Thứ Năm, 14/03/2013 19:16

Thông tư 07: Bắt buộc tăng vốn điều lệ hoặc sáp nhập đối với TCTD bị kiểm soát đặc biệt

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ yêu cầu TCTD bị kiểm soát đặc biệt phải tăng vốn điều lệ hoặc bắt buộc sáp nhập, hợp nhất, mua lại với các TCTD khác.

NHNN vừa ban hành Thông tư 07/2013/TT-NHNN quy định về việc kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng (TCTD).

Cụ thể, đối với ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt, NHNN yêu cầu chủ sở hữu phải triển khai việc tăng vốn điều lệ để đảm bảo giá trị thực của vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định, bảo đảm các tỷ lệ an toàn. Trong trường hợp không có khả năng hoặc không thể thực hiện được việc tăng vốn điều lệ theo yêu cầu và trong thời hạn của NHNN, TCTD bị kiểm soát đặc biệt phải xây dựng, trình NHNN phê duyệt thực hiện kế hoạch tái cơ cấu hoặc bắt buộc sáp nhập, hợp nhất, mua lại với các TCTD khác.

Ngoài ra, NHNN còn trực tiếp thực hiện hoặc chỉ định TCTD khác thực hiện việc tham gia góp vốn, mua cổ phần của TCTD bị kiểm soát đặc biệt trong trường hợp TCTD không thực hiện yêu cầu trên hoặc khi NHNN xác định số lỗ lũy kế của TCTD đã vượt quá giá trị thực của vốn điều lệ và các quỹ dự trữ của TCTD và việc chấm dứt hoạt động của TCTD có thể gây mất an toàn hệ thống.

Theo thông tư, NHNN có trách nhiệm tham gia kiểm soát đặc biệt đối với TCTD và tham gia ý kiến đối với các vấn đề của TCTD bị kiểm soát đặc biệt.

Thông tin về việc kiểm soát đặc biệt đối với TCTD được công bố trên báo (nơi đặt trụ sở chính của TCTD), họp báo hoặc đăng tải trên website của TCTD hoạc NHNN. Thông tin công bố bao gồm các biện pháp củng cố, chấn chỉnh TCTD bị kiểm soát đặc biệt đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các thông tin cần thiết khác. Thống đốc NHNN sẽ quyết định thời điểm, nội dung và hình thức công bố thông tin về việc kiểm soát đặc biệt đối với TCTD trong từng trường hợp cụ thể.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 27/04/2013.

Kiểm soát đặc biệt là việc một tổ chức tín dụng bị đặt dưới sự kiểm soát trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước do có nguy cơ mất khả năng chi trả, mất khả năng thanh toán hoặc vi phạm nghiêm trọng pháp luật dẫn đến nguy cơ mất an toàn hoạt động.

Minh Hằng (Vietstock)

Ffn

Các tin tức khác

>   Công ty thông tin tín dụng tư nhân đầu tiên được cấp phép hoạt động (14/03/2013)

>   LienVietPostBank: 15/03 chốt quyền nhận cổ tức đợt 1/2013 tỷ lệ 3% (14/03/2013)

>   HDBank ưu đãi với tài khoản thanh toán HD Biz Account (14/03/2013)

>   NHNN: Triển khai tái cơ cấu đi đôi với xử lý nợ xấu (14/03/2013)

>   STB dành 50 tỷ đồng cho vay ưu đãi doanh nghiệp (14/03/2013)

>   Nợ xấu ngân hàng đang giảm khá nhanh (14/03/2013)

>   Ngân hàng loay hoay đẩy vốn ra thị trường (14/03/2013)

>   SouthernBank: 3 Thành viên HĐQT sắp từ nhiệm là ai? (14/03/2013)

>   Mua bán vàng phi SJC: Thiệt vì bán trước (14/03/2013)

>   13 tỷ USD doanh thu tín dụng ngân hàng (14/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật