Thứ Sáu, 01/02/2013 15:27

Lấy lòng khách hàng bằng chiêu sổ đỏ

Khi nhiều đại gia bất động sản còn nợ người mua nhà sổ đỏ, thì có doanh nghiệp đã tận dụng triệt để điểm mạnh này để hút khách.

Ông Nguyễn Công Hồng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) vừa trao 28 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cho khách mua nhà tại dự án (sau khi bàn giao nhà vào cuối năm 2012). Đây là các khách hàng mua nhà liền kề, biệt thự tại tiểu khu biệt thự Vườn Tùng và Vườn Mai của Khu đô thị Ecopark.

Theo đại diện Vihajico, quý I/2013, chủ đầu tư sẽ tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ cho các hộ dân thuộc chung cư Rừng Cọ và khoảng tháng 5/2013 sẽ tiếp tục trao sổ đỏ cho các hộ dân tại khu biệt thự Vườn Tùng, Vườn Mai và nhà phố thương mại Phố Trúc.

“Khi thị trường bất động sản trầm lắng, khách hàng trở nên khó tính hơn, vấn đề pháp lý được xem là một yếu tố rất quan trọng trong quyết định của khách hàng. Ngay khi bắt tay tiếp nhận những hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà đầu tiên, chúng tôi đã xác định đây là khâu rất quan trọng, đáp ứng nhu cầu thiết thực, mang lại quyền lợi chính đáng và ổn định đời sống cho cư dân”, ông Nguyễn Công Hồng cho biết.

Trên thực tế, tại nhiều dự án bất động sản lớn ở Hà Nội, dù đã bàn giao nhà cho khách hàng, như Khu đô thị Ciputra của Công ty TNHH phát triển đô thị Nam Thăng Long; Chung cư GP Building (170 - La Thành, Đống Đa, Hà Nội) của CTCP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GP - Invest); Chung cư số 101 - Láng Hạ (quận Đống Đa - Hà Nội) của CTCP Xây dựng số 5… đã trải qua nhiều năm tháng, “gõ cửa” nhiều nơi, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thể trả “món nợ” sổ đỏ cho người mua nhà.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trả sổ đỏ cho người dân, như xác định giá bán nhà ở không đúng (Khu đô thị Ciputra), vướng mắc trong việc xác định nguồn gốc chuyển nhượng đất (Khu đô thị The Manor) hay như trường hợp Chung cư số 101 - Láng Hạ là do chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và chưa nộp tiền sử dụng đất. Riêng trường hợp Dự án Chung cư GP Building, đại diện chủ đầu tư cho biết, dù đã nộp đủ hồ sơ giấy tờ từ giữa năm 2012, nhưng đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội vẫn chưa hoàn trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà để trả lại cho người mua nhà…

Ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Đăng ký và Thống kê (Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, thời gian qua, Bộ đã tổ chức thanh, kiểm tra công tác cấp sổ đỏ tại Hà Nội. Kết quả kiểm tra 9 dự án tại Hà Nội cho thấy, sự chậm trễ trong việc cấp sổ đỏ phần lớn là do lỗi của chủ đầu tư. Có 3/9 dự án chủ đầu tư vi phạm pháp luật về xây dựng trong quá trình thực hiện dự án, phải chờ xử lý, như xây không đúng số tầng, số căn theo thiết kế được phê duyệt, phân chia diện tích lô không đúng, xây dựng nhà vượt diện tích giấy phép, chuyển đổi mục đích sử dụng tầng hầm... Trong số 9 dự án kiểm tra, chủ đầu tư mới nộp hồ sơ để làm thủ tục cho 710 căn hộ (chiếm 23,7%) và chính thức cấp giấy chứng nhận cho 557 căn hộ của 4 dự án, chiếm 18,4% số căn hộ đã bán.

Ông Trần Hùng Phi cũng thừa nhận một thực tế: tại một số nơi, có trường hợp cán bộ tiếp nhận hồ sơ thu cả những loại giấy tờ không cần thiết và biện bạch rằng, dân nộp thì cứ nhận. Có nơi còn bắt người dân nộp cả sổ hộ khẩu bản sao có công chứng. Đó chính là những yếu tố gây phiền hà, gây bức xúc cho người dân. Hơn nữa, về việc thực hiện thủ tục, so với mặt bằng chung, Hà Nội phức tạp hơn các nơi khác và còn chưa thống nhất tại các quận, huyện.

Dù là nguyên nhân nào, nhưng việc chủ đầu tư “nợ” sổ đỏ vẫn là nỗi lo lớn với khách mua nhà hiện nay. “Đối với người dân chúng tôi, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất có ý nghĩa, khẳng định quyền làm chủ đối với loại hình tài sản lớn; đồng thời đây cũng là loại giấy tờ quan trọng trong các giao dịch tài chính, ngân hàng. Hy vọng, việc chủ đầu tư tích cực giải quyết sổ đỏ cho người dân sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản thoát khỏi cảnh trầm lắng như hiện nay”, bà Hoàng Thị Thanh Hà, chủ một biệt thự Khu Vườn Tùng (Khu đô thị Ecopark) nói.

Hà Quang

đầu tư

Các tin tức khác

>   Xóa sổ dự án “vườn bách thảo kỳ hoa” (01/02/2013)

>   Nên trưng mua đất theo giá thị trường (01/02/2013)

>   Cơ hội cho nhà đầu tư có tiền (01/02/2013)

>   Đầu năm 2013, dự án nào giảm giá mạnh? (31/01/2013)

>   Sợ BĐS trong nước, đổ tiền mua nhà nước ngoài (31/01/2013)

>   Chung cư thiết lập mặt bằng giá mới (31/01/2013)

>   Bất động sản: Chờ đến hồi thái lai (30/01/2013)

>   Giải thể 85 dự án bất động sản ngoại chậm tiến độ (30/01/2013)

>   Có nhiều nhà vẫn có thể được miễn tiền sử dụng đất (30/01/2013)

>   Căn hộ cho thuê 0 đồng (30/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật