Thứ Tư, 20/02/2013 23:15

Băn khoăn trước năm mới

Theo CBRE Việt Nam, bước sang năm 2013, giá chào thứ cấp được kỳ vọng tiếp tục giảm 10%. Các chủ đầu tư sẽ tiếp tục giảm giá chào bán do áp lực cạnh tranh, nhưng mức giảm cao hơn mới hy vọng phát huy tác dụng. Trước mắt, “để tự cứu mình, thị trường phải minh bạch về thông tin hơn nữa mà trách nhiệm phải từ chính các chủ đầu tư và DN bất động sản”, ông Hà, một đại diện từ Sàn bất động sản Info Group nói.

DN bất động sản hy vọng thị trường khởi sắc

Xen lẫn những dự định mới và đắn đo trước triển vọng kinh doanh, bữa tiệc đầu xuân của nhóm doanh nhân ngành bất động sản diễn ra cách đây ít ngày với nhiều “chuyện lạ”.

Được tài trợ bởi DN ngành dược chứ không phải các “mạnh thường quân” trong ngành, tại bữa tiệc, có chủ DN đưa ra giới thiệu dự án bất động sản “tỷ đô” mới; doanh nhân khác lại toan tính làm rõ khó khăn của ngành bất động sản thực sự thế nào nhằm kiến nghị giải pháp; nhưng cũng có ý kiến rằng, tự cứu mình trước hết là làm minh bạch thị trường về thông tin dự án, giá cả…

“Cú sốc của thị trường vừa qua biến không ít người hùng bất động sản trở thành con nợ đầy khó khăn chỉ sau một đêm”, ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội phát biểu như vậy.

Ý kiến này nhận được nhiều đồng tình của các doanh nhân bất động sản khác. Nỗi “ám ảnh” với nhiều chủ DN bất động sản trong năm 2012 vừa đi qua là từ câu chuyện nguồn cung tồn đọng cao, giá cả tiếp tục đi xuống. Trong khi số căn hộ hoàn thành trong năm ngoái tăng khá nhanh, dòng tiền lại không đến với thị trường này trong phần lớn thời gian của năm 2012.

Theo ghi nhận của Công ty TNHH CB Richard Ellis (CBRE Việt Nam) - thị trường bất động sản năm 2012 đánh dấu bởi hai bước ngoặt lớn.

“Làn sóng” đầu là khi các cá nhân sở hữu căn hộ cắt lỗ lớn, có thể giảm tới 30% giá mà họ mua vào; kế đến, các chủ đầu tư vào cuối năm ngoái cũng quyết liệt giảm giá bán, có trường hợp giảm tới 40% giá chào bán ban đầu. Tuy thế, việc giảm giá dường như không hiệu quả, khiến cả nhà đầu cơ và chủ đầu tư đều “hết chiêu”. “Năm 2012 thuộc về người mua”, ông Marc Townsend - Tổng giám đốc CBRE Việt Nam bình luận.

Tại Hà Nội, tính đến cuối năm 2012 còn tồn khoảng 20.500 căn hộ, là những căn do chủ đầu tư chào bán nhưng không tìm được người mua. “Sẽ mất từ năm rưỡi đến 4 năm để tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho này”, ông Marc Townsend nói.

Những dự án được thông qua, trước đây là sự may mắn của chủ đầu tư, nhưng trong giai đoạn vừa qua lại là hiểm họa thua thiệt đối với nhiều doanh nhân trong ngành. “Họa - phúc có khi chỉ trong gang tấc”, ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch Liên minh Sàn bất động sản G5 đồng tình với quan điểm này. Cho nên, câu chuyện 70% DN bất động sản “tránh” thua lỗ trong năm 2012, được Bộ Xây dựng nêu, ông Khánh cho rằng chưa thể hiện thực tế của thị trường vừa qua.

“Không ai hiểu rõ thị trường bằng chính các doanh nhân”, ông Phan Hữu Thắng - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nói. Bởi vậy, trong kế hoạch sắp tới, Hiệp hội dự kiến sẽ công bố báo cáo về thị trường hàng quý để làm cơ sở khuyến nghị giải pháp lên các cơ quan chức năng.

“2013 dự kiến sẽ còn là một năm đầy thách thức với các chủ đầu tư”, ông Marc Townsend nhìn nhận. Theo CBRE Việt Nam, bước sang năm 2013, giá chào thứ cấp được kỳ vọng tiếp tục giảm 10%. Các chủ đầu tư sẽ tiếp tục giảm giá chào bán do áp lực cạnh tranh, nhưng mức giảm cao hơn mới hy vọng phát huy tác dụng.

Trước mắt, “để tự cứu mình, thị trường phải minh bạch về thông tin hơn nữa mà trách nhiệm phải từ chính các chủ đầu tư và DN bất động sản”, ông Hà, một đại diện từ Sàn bất động sản Info Group nói.

“Yếu tố tiền mặt sẽ thay thế thời điểm và địa điểm trước đây”, ông Marc Townsend dự báo như vậy về thị trường 2013. Nhiều DN đã thấu hiểu bối cảnh khó vốn hiện nay, nhưng vẫn nuôi hy vọng.

“Chúng tôi vừa mở một loạt cơ quan đại diện ở nước ngoài để hút vốn cho dự án 2 tỷ USD của mình”, ông Hà Mạnh Dũng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư quốc tế GIICO, nói vậy về cơ hội đang được chính ông kỳ vọng về khả năng tiếp cận nguồn vốn ngoại sẽ giúp hiện thực dự án Vesnus Cát Bà (Hải Phòng), rộng tới 310 ha, nơi dự kiến quốc lộ 5 mới chạy thẳng tới đây sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Diệu Hương

Thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Hà Nội trao “tối hậu thư” cho 10 khu đô thị mới (20/02/2013)

>   TPHCM: Chậm bồi thường, 30 dự án nhà ở bị thu hồi (20/02/2013)

>   Xóa "chủ nghĩa bờ ruộng" trong quy hoạch (20/02/2013)

>   Bi hài chuyện mua nhà theo tiến độ (20/02/2013)

>   "Nghị quyết CP để cứu bất động sản mới chỉ giải quyết phần ngọn" (19/02/2013)

>   TP.Hồ Chí Minh hủy các dự án chậm triển khai (19/02/2013)

>   Sẽ rút phép dự án trường học chậm triển khai trong khu đô thị (19/02/2013)

>   "Không phải dự án nào cũng được chia nhỏ căn hộ" (19/02/2013)

>   Mòn mỏi chờ cấp giấy chủ quyền nhà (19/02/2013)

>   Sẽ có Quy chế cho vay mua nhà ở xã hội (19/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật