Thứ Năm, 28/02/2013 08:35

Tín dụng 2 tháng đầu năm thách thức mục tiêu 2013

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), dư nợ cho vay của toàn hệ thống tính đến ngày 25/2 là âm 0,16% so với cuối năm 2012. Với con số này, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm nay đang là thách thức lớn với ngành ngân hàng.

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm nay đang gặp rất nhiều rào cản

Báo cáo của NHNN cho biết, dư nợ cho vay bằng VND trong hai tháng đầu năm vẫn tăng 0,44%, nhưng cho vay bằng USD âm 2,9% so với cuối năm 2012.

Phân tích nguyên nhân tín dụng không tăng trưởng, Chủ tịch HĐQT một NHTM cho rằng, ngoài lý do vẫn đang thời điểm tháng Tết Nguyên đán, các hoạt động đầu tư “tạm nghỉ” thì sự hấp thụ vốn của doanh nghiệp vẫn chưa được cải thiện.

Ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó tổng giám đốc OceanBank nhận định, năm 2013 vẫn là năm tiềm ẩn rất nhiều khó khăn đối với nền kinh tế Việt Nam và những tồn đọng của doanh nghiệp trong năm 2012 sẽ tiếp tục lộ diện trong năm nay.

Cho rằng mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% là hợp lý, nhưng ông Louis Taylor, Tổng giám đốc Ngân hàng TNHH một thành viên Standard Chartered (Việt Nam) nhìn nhận, để đạt được mục tiêu này, dòng chảy từ đầu tư trong nền kinh tế cần mạnh mẽ hơn. Theo nghiên cứu của Standard Chartered (Việt Nam), lạm phát trung bình trong năm 2013 là 7%, mức tăng trưởng tín dụng 12% đề ra sẽ là danh nghĩa cho mức tăng trưởng thực sự 5%, tương ứng với tăng trưởng GDP khoảng 4%.

Hiện các ngân hàng đang rất triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi đối với các đối tượng khách hàng ưu tiên để đẩy vốn vào nền kinh tế. Chủ tịch HĐQT Vietinbank (CTG) Nguyễn Huy Hùng cho biết, với việc phát hành thành công cho đối tác chiến lược là The Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. (BTMU), vốn điều lệ của Ngân hàng tăng từ 26.217 tỷ đồng lên 32.661 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến sẽ dành 2.943 tỷ đồng trong số vốn điều lệ tăng thêm để tăng cường cho hoạt động tín dụng. Năm 2012, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng toàn ngành gặp nhiều khó khăn, Vietinbank vẫn đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng 13,5%.

“Vietinbank sẽ đẩy mạnh tín dụng với khách hàng cá nhân, cũng như đẩy mạnh cho vay các chương trình tín dụng mục tiêu của Vietinbank bao gồm: cho vay nông thôn, xuất khẩu, DN vừa và nhỏ”, ông Hùng nói.

Với OceanBank, năm 2013, Ngân hàng dự kiến tăng trưởng tín dụng bằng với mức tăng trưởng của toàn ngành là 12%.

“Trong thời gian tới, NHNN sẽ đưa thêm một số chính sách để nới lỏng tín van tín dụng, từng bước giải quyết sự "nghẽn mạch" của dòng vốn. Hiện các ngân hàng và doanh nghiệp đang rất kỳ vọng vào gói giải pháp của Chính phủ về cho vay đối với người có thu nhập thấp, trung bình về nhà ở, giải tỏa bớt một phần khó khăn thị trường bất động sản, tạo dòng luân chuyển vốn cho nhiều ngành hàng như vật liệu xây dựng, nội thất…”, ông Hoàn chia sẻ.

Với quan điểm tăng trưởng tín dụng năm 2013 phải đạt 12% mới đủ cơ sở để đạt mức tăng trưởng kinh tế 5%, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia nhận định, để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng, cần nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Trong đó, Chính phủ cần tiếp tục giảm lãi suất huy động, giúp các ngân hàng hạ lãi suất đầu ra và có giải pháp xử lý nợ xấu hiệu quả để các NHTM có thêm thanh khoản.

Theo TS. Nghĩa, việc cho vay mua nhà với lãi suất hợp lý, kỳ hạn dài không những giúp các ngân hàng tăng trưởng tín dụng mà còn giúp “giải tỏa” thị trường bất động sản và có chiều hướng lan tỏa ra các lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, các ngân hàng cần hỗ trợ tín dụng với đối tượng DN vừa và nhỏ có nợ xấu, nhưng khả năng phục hồi tốt hoặc có phương án sản xuất - kinh doanh khả thi hay có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm vững chắc.

“Về nguyên tắc, không cần đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng, nhưng trong bối cảnh hiện tại, việc đặt ra chỉ tiêu này là để NHNN định hướng điều hành, còn tín dụng có vào được nền kinh tế hay không lại phụ thuộc vào nền kinh tế”, TS. Nghĩa nhấn mạnh.

Hồng Dung

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Ngân hàng: Chỉ tiêu lợi nhuận 2013, vừa đặt vừa run (28/02/2013)

>   “Nói ngân hàng “lén” thu phí ATM là không đúng!” (28/02/2013)

>   Mỗi giao dịch ATM, ngân hàng mất 9,000 đồng (27/02/2013)

>   NHNN: Không có chuyện thu gom ngoại tệ mua vàng lậu (27/02/2013)

>   Thêm ngân hàng ngoại lạc quan về tỷ giá tiền đồng (27/02/2013)

>   10 ngân hàng chưa hoàn thành tất toán vàng (27/02/2013)

>   Thị trường vốn 2013: Không quá khó để cải thiện (27/02/2013)

>   Chủ tịch SJC: “Một tuần nữa, giá vàng trong nước sẽ sát giá thế giới” (27/02/2013)

>   NHNN sẽ cung một lượng vàng miếng khá lớn ra thị trường (26/02/2013)

>   NHNN ký hợp đồng nguyên tắc gia công vàng miếng với SJC (26/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật