Chủ Nhật, 13/01/2013 15:02

Vietstock Weekly 14 – 18/01: Đà tăng có tiếp tục kéo dài?

Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, tuy nhiên mức độ sẽ thu hẹp do áp lực chốt lời tăng cao hơn.

Chứng khoán Tuần 07 – 11/01: Thăng hoa cùng khối ngoại!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 14 – 18.01.2013

Sự dẫn dắt từ dòng vốn ngoại là yếu tố chính giúp thị trường thăng hoa mạnh mẽ trong tuần qua. Trong khi đó, giới đầu tư trong nước cũng bị cuốn theo đà tăng của thị trường bất chấp những e ngại về khả năng điều chỉnh sau khi tăng nóng. Thị trường đã có chuỗi tăng điểm trong 13 phiên liên tiếp.

Dường như chúng ta đang chứng kiến một giai đoạn tương tự như những tháng đầu năm 2012. Đà tăng của thị trường có thể chậm lại trong tuần giao dịch tới khi dòng vốn từ khối ngoại chưa hẳn mang tính chất dài hạn. Lực mua ròng trong những phiên giao dịch cuối tuần qua cũng đã có phần thu hẹp đáng kể.

Tính đến hết ngày 11/01, khối ngoại đã mua ròng 14 phiên liên tiếp trên HOSE với tổng giá trị mua ròng đạt 2,287 tỷ đồng, tương đương với gần 110 triệu USD. Trên HNX, khối ngoại mua ròng 13 phiên liên tiếp với gần 128 tỷ đồng, tương ứng với 6.15 triệu USD.

Tuần giao dịch tới, thị trường sẽ gặp nhiều thử thách khi:

(1) Áp lực chốt lời vẫn tiếp tục hiện diện khi mức sinh lời của các cổ phiếu đặc biệt là bluechips đã tăng đáng kể trong thời gian qua.

(2) Tâm lý giới đầu tư có thể sẽ trở nên e ngại hơn khi thị trường áp dụng biên độ giao dịch mới 7% trên HOSE và 10% trên HNX, từ ngày 15/01 (Thứ ba). Việc nới rộng biên độ mặc dù giúp tăng tính hấp dẫn của TTCK nhưng nó lại mang lại rủi ro cao hơn cho thị trường. Có lẽ giới đầu tư sẽ cần một khoảng thời gian để thích nghi với việc nới rộng biên độ này.

Cần lưu ý là các phân tích của chúng tôi cho thấy, tác động tích cực của việc nới rộng biên độ là không rõ ràng và, nếu có, chỉ trong ngắn hạn. Về cơ bản thì thị trường vẫn chịu ảnh hưởng của xu hướng chứ không phải việc nới rộng biên độ.

Mặc dù khó khăn nhưng thị trường vẫn có những điểm tích cực để hỗ trợ:

(1) Khối lượng giao dịch có phần đi xuống trong những phiên cuối tuần nhưng vẫn duy trì trên mức trung bình 20 ngày. Điều này cho thấy tuy có chút e ngại nhưng sự hưng phấn vẫn đang chiếm ưu thế trên thị trường.

(2) Áp lực điều chỉnh trong tuần qua là rất lớn, nhưng lực cầu mạnh dạn khiến việc điều chỉnh chỉ giới hạn trong phiên giao dịch. Chúng tôi cho rằng điều này là khá tích cực vì giúp “thay máu” dòng tiền, và mặt bằng giá mới đã được thiết lập, tạo bệ đỡ cho thị trường tiếp tục tăng trưởng.

(3) Kỳ vọng từ kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2012 của các bluechips nhiều khả năng sẽ giúp giữ lửa thị trường. Trong tuần qua, tiến độ công bố thông tin về kết quả kinh doanh vẫn chưa nở rộ, và chúng tôi kỳ vọng tuần giao dịch tới, thị trường sẽ đón nhận nhiều hơn đối với thông tin này và các cổ phiếu bluechips vẫn sẽ là nhóm tiên phong.

(4) Chính phủ vừa ban hành liên tiếp hai nghị quyết về các chính sách vĩ mô, thể hiện quyết tâm cao độ nhằm cải thiện tình hình kinh tế, giải cứu nợ xấu, bất động sản… Sẽ phải mất một thời gian để các chính sách này tác động vào thực tế, nhưng có thể đây là bước đi đầu tiên để lấy lại niềm tin đối với các chính sách vĩ mô. Như chúng tôi đã từng đề cập trước đây, các kết quả hiện thực đáp ứng được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực lên TTCK.

(5) IPO của Vietnam Airlines đang có những tiến triển rất cụ thể, khi có thông tin cho thấy đã lựa chọn được nhà tư vấn. Đây cũng là thương vụ mà nhà đầu tư nước ngoài chờ đợi bao nhiêu năm nay, và có thể sẽ là một động lực khác để thúc đẩy thị trường tiếp tục đi lên trong trung hạn.

Với những thử thách và thuận lợi trong tuần giao dịch tới, chúng tôi cho rằng:

(1) Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, tuy nhiên mức độ sẽ thu hẹp do áp lực chốt lời tăng cao hơn.

(2) Có thể hiện tượng phân hoá sẽ bắt đầu diễn ra trong tuần tới. Một sự chọn lọc cẩn trọng trong danh mục sẽ đem đến hiệu quả tối ưu.

(3) Tâm điểm thị trường nhiều khả năng vẫn là các cổ phiếu bluechips. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những mã cổ phiếu bluechips chưa tăng mạnh hoặc đã có điều chỉnh đáng kể trong đợt giao dịch qua. Bên cạnh đó là nhóm cổ phiếu Chứng khoán, nhóm cổ phiếu luôn được hưởng lợi lớn khi thị trường tăng trưởng trở lại.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Tiếp cận vùng kháng cự 480 – 490 điểm. Đà tăng trưởng mạnh vẫn tiếp tục trong tuần qua và dấu hiệu điều chỉnh chưa xuất hiện. Những cây nến xanh vẫn chiếm vị thế áp đảo hoàn toàn thể hiện tâm lý hưng phấn toàn diện của giới đầu tư.

Mặc dù có phiên giao dịch đột biến khối lượng vào ngày 09/01/2013 gây ra những lo ngại nghiêm túc về khả năng điều chỉnh của VN-Index nhưng sau đó đà tăng vẫn tiếp diễn nên tâm lý bi quan lo ngại nhanh chóng được giải toả.

Thanh khoản mặc dù có trồi sụt nhưng vẫn ở trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 70 triệu đơn vị/phiên). Điều này chứng tỏ lực cầu vẫn duy trì ổn định bất chấp thị trường biến động. Nếu tình trạng này có thể tiếp tục duy trì thì khả năng bứt phá của thị trường sẽ giữ vững.

Vùng 480 – 490 điểm được đánh giá là rất mạnh, với khối lượng ”mắc kẹt” rất lớn. Bên cạnh đó, vùng 480 – 490 điểm cũng đã từng nhiều lần báo hiệu thành công sự đảo chiều của VN-Index trong quá khứ nên sự thận trọng khi VN-Index đến gần vùng này là cần thiết.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên ngừng gia tăng tỷ trọng cổ phiếu để chờ kết quả test vùng 480 – 490 điểm, nhằm phòng tránh rủi ro giảm điểm bất ngờ trở lại.   

HNX-Index – Tiến sát ngưỡng Fibonacci Projection 61.8%. Tuần này tiếp tục là một tuần tăng trưởng và bứt phá của HNX-Index. Sự bứt phá của HNX-Index đã giúp chỉ số này tiến sát ngưỡng kháng cự mạnh Fibonacci Projection 61.8% (tương đương vùng 62 – 63.5 điểm).

Nếu HNX-Index bất ngờ giảm mạnh trở lại thì bên dưới hiện có khá nhiều ngưỡng hỗ trợ mạnh: nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20...), Fibonacci Projection 100.0% (tương đương vùng 56.8 – 57.5 điểm) sẽ giúp giá không giảm quá sâu.

Chúng tôi dự kiến giá sẽ giằng co và tích luỹ trong tuần sau khi test ngưỡng kháng cự mạnh Fibonacci Projection 61.8%. Nếu có sụt giảm trở lại thì dự kiến đà giảm sẽ không sâu nếu khối lượng khớp lệnh vẫn duy trì trên mức 68 triệu đơn vị/phiên.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 11/01/2012, VS-A/D HOSE đạt mức 1.39, tức số mã tăng giá bằng 1.39 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 1.79, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 1.79 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá.

EMA 5 ngày của VS-Arms HOSE giảm xuống mức 0.76. Đây là mức thấp và cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế.

VS-A/D HNX trong phiên cuối tuần đạt 0.82 lần và VS-U/D HNX bằng 1.66 lần. EMA 5 ngày của VS-Arms HNX giảm xuống mức 1.2. Nó cho thấy cung cầu cân bằng trên sàn HNX.

VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 11/01/2012 đạt giá trị 0.62 chứng tỏ bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.87 và cho thấy cung cầu cân bằng trong 5 phiên gần đây.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

ffn

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật