Xăng dầu có tăng giá?
Theo 1 số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam, giá xăng dầu thế giới đến thời điểm hiện tại đã tăng quá 30 ngày. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam đang rơi vào tình cảnh cảnh càng bán càng lỗ, nên tình trạng găm hàng đang xảy ra.
Tại nhiều địa phương, bắt đầu xảy ra tình trạng các cửa hàng đua nhau găm hàng chờ tăng giá
|
Tính theo giá bình quân 30 ngày (từ 18.1 đến 18.2) thì mỗi lít xăng bán ra thị trường các DN đang lỗ 1.800 đồng/lít, đồng thời trừ đi 1.000 đồng/lít đang được sử dụng từ Quỹ bình ổn giá thì DN vẫn lỗ 800 đồng/lít. Với mặt hàng dầu diesel, DN lỗ 850 đồng/lít, trừ đi quỹ bình ổn giá 400 đồng/lít nên mức lỗ còn lại là 450 đồng/lít.
Trước đó, từ ngày 15.1 đến 8.2, liên bộ Tài chính - Công thương đã 3 lần liên tiếp có quyết định giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầu trong nước dù DN đầu mối lỗ vài trăm đồng/lít xăng dầu, đồng thời liên bộ cho phép các DN tăng mức sử dụng quỹ bình ổn giá để bù lỗ.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, ngày 8.2, mức sử dụng quỹ bình ổn của xăng tăng từ 500 đồng lên 1.000 đồng/lít, dầu diesel từ 200 đồng lên 400 đồng/lít, dầu hỏa từ 400 đồng lên 700 đồng/lít, dầu madut từ 400 đồng lên 600 đồng/lít. Trong khi đó, giá thành phẩm xăng dầu tại thị trường Singapore trong những ngày gần đây đều ở mức trên 130 USD/thùng, trong đó giá ngày 20.2 với xăng là 132 USD/thùng, dầu diesel là 134,5 USD/thùng. Xu hướng giá thành phẩm mặt hàng này vẫn tăng nên dù tiếp tục xả quỹ bình ổn thì các DN vẫn sẽ tiếp tục lỗ.
Để đảm bảo thị trường hàng hoá, trước Tết Nguyên đán, Bộ Tài chính đã tránh tăng giá xăng dầu vào thời điểm “nhạy cảm” dịp Tết do vậy Liên Bộ đã 2 lần cho phép DN được sử dụng quỹ bình ổn giá để bù lỗ. Theo đó, mỗi lít xăng DN đầu mối được sử dụng 1.000 đồng từ quỹ bình ổn giá. Như vậy so với giá cơ sở, DN vẫn bị hụt mất hơn 600 đồng/lít. Đây cũng là lý do các DN đầu mối liên tục giảm chiết khấu cho đại lý trong thời gian gần đây.
Chính vì thế, các DN tư nhân bán lẻ xăng dầu cho biết đang rơi vào cảnh càng bán càng lỗ khi chiết khấu xăng dầu tính đến ngày 21.2 chỉ còn 300-350 đồng/lít tùy DN và lượng hàng.
Theo Phó TGĐ Tập đoàn xăng dầu VN (Petrolimex) - Trần Ngọc Năm thì hiện các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối đều lỗ theo cách tính giá cơ sở, trên thực tế mỗi DN đều có sự lỗ, lãi khác nhau vì phải phụ thuộc vào nguồn hàng nhập về ở thời điểm nào. Việc lỗ lãi phải tính theo chu kỳ thì mới xác định được, còn việc tăng giá phải phụ thuộc vào quyết định của liên bộ Tài chính - Công thương. Vì sự lỗ lãi phải dựa trên công thức giá cơ sở và giá bán lẻ, Petrolimex vẫn đang chờ quyết định của liên bộ.
Hiện phía Bộ Tài chính vẫn chưa có quyết định nào về việc điều hành giá xăng dầu trước nhiều thông tin từ phía DN và dư luận trong mấy ngày gần đây. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, thời điểm Tết Nguyên đán, cơ quan chức năng đã hai lần tránh tăng giá. Nhưng ở thời điểm này nếu tiếp tục cho phép sử dụng Quỹ Bình ổn giá thì cần xem xét nguồn lực của quỹ. Còn nếu tăng giá ở thời điểm này thì lo ngại tác động lên chỉ số CPI. Do đó, đã có khá nhiều kiến nghị về việc cần thiết phải xem xét tới công cụ thuế nhập khẩu để thể hiện sự chia sẻ khó khăn từ phía Nhà nước (dù Ngân sách có thể sẽ hụt thu phần nào đó).
Với mục tiêu cân bằng các mục tiêu về ngân sách, kiềm chế lạm phát, nhiều chuyên gia cũng đang kêu gọi cơ quan chức năng cần sử dụng hài hòa 3 công cụ (gồm thuế, giá và quỹ bình ổn xăng dầu). Trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục đánh giá toàn diện việc thi hành NĐ 84/2009/NĐ-CP và xây dựng, bổ sung một số điều của Nghị định này.
Các nội dung sửa đổi, bổ sung bao gồm: Phương pháp tính giá cơ sở trên nguyên tắc điều hành giá bán lẻ xăng dầu phù hợp với yêu cầu dự trữ lưu thông xăng dầu; sửa đổi, bổ sung điều kiện kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu xăng dầu; hoạt động pha chế xăng dầu; tỉ lệ hao hụt trong kinh doanh xăng dầu; chế tài nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu... Sau một thời gian dài khởi động, người dân đang mong các cơ quan chức năng nhanh chóng thực hiện việc chỉnh sửa và hoàn thiện NĐ 84/2009/NĐ-CP để thị trường xăng dầu minh bạch hơn.
Đặng Tiến- Lưu Thủy
Lao Động
|