Thứ Sáu, 22/03/2013 08:35

Thị trường vàng sắp đón nguồn cung lớn

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, sẽ không công bố lượng vàng gia công, vì lý do bảo mật. Tuy nhiên, sẽ có một lượng vàng lớn được đưa ra thị trường để bình ổn giá.

Không công bố khối lượng vàng gia công

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) được giao gia công vàng miếng để cung cấp cho thị trường, với công suất 80.000 lượng vàng (3 tấn)/ngày.

Trong một thông báo đưa ra ngày 20/3, NHNN khẳng định, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã chính thức được giao nhiệm vụ sản xuất, gia công vàng miếng. Với công suất dập vàng miếng của SJC đạt khoảng 80.000 lượng/ngày (tương đương 3 tấn vàng), nguồn cung trên thị trường sẽ vượt cầu trong thời gian ngắn. Đây là yếu tố quan trọng kéo giá vàng trong nước về sát giá thế giới.

Kết hợp với một số yếu tố khác, như điều hành tỷ giá ổn định, chuẩn bị tổ chức đấu thầu vàng miếng, giá vàng thế giới trong xu hướng giảm…, NHNN khẳng định, giá vàng trong nước sẽ ổn định và không còn chênh lệch quá mức so với giá vàng thế giới.

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch SJC cho biết, SJC đang gia công vàng miếng cho NHNN, nhưng từ chối công bố lượng vàng được NHNN giao gia công. Đại diện của NHNN cũng cho biết, số lượng vàng gia công sẽ không được công bố, vì đây là vấn đề bảo mật.

Tuy nhiên, với công suất lên tới 80.000 lượng/ngày, khả năng SJC đã sản xuất tới hơn chục tấn vàng trong vòng gần một tuần qua. Như vậy, cho đến khi NHNN chính thức tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng, lượng vàng mà SJC gia công có thể lên tới 20 - 30 tấn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, TS. Đinh Nho Bảng, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam khẳng định, trước đây, khi vàng còn được phép nhập khẩu, mỗi năm, nước ta nhập khẩu khoảng 30 tấn vàng. Tuy nhiên, không phải tất cả số vàng này đều được dập thành vàng miếng và được tiêu thụ trong nước, mà có tới khoảng 1/3 số đó được sử dụng để làm vàng trang sức. Đó là chưa kể một lượng khá lớn được xuất khẩu. Như vậy, NHNN chỉ cần bán ra 10 - 20 tấn vàng miếng là thị trường đã dư cung.

Đấu thầu vàng: Tránh ngày thứ Sáu

Theo một lãnh đạo của NHNN, trong tuần này, NHNN chưa thể tổ chức đấu thầu vàng miếng. Như vậy, có thể phiên đấu thầu vàng miếng sẽ diễn ra tuần sau hoặc đầu tháng 4 tới. Cũng theo vị lãnh đạo này, nguyên tắc tổ chức các phiên đấu thầu là tránh ngày thứ Sáu, bởi vì cuối tuần, giá cả biến động rất phức tạp, thị trường vàng Việt Nam lại chênh lệch giờ với thị trường thế giới.

Để chuẩn bị tiến hành cho phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, ngày 18/3, NHNN đã ban hành Quyết định 563/QĐ-NHNN quy định cụ thể về quy trình mua bán vàng miếng của NHNN. Trước đó, cơ quan này cũng đã ban hành thông tư quy chuẩn lại bao gói vàng miếng, lập Tổ giám sát gia công vàng miếng, ban hành thông tư quy định về mua bán vàng miếng trên trị trường trong nước của NHNN.

Giải pháp NHNN tung vàng ra bán để bình ổn thị trường được kỳ vọng rất lớn. Hầu hết các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, giải pháp này sẽ mang lại hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, việc có nên duy trì giải pháp này lâu dài hay không vẫn đang gây nhiều băn khoăn.

Theo ý kiến các chuyên gia, trước mắt, chênh lệch giá vàng có thể giảm, khi NHNN tung ra lượng cung lớn. Tuy nhiên, chênh lệch giá vàng cao thời gian qua không hẳn do thiếu cung, mà còn do đầu cơ làm giá. Do đó, trong tương lai, việc giá vàng trong nước chênh lệch xa với giá vàng thế giới có thể sẽ còn xảy ra ở một số thời điểm.

Theo TS. Đinh Nho Bảng, việc NHNN tham gia mua, bán vàng miếng để can thiệp thị trường chỉ là giải pháp tạm thời. “Về lâu dài, NHNN phải mở kênh đầu tư vàng tài khoản để giảm nhu cầu mua, bán vàng vật chất. Đây cũng là cách quản lý theo thông lệ quốc tế”, ông Bảng nói.

Hà Tâm

đầu tư

Các tin tức khác

>   Giải cứu Síp bế tắc, vàng trở thành nơi lánh nạn (22/03/2013)

>   Giá vàng rớt khỏi mốc 44 triệu đồng/lượng (21/03/2013)

>   Chờ quyết sách từ Fed, vàng giảm lần đầu trong 5 phiên (21/03/2013)

>   Giá vàng trong nước trồi sụt quanh 44,1 triệu đồng (20/03/2013)

>   Khủng hoảng tài chính Síp kích vàng leo dốc liền 4 phiên (20/03/2013)

>   Phát tín hiệu đấu thầu vàng miếng (19/03/2013)

>   Giá vàng trong nước: Xu hướng tăng vẫn là chủ đạo (19/03/2013)

>   Ngân hàng trữ vàng thắng lớn (19/03/2013)

>   Vàng vượt 1,600 USD/oz sau đề xuất chưa có tiền lệ của EU (19/03/2013)

>   30 tấn vàng sẽ ra thị trường (19/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật