Thứ Tư, 09/01/2013 18:05

IMF: Campuchia đối mặt rủi ro bùng nổ tín dụng

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cảnh báo một đợt bùng nổ tín dụng tại Campuchia sẽ đe dọa đến đà tăng trưởng của nền kinh tế.

* IMF: Nợ chính phủ đe dọa triển vọng tăng trưởng kinh tế ở các nước tiên tiến

 

IMF cho biết các ngân hàng Campuchia đã và đang hạ lãi suất để thu hút khách hàng và dư nợ tín dụng của lĩnh vực tư nhân đã tăng gần 30% trong 12 tháng qua.

Như vậy, hiện dư nợ tín dụng của nước này đang chiếm tới 37% GDP, cao hơn mức bình quân của hầu hết các quốc gia có thu nhập thấp khác.

Do đó, IMF cảnh báo đà tăng vọt tương tự như năm 2008 đã dẫn đến sự bùng nổ của thị trường bất động sản và tình trạng sụp đổ sau đó.

Tổ chức này cho rằng nếu hoạt động tín dụng trong lĩnh vực tư nhân tiếp tục tăng trưởng với tốc độ như hiện nay thì đây chính là dấu hiệu của tình trạng tăng trưởng nóng.

Các điều kiện thắt chặt

Ngân hàng Trung ương Campuchia (N.B.C) đã thực hiện một số biện pháp để thắt chặt và kiềm chế hoạt động cho vay. Trong đó, động thái gần đây nhất của N.B.C là nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc ngân hàng.

Tuy nhiên, IMF cho biết việc nâng dự trữ bắt buộc không đồng nghĩa với các điều kiện tín dụng nghiêm ngặt hơn và NBC cần phải áp dụng thêm một số biện pháp khác.

IMF giải thích: “Các ngân hàng Campuchia vẫn còn thanh khoản rất lớn và nhiều ngân hàng trong số đó đang hạ thấp mức chênh lệch lãi suất để cạnh tranh thị phần. Trong khi đó, một số ngân hàng ngày càng phụ thuộc vào nguồn vốn rẻ từ các ngân hàng nước ngoài”.

Tổ chức này khuyến nghị N.B.C tiến hành các biện pháp nhằm hạn chế tăng trưởng tín dụng một cách hiệu quả nhưng không bóp méo thị trường.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Thành công mới trong hợp tác ngân hàng Việt-Lào (26/11/2012)

>   Ngân hàng Lào-Việt mở chi nhánh ở Xiangkhouang (22/11/2012)

>   Ngân hàng Malaysia Maybank sắp mở chi nhánh ở Lào (18/10/2012)

>   Sacombank Cambodia sẽ mở chi nhánh thứ 6 tại Campuchia trong năm nay (02/10/2012)

>   WB và ADB xem xét trợ giúp tài chính Myanmar (24/09/2012)

>   BIDC khẳng định vị thế trên thị trường Campuchia (13/08/2012)

>   IMF mở văn phòng ở Thái để hỗ trợ Myanmar và Lào (13/07/2012)

>   ADB xem xét tái cấp tín dụng hỗ trợ cho Myanmar (27/06/2012)

>   Các ngân hàng Ấn Độ quan tâm đến địa bàn Myanmar (11/06/2012)

>   Ngân hàng Liên doanh Lào-Việt tăng vốn điều lệ (29/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật