Thứ Tư, 13/02/2013 09:33

Trò chuyện đầu xuân cùng Chủ tịch Thuduc House

Thời gian tới Thuduc House (HOSE: TDH) sẽ tung ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ nhỏ, tiện ích dành cho công nhân viên chức và người lao động, có giá chỉ từ 500 – 600 triệu đ/căn. TS. Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Thuduc House cho biết đây sẽ là sản phẩm chủ lực của công ty trong tương lai.

TS. Lê Chí Hiếu

Được biết, ông Hiếu hiện còn là Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (Horea).

Ông đánh giá như thế nào về kết quả kinh doanh năm 2012 của Thuduc House?

Năm qua thật sự là một năm khó khăn nhất của các doanh nghiệp bất động sản kể từ khi thị trường suy giảm từ năm 2008 đến nay. Hầu hết các công ty bất động sản (BĐS) phải đối mặt với nhiều khó khăn chung: tồn kho tăng cao, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, vấn đề vốn và thanh khoản căng thẳng, nợ xấu, gánh nặng chi phí lãi vay... đã làm cho nhiều công ty thua lỗ thậm chí giải thể phá sản.

Tuy nhiên với chiến lược kinh doanh phù hợp của ban lãnh đạo và sự nỗ lực của toàn thể công ty, kết quả kinh doanh của CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) được đánh giá là tương đối tốt trong bối cảnh ảm đạm hiện nay, không những giúp công ty bảo toàn giá trị tổng tài sản, ổn định qua sóng gió mà vẫn có lợi nhuận dù không cao.

Năm 2012, công ty không thể tránh khỏi những sóng gió chung của ngành tuy nhiên cũng có những thuận lợi như uy tín và chất lượng sản phẩm, mối quan hệ từ nhiều đối tác, quỹ đất sạch giá rẻ đã giúp công ty tạo được lợi thế cạnh tranh về giá.

Theo báo cáo tài chính công ty mẹ chưa kiểm toán năm 2012, lợi nhuận sau thuế của Thuduc House đạt 24 tỷ đồng, tương đương khoảng 80% so với lợi nhuận sau thuế năm 2011. Giá trị tổng tài sản không thay đổi nhiều so với năm trước, đạt trên 2,071 tỷ đồng.

Phân khúc sản phẩm nào tại công ty đang là điểm sáng, thưa ông?

Phân khúc sản phẩm của TDH tương đối đa dạng, từ căn hộ cao cấp (Cantavil) đến đất nền và căn hộ trung bình.

Hai năm gần đây thế mạnh của công ty là xây dựng chung cư thuộc dòng sản phẩm TDH Apartment. Trong năm qua, doanh thu từ hai dự án chung cư TDH Trường Thọ và TDH Phước Bình cũng như một số sản phẩm đất nền đã đóng góp phần lớn vào tổng doanh thu bán hàng của TDH.

Bên cạnh dòng sản phẩm nhà phố, căn hộ cao cấp, trung bình…., dự kiến trong năm sau chúng tôi sẽ tung ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ nhỏ, tiện ích dành cho công nhân viên chức và người lao động, có giá chỉ từ 500 – 600 triệu đ/căn, đây chính là sản phẩm chủ lực của công ty trong tương lai, do lượng cầu ở phân khúc này đang rất lớn.

Thế còn vấn đề tồn kho của Thuduc House thì sao, thưa ông?

Ngay từ năm 2011, dự đoán được khó khăn kéo dài của thị trường BĐS nên từ đầu năm 2012 công ty đã có chiến lược “thu gọn” đầu tư, chỉ tập trung xây dựng các dự án đủ điều kiện kinh doanh, các dự án phù hợp với nhu cầu thực tế, tạm dừng các dự án chưa mang lại nguồn thu ngay trong hiện tại (hạn chế nguồn cung mới).

Dự án chung cư TDH Trường Thọ

Trong năm 2012 công ty mở bán 4 dự án trong đó có hai dự án đất nền (Phước Long Spring Town, Long Hội city ) và hai dự án chung cư (TDH - Trường Thọ, TDH - Phước Bình) thuộc dòng sản phẩm trung bình.

Kết quả, công ty đã tiêu thụ đáng kể và hiện nay tổng hàng tồn kho của 4 dự án này chỉ còn lại khoảng 30%.

Bản thân TDH đã sử dụng những cách thức gì để có thể tồn tại và phát triển trong giai đoạn này?

TDH đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh phụ trợ, đặc biệt là khai thác cụm chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, tăng cường và mở rộng xuất nhập khẩu hàng nông sản đã bước đầu giúp mang lại nguồn thu ổn định, góp phần tăng thêm doanh thu cho công ty bên cạnh hoạt động kinh doanh BĐS.

Cân đối nguồn vốn, tạo dòng tiền để duy trì hoạt động kinh doanh của công ty và giảm bớt tỷ lệ nợ vay nhằm đảm bảo cơ cấu vốn an toàn, hợp lý. Quản lý chặt chẽ và thực hiện tiết kiệm chi phí: chi phí bán hàng, chi phí quản lý, trả bớt nợ để giảm thiểu chi phí lãi vay...

Rà soát lại hoạt động các công ty thành viên để cấu trúc lại bộ máy, tìm những giải pháp hỗ trợ và chấn chỉnh đối với những công ty bị lỗ, sắp xếp lại các phòng ban nhằm làm gọn nhẹ bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động cho toàn tập đoàn.

Về chiến lược phát triển dài hạn, vẫn tăng cường tìm kiếm và mở rộng quỹ đất sạch cho công ty để tạo lợi thế và chuẩn bị phát triển các dự án trong tương lai.

Nhiều người cho rằng, giá bất động sản ở Việt Nam là do các doanh nghiệp đẩy lên quá cao, giá cả nhà đất cần phải giảm mạnh hơn nữa, ông nghĩ gì về điều này?

Ở Việt Nam, tình trạng sốt đất ảo trong thời gian dài đã đẩy giá trị bất động sản lên quá cao trong khi khả năng tài chính và thu nhập của người dân lại rất thấp.

Thêm vào đó, tình hình tài chính khủng hoảng trầm trọng, chính sách của Nhà Nước chưa thật sự hỗ trợ cho doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp bất động sản vì nguồn vốn vay ngân hàng chiếm khoảng 70- 80% vốn đầu tư, lãi suất tăng cao làm cho chi phí đầu vào cao hơn dự kiến, trong khi đầu ra tiêu thụ hạn chế, thậm chí tồn kho…

Nhìn lại thị trường BĐS từ năm 2011 cho đến thời điểm hiện nay, vì tình hình khó khăn chung của bất động sản đã đưa dần giá bán bất động sản về giá trị thực, chủ đầu tư bắt buộc điều chỉnh giá bán theo mặt bằng chung của thị trường thì mới mong đẩy được nguồn hàng tồn kho của mình.

Riêng Thuduc House, công ty có những dự định gì trong năm tới?

Sau khi đánh giá và phân tích các yếu tố bên ngoài và yếu tố bên trong ảnh hưởng hoặc tác động đến hiệu quả kinh doanh của công ty, đầu năm 2013, trước mắt Thuduc House có những dự định sau:

- Tập trung ngành nghề cốt lõi là bất động sản, đa dạng hóa các sản phẩm như căn hộ, nhà thấp tầng, nhà liên kế từ bình dân, trung bình đến cao cấp.

- Liên doanh – liên kết với các đơn vị trong và ngoài nước nhằm tận dụng thế mạnh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng dựa trên thế mạnh về quỹ đất sạch, kinh nghiệm, know-how và nguồn vốn.

- Phát triển ngành kinh doanh bổ trợ cho hoạt động bất động sản dựa trên nền tảng là Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, từ đó đẩy mạnh hoạt động sang kinh doanh xuất nhập khẩu nông sản và các sản phẩm phục vụ nông nghiệp. Thời gian qua, chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm một vài đơn hàng và cho thấy kết quả tương đối thành công nên trong năm 2013 công ty sẽ tiếp tục thúc đẩy mô hình này…

- Tìm kiếm các công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật để nhận thầu, tăng thêm doanh thu xây lắp.

Ông có tin tưởng vào các biện pháp giải cứu bất động sản mà Chính phủ và các Bộ ngành đã tuyên bố thời gian qua? Hiện tại công ty đã nhận được sự hỗ trợ nào chưa?

Đó là một tín hiệu tốt và tích cực đối với thị trường nói chung và đối với bất động sản nói riêng mà Chính phủ đã kịp thời hỗ trợ. Tuy nhiên, giải pháp chỉ mang tính tạm thời và liều lượng chưa đủ mạnh, vì vậy mà chỉ có thể hỗ trợ phần nào cho doanh nghiệp trong ngắn hạn, ví dụ như: việc chậm nộp thuế dành cho BĐS trong thời hạn rất ngắn, từ 3 đến 6 tháng, trong khi chu kỳ đầu tư và kinh doanh của BĐS cần đến vài năm. Mặt khác, việc miễn giảm thuế thì phải chờ thông qua Quốc hội.

Theo tôi thì Chính phủ cần có những giải pháp, động thái nhanh và kịp thời hơn nữa như:

- Về phía ngân hàng, cần cụ thể hóa nhanh về việc hỗ trợ tín dụng và giảm lãi suất cho người dân mua nhà.

- Đối với những dự án đang trong quá trình chờ duyệt hoặc đang xin cấp phép chuyển đổi công năng cho phù hợp với nhu cầu và tình hình BĐS hiện nay thì cần được cải tiến quy trình thủ tục để cấp phép chuyển đổi nhanh chóng hơn.

- Để tạo được một lực mạnh giải cứu bất động sản đòi hỏi phải có nhiều biện pháp hỗ trợ đồng bộ từ nhiều ngành chức năng tập trung tháo gỡ, kịp thời và linh hoạt trong việc đơn giản hóa cơ chế chính sách, tiền thuế đất, cắt giảm thuế… tạo điều kiện cho bất động sản phục hồi và ổn định tâm lý của người dân.

Không chỉ riêng Việt Nam mà ở các nước trên thế giới, ngành bất động sản luôn là ngành kinh tế đầu tàu. Tầm quan trọng của lĩnh vực bất động sản cũng được thể hiện rõ ràng khi Nhà nước đưa những gói, giải pháp cứu thị trường bất động sản trong năm 2013 đã phần nào tác động tạo tín hiệu lạc quan cho thị trường, cụ thể thị trường chứng khoán đã có những tín hiệu tốt ngay sau đó.

Tuy nhiên trên thực tế, do phải chờ đợi hướng dẫn cụ thể của các bộ ngành, cho đến nay TDH nói riêng và DN bất động sản nói chung vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào từ chính sách nêu trên.

Vậy theo ông, bức tranh thị trường bất động sản sẽ ra sao trong năm Quý Tỵ?

Riêng về thị trường BĐS sẽ vẫn phải tiếp tục đối mặt với khó khăn kéo dài, sự mất cân đối cung cầu quá lớn như hiện nay không thể giải quyết trong một sớm một chiều, tồn kho chưa thể giảm nhanh và giá sẽ tiếp tục giảm, thanh khoản thị trường vẫn ì ạch do khả năng thanh toán yếu.

Nợ xấu chưa thể giải quyết thì vấn đề về vốn cho thị trường vẫn căng thẳng. Chưa thể có cái nhìn lạc quan cho thị trường trong ngắn hạn. Do đó trong năm sau thị trường BĐS sẽ tiếp tục trầm lắng và không có xu hướng rõ ràng.

Điểm sáng duy nhất trong năm 2013, chính là sự bùng nổ của dòng sản phẩm căn hộ bình dân, sự cạnh tranh ở phân khúc này sẽ tăng mạnh do hầu hết các doanh nghiệp đều tung hàng, nhưng chỉ có những doanh nghiệp có tiềm lực thực sự, chất lượng uy tín và có lợi thế cạnh tranh mới có thể tồn tại, những doanh nghiệp làm ăn kiểu chụp giựt tiếp tục chạy theo phong trào rồi cũng sẽ bị thanh lọc. Các hoạt động mua bán, sáp nhập, thâu tóm dự án tiếp tục tăng.

Sanh Tín thực hiện (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   KDH: BCTC HN Q4-2012 (06/02/2013)

>   IJC: BCTC Q4-2012 (06/02/2013)

>   IJC: BCTC HN Q4-2012 (06/02/2013)

>   SII: Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường năm 2013 (06/02/2013)

>   KDH: Doanh thu, lợi nhuận quý 4/2012 đều âm, cả năm lỗ gần 60 tỷ đồng (06/02/2013)

>   CLG: KQKD CTY MẸ Q4-2012 (06/02/2013)

>   CLG: Năm 2012 thoát lỗ trong gang tấc, giá cổ phiếu tăng đùng đùng (06/02/2013)

>   BTT: BCTC HN Q4-2012 (06/02/2013)

>   BCI: KQKD HN Q4-2012 (06/02/2013)

>   TV1: BCTC CTY MẸ Q4-2012 (06/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật