Thứ Hai, 28/01/2013 22:13

Khúc dạo đầu cho thị trường bất động sản

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Trong đó có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Qua đó nhen lên kỳ vọng rất lớn cho những người có nhu cầu về nhà ở và giúp thị trường BĐS sớm hồi phục.

Điệp khúc tồn kho, giảm giá

Thị trường BĐS năm 2012 được ví như cảnh “chợ chiều”, giao dịch ảm đạm dù giá đã giảm mạnh, tồn kho lớn đẩy nhiều DN kinh doanh BĐS rơi vào cảnh thua lỗ, thậm chí đứng trước bờ vực phá sản.

Chưa khi nào các DN kinh doanh BĐS lại phải chịu cảnh hàng hóa giảm giá tới hơn 50% mà vẫn không bán được hàng như hiện nay. Giám đốc điều hành Công ty BĐS Phú Gia Nguyễn Trung Hải than thở, đến nay giá nhà đã giảm tới gần một nửa so với thời điểm đầu năm 2012 nhưng nhiều dự án vẫn nằm “đắp chiếu”. Chuyển sang cho thuê cũng không khả thi bởi một căn hộ chung cư có giá 1,5 tỷ đồng hiện nay, nếu cho thuê khoảng 7 triệu đồng/tháng, một năm chỉ thu về được 84 triệu đồng.

Trong khi nếu tiền căn hộ đó là tiền đi vay ngân hàng với lãi vay 18%/năm thì mỗi năm trả lãi hết 270 triệu đồng. Riêng trả lãi ngân hàng trong vòng 6 năm coi như chủ đầu tư mất trắng. Hiện tại công ty buộc phải thu hẹp lại hoạt động kinh doanh.

Phân khúc biệt thự liền kề tồn kho lớn do cơ cấu sản phẩm không phù hợp với thu nhập của người dân

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ 58/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, hiện còn tồn 20.851 căn hộ chung cư, 5.176 căn thấp tầng, 1.890.667m2 đất nền, 64.847m2 sàn văn phòng cho thuê, tổng giá trị ước tính là 52.542 tỷ đồng.

Công ty tư vấn BĐS CBRE Việt Nam đánh giá, năm 2013 nền kinh tế vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, niềm tin của người tiêu dùng suy giảm khiến họ tìm nơi trú ẩn an toàn bằng cách đẩy mạnh tiết kiệm thay vì đầu tư vào BĐS. Vì vậy thị trường BĐS tiếp tục trầm lắng và giá chào bán các căn hộ có thể vẫn có xu hướng giảm.

Ông Marc Townsend - Tổng giám đốc của CBRE Việt Nam cho rằng, lượng hàng tồn kho chỉ có thể giải quyết trong 2 - 3 năm tới nếu giá được điều chỉnh lại, người mua cảm thấy tự tin hơn hoặc có khả năng tiếp cận được nhiều nguồn vốn vay hơn.

Nguồn tín dụng cho BĐS đã mở

Công ty nghiên cứu và tư vấn Knight Frank cũng nhận định, trong năm 2013 thị trường BĐS được dự báo là sẽ tiếp tục trầm lắng và giá chào bán căn hộ có thể tiếp tục suy giảm trong nửa đầu năm, nếu Chính phủ không thực thi giải pháp, ưu đãi. Hầu hết các giao dịch sẽ vẫn tập trung vào phân khúc bình dân.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cho rằng, trong bối cảnh hàng tồn kho lớn như hiện nay, các căn hộ thuộc các dự án của DN xây dựng cũng chưa được bán hết thì rất khó có thể đầu tư mới. Bởi nếu đầu tư thời điểm này đồng nghĩa với việc DN sẽ bị lỗ.

Niềm tin vào BĐS của người dân đang ở mức rất thấp nên nhu cầu mua nhà hay đầu tư vào mảng BĐS sụt giảm, vì vậy nếu ra sản phẩm mới cũng không bán được. Đặc biệt nguồn vốn để đầu tư mới hiện nay là rất khó khăn. Các DN kinh doanh BĐS hiện đang rất trông chờ vào những chính sách hỗ trợ của Chính phủ để đưa ra những chiến lược kinh doanh của mình trong thời gian tới.

Ngày 7/1/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Trong đó có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Theo đó, về tín dụng sẽ tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất tín dụng phù hợp với mức giảm của lạm phát. NHNN chỉ đạo các NHTM Nhà nước dành một lượng vốn hợp lý (tối thiếu 3% tổng dư nợ) cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 với lãi suất thấp, kỳ hạn phù hợp với khả năng trả nợ.

Đồng thời dành 20 - 40 nghìn tỷ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời hạn tối đa 10 năm tùy theo đối tượng sử dụng vốn vay để hỗ trợ các NHTM Nhà nước phục vụ cho vay đối với các đối tượng nêu trên. Trong quý I/2013, NHNN sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng để ban hành, hướng dẫn quy chế cho vay đảm bảo hiệu quả, đúng mục đích.

Riêng Hà Nội đang có lượng căn hộ tồn kho lớn lên đến 5.789 căn hộ (chưa bán hoặc chưa huy động vốn), tương ứng 566.610 m2 sàn; nhà thấp tầng (biệt thự, nhà liền kề) tồn kho 3.843; diện tích sàn văn phòng đủ điều kiện cho thuê tồn khoảng 175.000 m2...

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội cho rằng, thị trường BĐS đang hướng tới người mua có nhu cầu thực về nhà ở. Do đó, nguồn vốn hỗ trợ cũng cần phải hướng đến người mua nhà. Nếu các đối tượng này được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi cùng với những hỗ trợ khác thì nhu cầu mua nhà sẽ tăng lên, đồng nghĩa với việc giải phóng hàng tồn kho BĐS.

Năm 2013, các căn hộ có diện tích nhỏ, giá rẻ sẽ lên ngôi nhờ những chính sách ưu đãi đối với nhà ở xã hội chính sách cho người thu nhập thấp. Vì vậy các nhà đầu tư cũng cần chú trọng đầu tư sang loại hình BĐS này.

Bên cạnh việc đầu tư vốn thì giảm thuế cũng được xem là giải pháp tốt cho thị trường BĐS trong giai đoạn hiện nay. Theo Nghị quyết 02 thì sẽ áp thuế suất 10% từ 1/7/2013 đối với thu nhập từ đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội; Giảm lần lượt 50% và 30% số thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết 30/6/2014 đối với hoạt động đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội và nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; Gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập DN, áp dụng thuế TNDN 20% từ 1/7/2013… Việc giảm thuế được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các DN BĐS giảm sâu giá bán sản phẩm, từ đó kích thích nhu cầu của người mua, đặc biệt với phân khúc nhà ở xã hội.

Với các giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ vừa đưa ra, Savills Việt Nam nhận định có thể giúp thị trường sớm hồi phục.

Theo TS. Lê Chí Hiếu – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển Nhà Thủ Đức, có khả năng đến giữa năm 2013 thì các chính sách kích cầu và ổn định kinh tế của Chính phủ mới bắt đầu cho thấy hiệu quả, đồng thời quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng mới đi vào ổn định và vấn đề nợ xấu sẽ dần suy giảm. Khi kinh tế có dấu hiệu khả quan, thu nhập người dân tăng lại thì niềm tin tiêu dùng và đầu tư mới được củng cố, dòng tiền sẽ bắt đầu quay lại thị trường BĐS mặc dù với tốc độ chậm.

Nguyễn Minh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Giảm giá, chuyển nhượng đè bẹp bất động sản Hà Nội (28/01/2013)

>   Không để chủ đầu tư “bắt cá nhiều tay” (28/01/2013)

>   Cho vay mua nhà: Nhìn Mỹ mà học hỏi (28/01/2013)

>   Năm 2013: Năm của thị trường căn hộ phổ thông (28/01/2013)

>   Thảm cảnh sếp bất động sản trốn nợ ngày tết (28/01/2013)

>   Hà Nội dự kiến phí chung cư tối đa 12.500 đồng mỗi m2 (27/01/2013)

>   Bất động sản nhộn nhịp tung hàng dịp cuối năm (27/01/2013)

>   Chứng khoán & BĐS: Cặp đôi không song hành (26/01/2013)

>   Giải cứu BĐS hay là lại “thổi bóng”? (26/01/2013)

>   Bỏ giá trần dịch vụ chung cư (26/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật