Thứ Sáu, 15/03/2013 19:04

Chứng khoán Tuần 11 – 15/03: Cách “đánh” của ETF đã giúp thị trường thăng hoa

Bên cạnh thông tin vĩ mô giúp tạo kỳ vọng, giao dịch tuần qua đã biến động tích cực theo hoạt động tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF FTSE Vietnam Index.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 11 – 15.03.2013

Giao dịch: Tính tổng cộng tuầnqua, VN-Index tăng 2.27% lên 481.35 điểm, HNX-Index tăng 1.74% đứng tại 62.06 điểm, VS 100 tăng 2.46% đang ở 75.77 điểm và VN30 tăng 2.47% lên 553.33 điểm.

VS-Mid Cap có mức tăng mạnh nhất trong tuần qua với 3.87%, tiếp theo là VS-Small Cap tăng 2.29%, VS-Large Cap tăng 0.72% và VS-Micro Cap tăng 0.72%.

Tâm lý bất an của giới đầu tư trong tuần qua đã được cải thiện hơn nhờ hoạt động bắt đáy gia tăng cũng như ảnh hưởng tích cực từ giao dịch của quỹ ETF. Theo đó, tổng khối lượng khớp lệnh trên HOSE đã tăng mạnh 22.5% so với tuần giao dịch trước; trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng 2.7%.

Thị trường khởi đầu tuần giao dịch với phiên tăng điểm bất ngờ nhờ vào sự tích cực của nhóm cổ phiếu Xây dựng và Bất động sản. Kỳ vọng Công ty Quản lý Khai thác tài sản (VAMC) sẽ sớm hoạt động trong tháng 3 này là động lực chính cho đà tăng mạnh của thị trường trong phiên giao dịch này.

Mặc dù vậy, áp lực bán ra đã tăng mạnh trở lại khi khi chỉ số VN-Index tiến sát vào vùng nhạy cảm 480-490 điểm. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của giới đầu tư vẫn đang duy trì ở múc cao.

Điểm tích cực của những phiên giao dịch giảm điểm này đó là lực cầu của bên mua tập trung khá nhiều vào một số cổ phiếu dẫn dắt trên cả hai sàn. Nhiều khả năng đây là lực cầu đến từ (1) hoạt động tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF FTSE Vietnam Index và (2) giao dịch ăn theo hoạt động tái cơ cấu này.

Tiền gần về các phiên giao dịch cuối tuần, giao dịch thị trường trở nên tích cực hơn, đặc biệt là giao dịch tại một số cổ phiếu bluechips trong đó nhóm xây dựng và bất động sản tiếp tục được chú ý.

Bên cạnh các ảnh hưởng từ giao dịch của quỹ ETF thì việc NHNN công bố Dự thảo Thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở cũng là cú hích đáng kể đối với tâm lý thị trường.

Giới đầu tư đổ dồn sự chú ý về phiên giao dịch cuối tuần khi đây là phiên giao dịch cuối cùng của đợt tái cơ cấu danh mục của quỹ FTSE Vietnam Index. Thống kê cho thấy phiên giao dịch cuối cùng trong đợt tái cơ cấu thường diễn ra mạnh mẽ và thường có những ảnh hưởng tích cực đến thị trường. Rõ ràng đây cũng là cách để các quỹ ETF gia tăng khả năng NAV sẽ tăng trưởng sau khi đã nắm giữ cổ phiếu.

Việc giới đầu tư đặt niềm tin về sự khởi sắc của thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần là điều có thể hiểu được. Thực tế cho thấy hoạt động tái cơ cấu danh mục của FTSE Vietnam Index đã giúp thị trường đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần với sắc xanh, nhờ sự nâng đỡ từ nhóm cổ phiếu bluechip và thanh khoản cũng gia tăng tích cực.

Nhà đầu tư nước ngoài: Giao dịch của khối ngoại trong tuần qua mang đậm dấu ấn của hoạt động tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF, đặc biệt trong phiên cuối tuần.

Thống kê cho thấy tuần qua, khối ngoại đã mua ròng 261 tỷ đồng trên HOSE. Họ mua ròng mạnh ở GMD (167 tỷ đồng), HPG (88.2 tỷ đồng), MSN (83.0 tỷ đồng), HSG (42.3 tỷ đồng).

Giao dịch bán ròng tập trung ở CTG với 420 tỷ đồng, tiếp đó là BVH (111 tỷ đồng), SBT (9.1 tỷ đồng) và VIC (5.3 tỷ đồng).

Trên HNX, khối ngoại bán ròng mạnh với 78 tỷ đồng, chủ yếu ở PVS với 179 tỷ đồng, SCR với 5.6 tỷ đồng; trong khi mua ròng mạnh nhất VCG với 46.9 tỷ đồng và VND 22.1 tỷ đồng.

Có thể thấy những cổ phiếu được mua – bán ròng mạnh trong tuần qua đều có liên quan đến hoạt động tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF.

Khối tự doanh CTCK: Trong tuần tính đến hết ngày 14/03 (Thứ Năm), khối tự doanh CTCK mua ròng nhẹ với hơn 0.3 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 4.5 tỷ đồng. Hoạt động mua ròng được thực hiện chủ yếu trong phiên giao dịch đầu tuần với gần 0.8 triệu cổ phiếu, tương ứng với 5.1 tỷ đồng.

Khối tự doanh mua ròng trở lại trong tuần qua nhiều khả năng xuất phát tư giao dịch đón đầu hoạt động tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF. Hoạt động mua vào này cho đến nay có thể mang lại mức sinh lời nhẹ.

Cổ phiếu đáng chú ý: Số ngành tăng điểm trở lại chiếm ưu thế khi có 23/24 ngành tăng điểm. Trong đó, Xây dựng tăng điểm mạnh nhất với 5.70%, tiếp theo là Thiết bị điện – Điện tử Viễn thông tăng 5.09% và Nông Lâm Ngư tăng 5.08%.

Các nhóm ngành nóng như Khai khoáng, Bất động sản, Chứng khoán đều có mức tăng khá tốt trong tuần qua, lần lượt 4.00%, 3.23% và 2.89%. Ngân hàng là nhóm tăng điểm yếu nhất khi chỉ tăng nhẹ 0.47%.

Cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là VHG với 32.5%, HAR với 26.67%; LIX với 20.21%, GMD với 18.86%; trên HNX là BKC với 22.52%.

VHG tăng 32.5%. Không có thông tin mới liên quan đến hoạt động của VHG trong tuần qua. Nhiều khả năng cổ phiếu VHG tăng mạnh xuất phát từ: (i) xu hướng tăng điểm chung của thị trường, (ii) chỉ số P/B hấp dẫn chỉ ở mức 0.24 lần.

Tuy nhiên, cần lưu ý là VHG có thể chịu rủi ro tạm ngừng giao dịch nếu BCTC kiểm toán năm 2012 của VHG vẫn có kết quả hoạt động động kinh doanh là số âm.

HAR tăng 26.67%. Bất động sản An Dương Thảo Điền (HAR) tăng mạnh trong tuần qua có thể do: (i) ngành bất động sản đón nhận những thông tin tích cực hơn, (ii) quyết định bán 1.2 triệu cổ phiếu của CTCP Đào tạo và Kinh doanh Bất động sản Âu Lạc với mức giá 10,665 đồng/cp, (iii) kết quả kinh doanh năm 2012 sáng sủa hơn phần lớn công ty cùng ngành khi lợi nhuận đạt 10 tỷ đồng.

LIX tăng 20.21%. LIX tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng xuất phát từ: (i) hoạt động đầu cơ nhắm vào các cổ phiếu tốt nhưng chưa tăng mạnh trong thời gian qua, (ii) kỳ vọng đến từ việc chia thưởng cổ tức lớn. Kỳ vọng này có thể xuất phát từ lịch sử kết quả hoạt động kinh doanh vẫn được duy trì khá tốt; lịch sử chi trả cổ tức cao của LIX ở những năm trước và mùa thông tin về chi trả cổ tức đang tới gần.

GMD tăng 18.86%. GMD tăng mạnh trong tuần qua chủ yếu đến từ hoạt động mua vào của FTSE Vietnam Index và giao dịch ăn theo thông tin này của giới đầu tư trong nước.

BKC tăng 22.52%. Không có thông tin mới liên quan đến hoạt động của BKC trong tuần qua. Nhiều khả năng cổ phiếu BKC tăng mạnh xuất phát từ hoạt động đầu cơ vẫn luôn tập trung khá mạnh vào nhóm cổ phiếu Khai khoáng khi thị trường tăng điểm.

Tuy vậy, dường như BKC đang chịu sức ép chốt lời khi cổ phiếu này đã bắt đầu giảm điểm trở lại vào cuối tuần

Không có cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên cả hai sàn trong tuần qua.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật