Bảo hiểm giải bài toán “phòng thủ động”
Năm 2013, hầu hết các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đều nhận định khó khăn còn tiếp diễn.
Năm nay, PTI đặt kế hoạch trên 50% tổng doanh thu phí bảo hiểm từ thị trường phía Nam
|
Vì thế, kế hoạch tấn công vào những thị trường và phân khúc khách hàng công ty còn chưa lấp đầy của các doanh nghiệp không xa rời nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm gốc.
Bắc tiến mạnh mẽ từ năm trước, nhưng năm 2013, Bảo Minh vẫn tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch phát triển thị trường phía Bắc. Ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Bảo Minh đánh giá, thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc còn rất nhiều tiềm năng. Do vậy, trong năm nay, ngoài việc ổn định khách hàng đang có, thì việc mở rộng thị trường tại các địa bàn trọng điểm là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Bảo Minh.
Trong khi Bảo Minh Bắc tiến, thì CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI), có trụ sở chính phía Bắc lại có chính sách “củng cố uy tín tại miền Bắc, mở rộng thị phần tại miền Nam". Việc mở rộng này nằm trong định hướng Nam tiến của PTI, nhằm cung cấp cho các khách hàng, đặc biệt là khách hàng phía Namcác sản phẩm bảo hiểm có chất lượng cao. Đồng thời, việc mở rộng mạng lưới sẽ tạo thêm lợi thế để PTI nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, qua đó nâng cao sức cạnh tranh tại địa bàn. Trong năm 2012, doanh thu của các đơn vị trong khu vực phía Nam đóng góp khoảng 43% tổng doanh thu bảo hiểm gốc của PTI, nhưng Công ty đang đặt kế hoạch sẽ nâng tỷ lệ này lên trên 50% trong năm nay.
Một số công ty bảo hiểm khác như BIC cũng đã có kế hoạch đẩy mạnh phân khúc bán lẻ tại thị trường phía Nam. Cụ thể là Công ty sẽ phát triển các sản phẩm bảo hiểm về con người, xe cơ giới, nhà... qua các kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng, qua mạng và qua đại lý cá nhân.
Dự báo, trong vòng 5 - 10 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ sử dụng nhiều sản phẩm bảo hiểm như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe... Đón đầu xu hướng ấy, nhiều công ty bảo hiểm đã có những điều chỉnh cụ thể trong thiết kế sản phẩm và xây dựng chiến dịch marketing, nhằm hướng đến thị trường bán lẻ, trong đó, tập trung vào khách hàng cá nhân và các hộ gia đình.
Ông Carlos Vanegas, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Liberty cho biết, cùng với việc tiếp tục tăng cường hoạt động duy trì khách hàng, đa dạng hóa sản phẩm và tăng cường năng lực phân phối, năm 2013, Liberty sẽ triển khai một sản phẩm mới, được thiết kế riêng cho xe ô tô cũ, nhằm đáp ứng nhu cầu của các khách hàng muốn được sử dụng dịch vụ bảo hiểm chuyên nghiệp với giá rẻ.
Cùng với khó khăn chung của nền kinh tế thì những thách thức mà khối phi nhân thọ tiếp tục phải đối mặt vẫn là tình trạng trục lợi bảo hiểm ngày càng phổ biến và nhiều khách hàng gặp khó khăn trong việc đóng phí bảo hiểm. Tình hình nợ xấu về phí bảo hiểm, đặc biệt nợ phí bảo hiểm tầu biển bắt đầu đến hạn làm giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp bảo hiểm. Bên cạnh đó, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh vẫn tiếp tục, ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu và chi phí khai thác bảo hiểm.
Năm 2013, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính dự kiến tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 44.685 tỷ đồng, tăng 10,1% so với năm 2012, trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ khoảng 24.942 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2012. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có cái nhìn thận trọng hơn khi cho rằng, tốc độ tăng trưởng của ngành trong năm 2013 chỉ có thể ở mức 8 - 9%, thấp hơn năm 2012. Chính vì vậy, kế hoạch tấn công vào những thị trường và sản phẩm mới sẽ được các doanh nghiệp tiến hành một cách thận trọng, chứ không ồ ạt như những năm trước đây.
Ngọc Lan
Đầu Tư Chứng Khoán
|