Thứ Sáu, 08/03/2013 08:44

Thuế bất động sản làm bùng phát ly hôn ở Trung Quốc

Tuần đầu tháng 3 này ở Trung Quốc số vụ ly dị bỗng tăng vọt. Sở dĩ có điều này là do các cặp vợ chồng tại nước này kéo nhau đi ly hôn để tránh một khoản thuế mua bán nhà đất mới, do chính phủ ban hành - Hãng tin AFP đưa tin hôm 6.3.

Nhằm kìm giá bất động sản, tránh nạn đầu cơ, chính quyền Trung Quốc (TQ) hôm 3.2 đã ban hành luật mới, trong đó có việc đánh thuế 20% trên số lợi nhuận thu được khi bán nhà đất. Tuy nhiên có một kẽ hở trong đạo luật này, khi quy định này cũng cho phép các cặp vợ chồng sở hữu hai ngôi nhà và mỗi ngôi nhà do một người đứng tên sau khi ly dị, sẽ được miễn khoản thuế 20% này nếu bán nhà, với một số điều kiện như chỉ áp dụng đối với các chủ đất bán chính ngôi nhà của họ và đã sở hữu nó trên 5 năm...

Một phụ nữ ở Thượng Hải vừa nhận được giấy chứng nhận ly dị, cho AFP biết là sẽ bán nhà ngay trong ngày. Trong số những người tới làm đơn ly hôn kiểu này còn có cả phụ nữ mang bầu - tờ Shanghai Daily đưa tin. Báo chí nói rằng tại các thành phố Quảng Châu, Cáp Nhĩ Tân, Trữ Ba cũng có các hiện tượng tương tự. Theo tính toán, những người chọn giải pháp này có thể tiết kiệm được hàng chục ngàn tới hàng trăm ngàn USD. Một tờ báo Thượng Hải dẫn lời một viên chức hộ tịch, thú nhận sự bất lực trước tình hình. Người này buộc lòng phải xác nhận ly dị cho các công dân không hề giấu giếm ý định sẽ tái hôn không bao lâu sau đó. Tuy vậy một quan chức cũng cảnh báo các bà vợ là rất có thể các ông chồng sẽ lợi dụng cơ hội này để ly dị thực sự, và cưới vợ mới.

Cách đây 3 năm, một loạt các quy định để kiểm soát thị trường nhà đất ở TQ, bao gồm hạn chế mua nhà thứ hai cũng tạo ra làn sóng ly hôn giả để vợ và chồng mỗi người có thể sở hữu một bất động sản riêng.

Giá nhà đất đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng tại TQ. Tình trạng nhà ở quá đắt đỏ trong những năm gần đây đã khiến cho đại đa số các tầng lớp dân chúng không thể mua được nhà. Để kìm hãm đà tăng giá, từ năm 2010 chính quyền TQ đã sử dụng một loạt các biện pháp chế tài, trong đó có việc hạn chế mua thêm căn nhà thứ hai và thứ ba, tăng điều kiện để được cho vay tín dụng, cũng như đặt ra thuế thổ trạch... Mới đây, Thủ tướng Ôn Gia Bảo kêu gọi chính quyền các địa phương hạn chế đầu cơ bất động sản, sau khi giá nhà tăng cao nhất trong 2 năm qua. Ngày 26.2, Chính phủ TQ cũng đưa ra một loạt quy định mới để kiềm chế giá bất động sản, trong đó có lệnh cấm bán căn hộ thứ hai trong thành phố cho người hộ khẩu ngoại tỉnh. Quy định mới của Chính phủ TQ được đưa ra trong bối cảnh một loạt các vụ bê bối thị trường nhà ở. Một trong những vụ lớn nhất là cuộc điều tra cựu Phó Trưởng ban Ngân hàng thương mại một huyện bị phát hiện là chủ sở hữu của hơn 20 tài sản trên khắp đất nước.

lao động

Các tin tức khác

>   Mỹ: Nhiều khu vực vẫn tiếp tục tăng trưởng kinh tế (07/03/2013)

>   Financial Times sẽ cắt giảm nhân sự (07/03/2013)

>   Bắc Kinh giảm tham vọng tăng trưởng ngoại thương (06/03/2013)

>   Tập đoàn AIA công bố kết quả kinh doanh kỷ lục (06/03/2013)

>   Dầu tăng giá lần đầu trong 4 phiên (06/03/2013)

>   Trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới thành khu nhà hoang (06/03/2013)

>   Trung Quốc duy trì tăng trưởng GDP ở mức 7,5% (05/03/2013)

>   Cắt giảm ngân sách sẽ dần tác động đến người dân (05/03/2013)

>   Anh: Ngành xây dựng và chế tạo sụt giảm mạnh (05/03/2013)

>   Hong Kong mạnh tay can thiệp thị trường nhà đất (04/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật