Thứ Tư, 27/02/2013 23:06

Dự án 1,2 tỉ đô la Mỹ của First Solar vẫn tồn tại

Dự án đầu tư nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời công nghệ màng mỏng tại huyện Củ Chi, TPHCM của Tập đoàn First Solar (Mỹ) hiện vẫn còn tồn tại pháp nhân và nhà xưởng của dự án này đến nay vẫn chưa có chủ mới.

Một số tấm pin năng lượng mặt trời được trưng bày tại hội chợ triển lãm Vietbuild tại TPHCM đầu tháng 7 vừa qua

Theo một nguồn tin có trách nhiệm, hiện tại pháp nhân của chủ đầu tư dự án có tổng vốn đăng ký lên đến khoảng 1,2 tỉ đô la Mỹ này vẫn còn tồn tại dù giữa năm ngoái Công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield công bố đã được First Solar chọn là đơn vị độc quyền giao dịch bán nhà xưởng của dự án này đặt tại khu công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi, TPHCM.

Theo nguồn tin này, từ khi thông báo tạm ngưng thực hiện dự án và công bố việc bán nhà máy, đến nay vẫn chưa có động thái gì mới. Tuy nhiên, First Solar sẽ rút khỏi việc đầu tư vào nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời công nghệ màng mỏng tại địa chỉ trên là đã rõ.

Được biết hiện Cushman & Wakefield vẫn đang đàm phán với một số nhà đầu tư tiềm năng về dự án nhà xưởng này. Tuy nhiên, thực hiện theo phương án nào thì chưa rõ.

Bởi lẽ theo quy trình thông thường, với dự án này, nhà đầu tư có hai phương án để dừng thực hiện dự án. Nếu chuyển nhượng vốn cho đối tác khác thì pháp nhân và ngành nghề của dự án First Solar vẫn còn hiệu lực chỉ thay đổi tên đối tác thực hiện. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nguồn tin này cho biết chưa nghe thấy đề xuất theo phương án này. Mặt khác, dự án này được đánh giá là công nghệ cao với quy mô đầu tư vốn lớn liệu có nhà đầu tư nào phù hợp để thay thể?

Nhưng nếu chọn phương án bán nhà xưởng và thanh lý dự án thì nhà đầu tư phải làm các thủ tục cơ bản đó là phải có quyền sở hữu nhà xưởng như sổ hồng hoặc sổ đỏ rồi mới có thể bán nhà xưởng của mình được.

Phương án này thì có thể đang là lựa chọn của nhà đầu tư vì từ giữa năm ngoái Cushman & Wakefield công bố được First Solar chọn là đơn vị độc quyền giao dịch bán nhà xưởng có diện tích 113.000 m2 tại khu công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi. Cushman & Wakefield đang tìm kiếm khách hàng mua lại toàn bộ hoặc theo từng phần của nhà xưởng này.

Theo công bố của nhà tư vấn bất động sản này vào giữa năm ngoái thì First Solar đã hoàn thành việc xây dựng nhà xưởng sản xuất mô đun năng lượng mặt trời, và muốn bán lại công trình này trong năm 2012 do tình trạng thừa cung. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa bán xong.

Được nhà thầu M+W của Đức xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, nhà xưởng First Solar đã hoàn thành vào tháng 4 năm nay. Cushman & Wakefield đang tìm kiếm khách hàng mua lại toàn bộ hoặc theo từng phần của nhà xưởng này.

Cơ sở vật chất của nhà xưởng được chào bán này gồm 107.000 m2 diện tích công nghiệp được chia thành hai khu vực sản xuất, một khu vực hậu cần rộng lớn và một tòa nhà văn phòng ở bên ngoài (có diện tích 6.000 m2). Tất cả đều nằm trên khu đất diện tích 23 héc ta. Ngoài ra còn có khu đất rộng 21 héc ta đã có sẵn nguồn điện nước dành cho việc mở rộng, phục vụ cho sản xuất quy mô lớn.

Hồi tháng 3-2011, First Solar đã khởi công xây dựng nhà máy với tổng vốn đầu tư cam kết cho giai đoạn 1 là 300 triệu đô la Mỹ với công suất sản phẩm tương đương 250 MW/năm và dự định sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2012. Tổng vốn đầu tư của cả dự án 2 giai đoạn dự kiến lên đến 1,2 tỉ đô la Mỹ. Đây là nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời theo công nghệ hiện đại màng mỏng đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ sau ngày khởi công 8 tháng, nhà đầu tư này công bố tạm dừng thực hiện dự án cho đến khi có những tín hiệu hỗ trợ về nguồn cung-cầu sản phẩm pin năng lượng mặt trời trên thị trường thế giới.

Và đến đầu tháng 7-2012, Công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield công bố đã được First Solar chọn là đơn vị độc quyền giao dịch bán nhà xưởng của dự án mình đặt tại khu công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi, TPHCM. Đến nay dự án vẫn chưa có động thái gì mới.

Hùng Dũng

tbktsg

Các tin tức khác

>   Kon Tum loại bỏ 21 dự án thủy điện vì hiệu quả thấp (27/02/2013)

>   Thêm hình ảnh về vụ nổ hạt nhân dưới nước đầu tiên trên thế giới (27/02/2013)

>   Đừng làm khổ dân vì hộ khẩu (27/02/2013)

>   Nhà hàng Bắc Kinh kỳ thị người Nhật, Philippines và Việt (27/02/2013)

>   Dũng 'Bắc Kạn' - Nghi phạm cầm đầu đưa ông Dương Chí Dũng bỏ trốn (27/02/2013)

>   Hàng nghìn chuyến bay tới Tân Sơn Nhất phải đổi lịch (26/02/2013)

>   Mỹ: Thông qua luật "cán chết con gì, ăn thịt con nấy" (26/02/2013)

>   Nghi vấn 'thổi giá' để vay được ngàn tỷ (26/02/2013)

>   Ông chủ Air Mekong lần đầu lên tiếng việc tạm ngừng bay (25/02/2013)

>   Bỗng dưng mất nhà (25/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật