mì Tiến Vua quảng cáo 'đểu' tới cà phê thật?

Ngày 9/11/2012, báo cáo của Công ty Cổ phần Vinacafe Biên Hòa (VCF) cho biết Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan đã mua thêm thành công 35.261 cổ phiếu VCF. Như vậy, Masan, vốn đã nắm trong tay 50,11% cổ phần Vinacafe Biên Hòa, vẫn tiếp tục mua cổ phiếu VCF.

Gã khổng lồ Masan tỏ rõ quyết tâm trong việc giành quyền chi phối hoạt động của Vinacafe. Bởi vì Vinacafe không chỉ là nền tảng cho việc xâm nhập thị trường cafe Việt Nam, mà còn đóng vai trò hỗ trợ Masan trong việc niêm yết trên thị trường quốc tế. Việc đầu tư vào Vinacafe hứa hẹn mang lại dòng tiền ổn định và thương hiệu quốc gia Vinacafe sẽ càng tăng thêm tính hấp dẫn của cổ phiếu Masan.

Masan được biết đến với nhiều sản phẩm thực phẩm, trong đó phải kể đến mì Tiến vua từng gây xôn xao dư luận bởi hình thức quảng cáo “dọa” người tiêu dùng. Bằng hình ảnh một chuyên gia mặc áo blue trắng làm thí nghiệm “dạy” cách phân biệt mì có màu vàng đậm là được chiên đi chiên lại nhiều lần, có chứa Transfat; còn mì Tiến vua có màu vàng nhạt, không chứa Transfat.

Tuy nhiên, theo kết quả phân tích mẫu số 10071105/107315 của Cty Cổ phần Khoa học công nghệ Sắc Ký Hải Đăng (TP. HCM) thì trong một gói mỳ Tiến Vua, tỷ lệ chất Transfat là 0,097%, chứ không phải là zero, tức là hoàn toàn không có như đã quảng cáo.

Trong 2 buổi giao lưu trực tuyến ngày 6 – 7/3, Phó Tổng giám đốc Vinacafe cũng “ra tay” làm thí nghiệm giúp người tiêu dùng phân biệt cafe thật và cafe giả. Theo đó, đối với cà phê đã pha: quan sát màu nước trong ly, cafe nguyên chất có màu nâu cánh gián và trong suốt, không vẩn đục và đen kịt. Vị cafe đắng thanh, không đắng ngắt như ký ninh hay tetraciline, hương dịu dàng không sộc mạnh…


Duyên Duyên

Đất Việt

Các tin tức khác

>   TTF: Quý 4/2012 giảm lỗ sau hợp nhất BCTC (08/03/2013)

>   TTF: BCTC CTY MẸ Q4-2012 (08/03/2013)

>   PXS: BCTC KT 2012 (08/03/2013)

>   PHR: BCTC RIÊNG KT 2012 (08/03/2013)

>   PHR: BCTC HN KT 2012 (08/03/2013)

>   PGI: BCTC CTY MẸ KT 2012 (08/03/2013)

>   PGI: BCTC HN KT 2012 (08/03/2013)

>   AVF: 22/03 GDKHQ dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2013 (08/03/2013)

>   CCI: Công bố đường link BCTC kiểm toán công ty mẹ và hợp nhất năm 2012 (08/03/2013)

>   CCI: Giải trình biến động lợi nhuận sau thuế năm 2012 (08/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật