Thứ Năm, 24/01/2013 12:10

Tổng Giám đốc CII và những điều chưa nói

“Điểm nổi bật trong năm 2013 là CII sẽ thực hiện tái cấu trúc hàng loạt các khoản đầu tư trước đây để phát triển CII trở thành tập đoàn”, ông Lê Quốc Bình – Tổng Giám đốc CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật TPHCM (HOSE: CII) đã chia sẻ cùng chúng tôi về những dự định trong năm mới.

Ông đánh giá như thế nào về kết quả kinh doanh năm 2012 của CII? Qua 9 tháng đầu năm thì có thể thấy kết CII đã đạt được những thành quả rất khả quan, lãi ròng 359 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần cùng kỳ và vượt 15% kế hoạch cả năm.

Ông Lê Quốc Bình – Tổng Giám đốc CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật TPHCM

Cũng như các doanh nghiệp khác, năm 2012 cũng là một năm có nhiều “giông bão” đối với CII. Có những lúc chúng tôi tưởng chừng như đã đi vào ngõ cụt, thế nhưng, với nhiều may mắn và sự giúp đỡ rất nhiều của Công ty Chứng khoán Thiên Việt (TVSC), CII đã vượt qua được khó khăn và gặt hái được một năm thành công nhất kể từ ngày thành lập CII đến nay và mang lại lợi nhuận tốt nhất cho cổ đông của CII.

Nguyên nhân chính yếu để có được kết quả nói trên xuất phát từ tầm nhìn chiến lược của các năm trước. CII đã nhận định đúng và phân bổ nguồn lực tài chính phù hợp vào từng lĩnh vực trong suốt giai đoạn từ 2008 đến 2011, để đến năm 2012 chúng tôi hiện thực hóa lợi nhuận của các khoản đầu tư. Nói một cách dân dã, CII đã trồng những loại cây dài ngày và năm 2012 là một năm thu hoạch với một mùa bội thu.

Tuy nhiên, trong năm 2012, CII lại xuất hiện với nhiều thông tin không hay về việc mua bán cổ phiếu lòng vòng, thậm chí có người nói CII muốn thổi giá cổ phiếu, ông có ý kiến gì về điều này?

Người ta nói “hạnh phúc luôn đi kèm với nỗi đau” và có lẽ điều này rất đúng với CII trong năm vừa qua. Bên cạnh hạnh phúc với các thành quả đạt được, có lẽ điều đáng buồn nhất trong năm là những thông tin về việc mua bán cổ phiếu lòng vòng, lợi nhuận ảo, sở hữu chéo cổ phần CII… Trong đó, Vietstock cũng đưa hẳn tiêu đề “Nghi án Vinaphill – CII” lên trang nhất trong nhiều ngày.

Giải thích về việc này thì CII đã có trả lời nhiều lần cũng như đã giải trình với HOSE nên tôi không có thêm ý kiến nữa. Chúng tôi chỉ muốn chia sẻ thêm với các bạn về hậu quả của những thông tin này đối với CII:

- Cổ đông, nhà đầu tư đã có nhiều cuộc điện thoại cho Ban điều hành công ty liên quan đến vấn đề này. Chúng tôi đã phải chia nhau để giải trình với cổ đông. Thứ Bảy, Chủ Nhật cũng phải trực điện thoại để sẵn sàng giải trình.

- Ban lãnh đạo công ty cũng thấy thiếu tự tin, chúng tôi phải cho thực hiện rà soát lại toàn bộ quá trình cũng như thuê luật sư tư vấn xem có vi phạm quy định không. Kết quả kiểm tra là hoàn toàn đúng quy định nhưng chúng tôi đã phải mất nhiều thời gian và tiền bạc để giải quyết vấn đề này.

- Đến cả ngân hàng tài trợ cho CII cũng thấy lo, báo chí đưa tin về nghi vấn lợi nhuận ảo, giao dịch lòng vòng như vậy có đúng không và họ cũng đã thực hiện tái thẩm định toàn bộ hoạt động của CII từ năm 2010 đến 2012. Chúng tôi phải mất hơn 3 tháng để chứng minh về năng lực tài chính, hiệu quả đầu tư, lợi nhuận thực tế của CII. Đến nay thì họ đã hiểu rõ các góc cạnh kinh doanh của CII, nhưng rõ ràng các bên đã tốn rất nhiều công sức cho một việc không đáng có.

Do vậy, một lần nữa, chúng tôi rất mong các cơ quan truyền thông, báo chí trao đổi thông tin với chúng tôi để hiểu rõ vấn đề hơn trước khi đưa ra những nhận định.

Bước qua năm 2013, chiến lược kinh doanh của CII có gì đổi khác không thưa ông? Và những chỉ tiêu kinh doanh cụ thể?

Kể từ ĐHĐCĐ năm 2008, chúng tôi đã xác định chiến lược rất rõ ràng “CII là một nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng” và chiến lược đó có lẽ sẽ không thay đổi trong các năm đến chứ không riêng gì năm 2013.

Điểm nổi bật trong năm 2013 là CII sẽ thực hiện tái cấu trúc hàng loạt các khoản đầu tư trước đây để phát triển CII trở thành tập đoàn. Một nhiệm vụ vô cùng khó khăn nhưng chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ làm được, qua đó mang lại lợi ích thiết thực cho cổ đông của CII.

Nhận định rằng năm 2013 vẫn còn nhiều khó khăn phía trước nhưng cũng sẽ là một năm có nhiều chính sách mới, CII vẫn tiếp tục xây dựng một kế hoạch thận trọng nhưng vẫn đẩy mạnh phát triển các dự án mới. Theo đó :

- Vốn giải ngân cho các dự án vào khoảng 1,100 tỷ đồng

- Tổng ngân lưu vào ước khoảng 2,900 tỷ đồng

- Tổng ngân lưu ra ước khoảng 2,850 tỷ đồng

- Lợi nhuận sau thuế khoảng 310 tỷ đồng

- EPS vào khoảng 2,800 đồng/cổ phiếu

Ông kỳ vọng gì cho doanh nghiệp mình cũng như nền kinh tế trong năm mới này?

Có lẽ cũng như nhiều doanh nghiệp khác, CII mong muốn Chính phủ ổn định được kinh tế vĩ mô, ổn định lạm phát, mở cửa thị trường tài chính, tín dụng, khơi thông thị trường bất động sản.

Riêng về phần mình, CII mong ước những gì đang đặt ra trong kế hoạch năm 2013 sẽ trở thành hiện thực, tài chính ổn định, lành mạnh và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cổ đông.

Cám ơn ông!

Mỹ Hà thực hiện (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   “Giải mã” hiện tượng MBB (24/01/2013)

>   PTM: Báo cáo tài chính quý 4/2012 và giải trình chênh lệch lợi nhuận (24/01/2013)

>   UNI: Báo cáo tài chính quý 4/2012 (24/01/2013)

>   PCT: Năm 2012 lãi ròng 7.5 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra (24/01/2013)

>   TST: Báo cáo tài chính quý 4/2012 (công ty mẹ) và giải trình chênh lệch lợi nhuận (24/01/2013)

>   ASA: Báo cáo tài chính quý 4/2012 (24/01/2013)

>   TET: Lãi ròng công ty mẹ quý 4/2012 chỉ bằng 2% cùng kỳ (24/01/2013)

>   APG: Báo cáo tài chính quý 4/2012 (24/01/2013)

>   SIC: Báo cáo tài chính quý 4/2012 và giải trình chênh lệch lợi nhuận (24/01/2013)

>   PDC: Báo cáo tài chính quý 4/2012 và giải trình chênh lệch lợi nhuận (24/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật