Chủ Nhật, 27/01/2013 19:03

Vietstock Weekly 28/01 – 01/02: Chưa chắc sẽ kéo dài đà tăng điểm

Kịch bản kéo dài khả năng tăng điểm của thị trường vẫn chưa thực sự chắc chắn do phụ thuộc vào giao dịch khối ngoại, trong khi các thông tin vĩ mô hỗ trợ vẫn chưa xuất hiện.

Chứng khoán Tuần 21 – 25/01: Bluechips được “kích hoạt” trở lại

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 28.01 – 01.02.2013

Sự trở lại mạnh mẽ và đầy bất ngờ của khối ngoại đã giúp thị trường tăng điểm tích cực trong các phiên cuối tuần. Tâm lý hưng phân lại quay về với giới đầu tư và đây sẽ là điểm tựa quan trong cho thị trường trong tuần giao dịch tới.

Kết quả kinh doanh vẫn sẽ là đề tài được chú ý. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của thông tin này trong tuần giao dịch tới sẽ không nhiều khi hầu hết các công ty có giao dịch ảnh hưởng mạnh đến thị trường đã ra báo cáo.

Tâm điểm trong tuần cuối tháng 1 sẽ là tiến độ và đề án chi tiết của việc thành lập công ty quản lý khai thác tài sản (VAMC) khi những thông tin trước đây cho thấy nhiều khả năng công ty này sẽ được thành lập vào cuối tháng 1 hoặc chậm lắm là trong quý 1 này. Việc VAMC được chính thức thành lập sẽ là cú hích lớn về mặt tinh thần đối với giới đầu tư trong bối cảnh hiện nay, khi nợ xấu các ngân hàng vẫn ngày một gia tăng và thị trường bất động sản cần được rã băng.

Tuần giao dịch tới, thị trường sẽ trở lại đối diễn với ngưỡng kháng cự mạnh 470 điểm. Đây rõ ràng là một thử thách không nhỏ khi thị trường đã gặp thất bại trong đợt chinh phục gần nhất. Như đã nói ở trên, lực hỗ trợ mạnh nhất cho thị trường lúc này là đà hưng phấn đã trở lại nhờ dòng tiền khối ngoại sung sức.

Như vậy, kịch bản kéo dài khả năng tăng điểm của thị trường vẫn chưa thực sự chắc chắn do phụ thuộc vào giao dịch khối ngoại, trong khi các thông tin vĩ mô hỗ trợ vẫn chưa xuất hiện.

Do đó, chúng tôi vẫn duy trì sự thận trọng trong giai đoạn giao dịch hiện tại, không nên thực hiện việc mua đuổi, chỉ nên giải ngân từ từ và đích ngắm vẫn là nhóm cổ phiếu bluechip.

Chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm tới nhóm cổ phiếu bluechip hiện đang cạn room dành cho nhà đầu tư nước ngoài khi thị trường đang có những trao đổi về khả năng nới room bằng cổ phiếu không có quyền biểu quyết. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ sẽ tiếp tục “chạy” theo thông tin này trong tuần tới.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Rising Window xuất hiện vào cuối tuần. Nhà đầu tư đã trải qua một tuần giao dịch với nhiều biến động bất ngờ. Giá giảm mạnh vào đầu tuần và sau đó đảo chiều tăng mạnh vào cuối tuần, với sự xuất hiện của mẫu hình Rising Window cùng những cây nến xanh dài.

Hệ thống Directional Movement System cũng chưa cho tín hiệu bán do hai đường +DI và –DI vẫn tiếp tục phân kỳ khá mạnh. MACD cũng có thể cho mua trở lại nếu giá tiếp tục tăng mạnh như cuối tuần qua.

Thanh khoản mặc dù giảm mạnh trong cả tuần nhưng đã bất ngờ tăng trưởng vào cuối tuần và vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 74 triệu đơn vị/phiên). Điều này chứng tỏ lực cầu gia tăng trở lại sau vài phiên thoái lùi.

Chúng tôi cho rằng giá sẽ gặp khó khăn tại vùng 480 – 490 điểm vì khối lượng ”mắc kẹt” tại đây khá lớn và số lần test thành công trong quá khứ rất nhiều nên nhà đầu tư cần thận trọng khi VN-Index bắt đầu đi vào vùng này.    

HNX-Index – Nhận sự hỗ trợ tích cực từ nhóm MA ngắn hạn. Giá test lại nhóm MA ngắn hạn trong tuần và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ nhóm này. HNX-Index đã bật lên rất mạnh trong 2 phiên giao dịch cuối tuần.

Trong tuần sau, nếu đà tăng tiếp tục được duy trì thì HNX-Index sẽ test lại ngưỡng kháng cự mạnh Fibonacci Projection 61.8% (tương đương vùng 62 – 63.5 điểm). Đây là vùng kháng cự được giới phân tích đánh giá cao nên dự kiến giá sẽ gặp khó khăn và rung lắc mạnh khi chạm vào vùng này.

Nếu HNX-Index bất ngờ giảm mạnh trở lại thì bên dưới hiện có khá nhiều ngưỡng hỗ trợ mạnh: nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20...), Fibonacci Projection 100.0% (tương đương vùng 56.8 – 57.5 điểm) sẽ giúp giá không giảm quá sâu.

Tuy nhiên, thanh khoản vẫn đang là mối lo ngại lớn khi khối lượng khớp lệnh chưa vượt qua trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 85 triệu đơn vị/phiên). Chúng tôi dự kiến HNX-Index sẽ tiếp tục giằng co hoặc tăng trưởng nhẹ trong tuần sau.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 25/01/2012, VS-A/D HOSE đạt mức 3.91, tức số mã tăng giá bằng 3.91 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 20.09, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 20.09 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá.

EMA 5 ngày của VS-Arms HOSE giảm xuống mức 0.82. Đây là mức trung bình và cho thấy cung cầu đang cân bằng.

VS-A/D HNX trong phiên cuối tuần đạt 2.9 lần và VS-U/D HNX bằng 5.03 lần. EMA 5 ngày của VS-Arms HNX lên mức 0.57. Nó cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế lớn trên sàn HNX.

VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 25/01/2012 đạt giá trị 0.37 chứng tỏ bên mua đang chiếm ưu thế trong phiên này. Tuy vậy, EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 1.12 cho thấy cung cầu vẫn chỉ đang ở trạng thái cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

ffn

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật