HSBC: Châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Trong một báo cáo của Ngân hàng HSBC về triển vọng kết nối giao thương, tổ chức này đưa ra dự báo tăng trưởng xuất khẩu sang các nước Châu Á của Việt Nam từ 2013 đến 2020 sẽ tiếp tục dẫn đầu với mức trung bình trên 15%.
HSBC cho biết, trong vòng 20 năm tới, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, vào năm 2030 Mỹ và Nhật Bản vẫn sẽ vẫn nằm trong danh sách ba đối tác xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam.
Chiếm tỷ trọng lớn về xuất khẩu của Việt Nam là các ngành quần áo và may mặc, dệt may và sản xuất gỗ và thiết bị viễn thông. Đây là những lĩnh vực quan trọng mà các nền kinh tế phát triển cao đều có khuynh hướng cần phải nhập khẩu với số lượng lớn.
Việt Nam có vị trí thuận lợi để tận dụng được lợi thế không thể tranh cãi của châu Á, khu vực giao thương năng động nhất trên thế giới. Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Bangladesh và Hàn Quốc sẽ nằm trong số mười thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Việt Nam trong 20 năm tới.
HSBC đánh giá tăng trưởng xuất khẩu sang các nước Châu Á của Việt Nam từ 2013 đến 2020 sẽ tiếp tục dẫn đầu với tăng trên 15%.
Tăng trưởng xuất khẩu sang các nước châu Âu (trừ Nga) dự kiến sẽ đạt mức trung bình gần 10%/năm từ năm 2013 đến 2020. Tăng trưởng xuất khẩu đến Úc, New Zealand và châu Đại Dương sẽ hồi phục mạnh trong dài hạn và sẽ đạt mức trung bình 10%/năm từ năm 2016 đến 2020.
Xuất khẩu sang châu Mỹ Latin sẽ tăng trưởng trung bình hơn 10% từ năm 2013 đến 2020 và Brazil sẽ là đối tác xuất khẩu năng động nhất của Việt Nam trong khu vực này.
Sanh Tín (Vietstock)
FFn
|