Thứ Năm, 14/02/2013 11:32

Mua gì năm nay?

Vàng, cổ phiếu công nghệ và chứng chỉ quỹ chỉ số của các thị trường mới nổi có cơ hội.

Năm 2013 có thể mang đến nhiều hơn những gì năm 2012 đã mang lại cho hầu hết các chỉ số chứng khoán cũng như hàng hóa. Nhưng việc tìm kiếm những xu hướng đầu tư chủ đạo cho năm 2013 đòi hỏi sự kiên nhẫn. Có thể, bạn sẽ phải tìm đến những lĩnh vực đầu tư, những quốc gia mà bạn chưa từng xem xét trước đó. Lĩnh vực công nghệ vẫn mang đến một vài cơ hội, nhưng đây là nơi cần nhất sự kiên nhẫn. Các thị trường mới nổi giờ có thể được dễ dàng tiếp cận hơn thông qua các quỹ đầu tư chỉ số (ETF), cung cấp hàng loạt cơ hội đa dạng hóa đầu tư cho chỉ một khoản tiền nhỏ lẻ và vài trong số các thị trường này vẫn cho thấy tiềm năng tăng trưởng. Cuối cùng, vàng từng là một chủ đề nóng của năm 2011, ít được chú ý hơn trong năm 2012 do giá đi ngang, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi hoàn toàn trong năm 2013. Giờ hãy cũng xem xét cụ thể hơn về những cơ hội đầu tư này.

Có nơi nào mà những chiếc điện thoại thông minh chưa có mặt?

Công nghệ

Lĩnh vực công nghệ đã dẫn đầu thị trường chứng khoán Mỹ về mức độ tăng giá trong năm 2012, với cổ phiếu nổi bật là Powershare QQQ trên sàn Nasdaq. Cổ phiếu này tiêu biểu cho chỉ số Nasdaq 100 Index năm qua, một chỉ số đã tăng vượt trội so với các chỉ số khác như S&P 500. Điều này làm cho công nghệ trở thành một trong những lĩnh vực đáng được chú ý nhất năm 2013.

Lĩnh vực công nghệ cũng gây được sự chú ý nhờ vào thành tích của Apple (sàn Nasdaq). Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2012, cổ phiếu của Apple đã tăng giá hơn 70%. Tuy sau đó giá giảm mạnh và đến tháng 11/2012 chỉ còn tăng khoảng 30% so với đầu năm, nhưng đó vẫn là một thành tích đáng nể.

Điện thoại thông minh và các thiết bị máy tính bảng đang hiện diện ở khắp mọi nơi. Bạn có thể đặt câu hỏi là, còn bao nhiêu thị trường nữa để các sản phẩm này có thể thâm nhập. Sức phát triển và ảnh hưởng lan truyền của những chiếc điện thoại di động thông minh, với đóng góp lớn của người tiên phong Apple, trong thời gian gần đây, là vô tiền nhưng không khoáng hậu. Người ta vẫn chưa cảm thấy tốc độ ảnh hưởng của nó đang chậm lại. Vì vậy, năm 2013 hứa hẹn những đợt bùng nổ mới về công nghệ và khi đó, cổ phiếu ngành này không có lý do gì để không tăng giá.

Các thị trường mới nổi

Các thị trường mới nổi vẫn cung cấp rất nhiều cơ hội. Tăng trưởng tiềm năng ở các thị trường này quan trọng hơn ở các thị trường phát triển như Mỹ, Anh và Canada . Nếu như ở các thị trường phát triển luôn có những cổ phiếu thăng hoa thì các thị trường mới nổi thường cung cấp một sự tăng trưởng của toàn thị trường. Chẳng hạn, chỉ số chứng khoán của Mexico đã tăng trưởng nhiều gấp 9 lần chỉ số S&P 500 trong vòng 10 năm qua. Các thị trường mới nổi đôi khi có sự hỗn độn, song với những gì thể hiện ngoài mong đợi trong những năm qua, một xu hướng tăng trưởng như vậy là hoàn toàn có thể tiếp diễn trong năm 2013.

Hơn nữa, giờ đây, việc đầu tư vào các thị trường mới nổi đã trở nên dễ dàng hơn thông qua các quỹ ETF. Các quỹ này cho phép đầu tư với bất kỳ mức vốn nào, dù là rất nhỏ. Ngay cả gã khổng lồ về đầu tư trái phiếu là Pimco cũng thừa nhận xu hướng này và đã tạo ra một dạng quỹ ETF mang tên Total Return Fund. Pimco thực tế đã chuyển sang đầu tư vào ETF nhiều hơn vào các quỹ tương hỗ để ngăn chặn xu hướng di tản của nhà đầu tư khỏi các quỹ trái phiếu lớn nhất thế giới. Và hãy lưu ý rằng, Bloomberg, Yahoo Finance cũng như Morningstar đều có các trang hỗ trợ tìm hiểu và đầu tư ETF rất mạnh, tất cả đều miễn phí.

Dưới đây, xin giới thiệu 4 thị trường mới nổi tiêu biểu cho các cơ hội đầu tư năm 2013.

Mexico

Thị trường Mexico có thể được tiếp cận thông qua quỹ đầu tư chỉ số iShares MCSI Mexico ETF và quỹ này đã tăng trưởng 481% trong 10 năm qua, tính đến cuối năm 2012. Trong khi đó, quỹ chỉ số S&P 500 SPDR ETF chỉ tăng 53% trong cùng thời kỳ. Một mức giá cao 69,01 USD/CCQ đã được tạo ra trong năm 2012, nó cho thấy xu hướng tăng dài hạn của quỹ iShares MCSI Mexico ETF vẫn còn.

Malaysia

Thị trường Malaysia có thể được thâm nhập qua quỹ chỉ số iShares MCSI Malaysia ETF. Trong 10 năm qua, giá CCQ quỹ này đã tăng 204% và vẫn có xu hướng tăng trong năm 2013. Cuối năm 2012, thị trường Malaysia vẫn tăng trưởng, cho dù các chỉ số chứng khoán của Mỹ giảm điểm. Nếu chứng chỉ quỹ của Malaysia tăng trở lại trên mức 15,21 USD/CCQ, mức cao của năm 2012, nó có thể cũng sẽ đạt tới mức cao của năm 2011 là 15,48 USD/CCQ.

Nam Phi

Quỹ iShares MCSI South Africa ETF là kênh tiếp cận thị trường Nam Phi. Tính đến giữa tháng 11/2012, quỹ này đã tăng 230,86% so với thời điểm tháng 2/2003. Xu hướng tăng dài hạn hiện vẫn còn, nghĩa là nó hoàn toàn có thể tăng trong năm 2013. Nếu vượt qua được ngưỡng 69 USD/CCQ, chứng chỉ quỹ của Nam Phi sẽ hướng tới mục tiêu 88 USD/CCQ.

Argentina

Quỹ chỉ số Global X Funds Argentina 20 cho một cách để đầu tư vào thị trường Argentina . Chứng chỉ quỹ này hiện cũng được niêm yết trên thị trường Nasdaq. Từ năm 2011 đến năm 2012, thị trường chứng khoán Argentina đã ở vào xu hướng giảm điểm, nhưng tính trong 10 năm thì vẫn nằm trong xu hướng tăng. Động thái giảm gân đây chỉ càng tạo thêm khả năng nó sẽ tăng trở lại trong năm 2013. Tuy nhiên, hãy chờ đến khi chỉ số chứng khoán Argentina vượt qua mức 2.600 điểm, tương ứng với chứng chỉ quỹ này vượt mức giá 9,25 USD/CCQ mới nên mua.

Telmex, đế chế viễn thông của Carlos Slim - tỷ phú người Mexico, người giàu nhất thế giới hiện nay - là một trong những biểu tượng kinh tế của các thị trường mới nổi

Vàng

Một mô hình tam giác đã được xác lập trong năm 2012, nó cho thấy nhiều khả năng sẽ có một năm 2013 tăng giá của vàng. Theo đó, mục tiêu hướng đến trong dài hạn của giá vàng là 2.080 USD/ounce và có khả năng cao sẽ đạt được ngay trong năm 2013.

Mức 1.800 USD/ounce đã chứng tỏ là một ngưỡng kháng cự quan trọng. Giá vàng sẽ cần phải vượt qua vùng này trước khi có thể đạt đến mục tiêu trên.

Ngoài cách mua trực tiếp, nhà đầu tư cũng có thể đầu tư vào vàng thông qua quỹ chỉ số vàng SPDR Gold Trust. Mục tiêu của quỹ chỉ số này là vùng 195 USD/CCQ.

Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, vàng thực sự đang đứng trước cơ hội tăng giá năm 2013 mà rất nhiều chuyên gia kinh tế, chuyên gia vàng nhận định. Một trong những yếu tố quan trọng sẽ hỗ trợ cho giá vàng là xu hướng in ra tiền giấy và mua vào tiền vàng của các ngân hàng trung ương trên thế giới.

Tóm lại, xu hướng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Malaysia và Mexico vẫn mạnh và có thể sẽ tiếp tục, trong khi lĩnh vực công nghệ có lẽ cần thêm một nhịp giảm giá nữa để xuất hiện những cơ hội mua vào tốt nhất và vàng gần đây đã xuất hiện một mô hình tam giác cho thấy, giá có thể đang bắt đầu một chu kỳ tăng mới.

Tuy nhiên, khi nhìn về tương lai, luôn có sự không chắc chắn. Mỗi cơ hội được giới thiệu ở trên không hẳn là cơ hội tốt nhất và bản thân chúng cũng chứa đựng những rủi ro nhất định mà chỉ bạn mới có thể nhìn ra. Hãy luôn biết và quản lý được rủi ro để làm cho năm 2013 trở thành một năm giàu triển vọng.

Quang Huy (Theo báo chí nước ngoài)

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Mỹ nghỉ xả hơi sau khi S&P 500 tiếp đỉnh mới (14/02/2013)

>   Dow Jones cách kỷ lục chưa đầy 200 điểm (13/02/2013)

>   Chứng khoán Mỹ trồi sụt nhẹ, khối lượng giao dịch chạm đáy 2013 (12/02/2013)

>   Nokia và cái giá cho việc “ngủ quên trên chiến thắng” (11/02/2013)

>   Chủ tịch của Google sẽ bán một lượng lớn cổ phiếu (11/02/2013)

>   Chứng khoán Mỹ tiếp tục xác lập các đỉnh cao mới (09/02/2013)

>   Lịch nghỉ giao dịch TTCK châu Á dịp Tết Quý Tỵ (08/02/2013)

>   Dòng tiền tháo chạy khỏi TTCK Hàn Quốc tuần cuối năm Nhâm Thìn (08/02/2013)

>   Sàn giao dịch Mátxcơva hướng mục tiêu 4,6 tỷ USD (08/02/2013)

>   Chứng khoán Mỹ rút lui sau nhận định của Chủ tịch ECB (08/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật