Thứ Ba, 15/01/2013 10:46

“Tham bát bỏ mâm"

Việc ngân hàng Wegelin - ngân hàng lâu đời nhất ở Thụy Sỹ, phải đóng cửa giống như trận động đất lớn trong giới tài chính và ngân hàng ở đất nước này cho dù Wegelin chỉ là một ngân hàng tư nhân nhỏ.

* Vì sao ngân hàng lâu đời nhất Thụy Sỹ phải đóng cửa?

Wegelin là ngân hàng tư nhân được thành lập năm 1741 và là ngân hàng lâu đời nhất ở Thụy Sỹ

Sự sụp đổ của ngân hàng này là kết quả mới đây nhất của cuộc thập tự chinh mà Mỹ tiến hành nhằm vào những ngân hàng Thụy Sỹ bị Mỹ liệt vào diện giúp công dân Mỹ trốn thuế.

Tham, liều và chủ quan

Wegelin là ngân hàng tư nhân được thành lập năm 1741 và là ngân hàng lâu đời nhất ở Thụy Sỹ. Cho tới tận cách đây vài thập kỷ, ngân hàng này vẫn thuộc diện nhỏ, hoạt động kinh doanh không có gì đặc biệt nổi bật. Bề dày của hơn 270 năm tồn tại giúp ngân hàng này có được uy tín nhất định. Nhưng trong thời gian hai, ba thập kỷ qua nó mới phát triển trở thành một ngân hàng lớn.

Chuyện các ngân hàng ở Thụy Sỹ giúp công dân không phải của Thụy Sỹ trốn thuế ở trong nước họ không có gì là bí mật và cũng chẳng phải hoàn toàn mới mẻ. Đã có không ít chính phủ trên thế giới muốn truy sát các đối tượng trốn thuế này và tìm cách gây áp lực với chính phủ Thụy Sỹ để nước này phải thay đổi luật lệ về ngân hàng, ký kết các thoả thuận hỗ trợ tư pháp song phương ngăn ngừa trốn thuế, hợp tác chống trốn thuế... nhưng kết quả đạt được rất ít ỏi.

Từ năm 2007, Mỹ hành động quyết liệt bằng cả gây áp lực đối với chính phủ Thụy Sỹ lẫn các biện pháp trừng phạt nhằm vào các ngân hàng ở Thụy Sỹ. Trước tiên, Mỹ tiến hành điều tra về ngân hàng UBS. Kết quả là ngân hàng này phải nộp phạt cho Mỹ 780 triệu USD, chính phủ Thụy Sỹ buộc phải chấp nhận việc ngân hàng này cung cấp cho Mỹ tên tuổi và nhân thân của 4450 khách hàng là người Mỹ. Wegelin và 10 ngân hàng khác nữa của Thụy Sỹ, trong đó có ngân hàng Credit Suisse, Julius Baer.... là những đối tượng tiếp theo. Wegelin là ngân hàng Thụy Sỹ đầu tiên bị Mỹ lôi ra toà và để tránh phiên toà, Wegelin đã lựa chọn phương cách thoả hiệp với toà án Mỹ và chấm dứt sự tồn tại hơn 270 năm.

Trước khi thoả hiệp với toà án Mỹ, Wegelin đã bán phần lớn cổ phần cho ngân hàng Raiffeisen. Riêng phần kinh doanh với các khách hàng người Mỹ được giữ lại và bây giờ bị tiêu huỷ. Cái tên Wegelin nay thuộc về quá khứ. Cơ nghiệp được dòng họ Wegelin và rất nhiều cộng sự khác thuộc nhiều thế hệ gây dựng suốt hơn 270 năm qua bị đi tong chỉ bởi có không đầy 8 năm chăm sóc những khách hàng người Mỹ trốn thuế.

Trong 8 năm ấy, theo cáo buộc của Mỹ, Wegelin đã giúp người Mỹ trốn thuế ở mức độ 1,2 tỉ USD và thu lợi 15,8 triệu USD. Bây giờ, để tránh bị phải hầu toà ở Mỹ, Wegelin chấp nhận nộp phạt cho Mỹ 58 triệu USD. Điều còn tai hại hơn cả chuyện nộp phạt là sự công nhận đã phạm tội, đã tiếp tay cho người Mỹ trốn thuế và sau tất cả những việc ấy là chấm dứt sự tồn tại của chính mình.

Thụy Sỹ - Bước ngoặt mới

Trong tám năm thu lợi 15,8 triệu USD, tức là trung bình mỗi năm không đầy 2 triệu USD. Trong cái hậu phận hẩm hưu của Wegelin không có vai trò quản lý mà có cái bất hạnh của không còn hợp thời. Wegelin không làm trái với luật pháp Thụy Sỹ và cũng không phải ngân hàng duy nhất giúp khách hàng người Mỹ trốn thuế.

Cho tới tận những năm đầu của thế kỷ 21, những chuyện như thế vốn rất bình thường. Cho tới tận những năm đầu của thế kỷ 21, những chuyện như thế vốn rất bình thường.

Nhưng sai lầm chết người của Wegelin ở chỗ vừa liều lại vừa quá chủ quan. Nhiều khi biết làm như thế là trái với luật pháp Mỹ và Wegelin chỉ là ngân hàng nhỏ, sự tồn vong của nó không ảnh hưởng gì tới cả hệ thống ngân hàng, có nghĩa là nó dễ dàng bị thí bỏ, không bắt buộc chính phủ Thụy Sỹ phải cứu bằng mọi giá.

Quá chủ quan khi không tính hết mức độ quyết liệt của Mỹ trong việc chống trốn thuế. Quá chủ quan khi tin rằng chính phủ Thụy Sỹ sẽ bảo vệ "bí mật ngân hàng" ở Thụy Sỹ bằng mọi giá. Cũng vì quá chủ quan nên mới không nhận thức kịp thời sự thay đổi của thời cuộc liên quan đến thế giới ngân hàng. Ngay từ những năm giữa thập kỷ đầu của thế kỷ 21 đã xuất hiện không ít dấu hiệu và có không ít bước đi từ nhiều phía nhằm triệt phá những thiên đường trốn thuế trên thế giới. Các ốc đảo về lợi thuế trở thành mục tiêu theo dõi, tấn công và triệt phá của không ít quốc gia mạnh về kinh tế, tài chính và có uy về chính trị trên thế giới. Lẽ ra, Wegelin phải để ý thấy và phòng bị. Ở đây, không chỉ có sai một ly đi một dặm, mà còn cả chậm một bước thì toi cả đời.

Vụ việc ngân hàng Wegelin cũng đồng thời là bước ngoặt mới trong vấn đề mắc mớ này giữa Mỹ và các ngân hàng Thụy Sỹ. Tới đây, mười ngân hàng khác của Thụy Sỹ chắc chắn cũng sẽ tìm cách giải quyết với Mỹ để tránh số phận như Wegelin.

Chậm nhất cho tới khi số phận của ngân hàng Wegelin được định đoạt như thế, các ngân hàng ở Thụy Sỹ không còn có thể và cũng không nên nứu kéo vào hai ưu thế đặc thù của thế giới ngân hàng ở đây là bí mật ngân hàng và thuế thấp nữa. Thời nay, những ốc đảo muốn tiếp tục phát triển đều đã đến lúc phải tự phá bỏ ranh giới đã hình thành theo thời gian hoặc tự đặt ra để hội nhập vào thế giới xung quanh về mọi phương diện.

Thụy Vân

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Singapore tiếp tục kiềm chế bất động sản (15/01/2013)

>   Ông Obama cảnh báo một khủng hoảng kinh tế mới (15/01/2013)

>   HSBC: Kinh tế các thị trường mới nổi bật dậy trong quý 4/2012 (14/01/2013)

>   Nhật Bản mạnh tay giảm giá đồng Yên (14/01/2013)

>   Mỹ không đúc đồng xu nghìn tỷ đô (14/01/2013)

>   "Nền kinh tế Trung Quốc khởi sắc trong năm 2013" (13/01/2013)

>   Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đạt 3.310 tỷ USD (13/01/2013)

>   Indonesia duy trì mức lãi suất thấp tháng thứ 11 (13/01/2013)

>   Quốc hội Hy Lạp đã thông qua một dự luật thuế mới (12/01/2013)

>   BoK hạ dự báo tăng trưởng Hàn Quốc xuống 2,8% (12/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật