Thứ Sáu, 04/01/2013 17:03

ECB chuẩn bị phát hành bộ tiền giấy Euro thế hệ thứ hai – “Europa”

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương các quốc gia thành viên trong Khu vực đồng tiền chung Châu Âu vừa đưa ra thông tin về bộ tiền giấy thế hệ thứ hai của đồng Euro.

Bộ tiền mới có tên gọi là “Europa” với hình bóng chìm, phoi Hologram có hình chân dung của Europa – một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp và cũng là nguồn gốc tên gọi của lục địa Châu Âu (Europe). Các mệnh giá của bộ tiền mới sẽ được phát hành lần lượt trong một vài năm tới, bắt đầu từ mệnh giá €5 dự kiến phát hành vào tháng 5 năm 2013.

Bộ tiền Europa được thừa hưởng những điểm ưu việt nhất trong công nghệ sản xuất tiền giấy của bộ tiền đầu tiên (đang lưu hành), được phát hành hơn 10 năm trước. Các đặc điểm bảo an của bộ tiền mới được nâng cao giúp cho đồng tiền an toàn hơn. Đồng thời, bổ sung thêm ba đặc điểm bảo an mới trên bộ tiền Europa, bao gồm: Bóng chìm hình chân dung, phoi Hologram có hình chân dung và đặc điểm được ECB gọi là “con số màu ngọc lục bảo”.

Bộ tiền mới thể hiện quá trình phát triển liên tục từ bộ tiền giấy Euro đầu tiên, do nhà thiết kế Robert Kalina (người Áo) thực hiện, với việc duy trì hình ảnh “các thời kỳ và đặc trưng kiến trúc” và sử dụng lại các màu sắc chủ đạo trên từng mệnh giá, bên cạnh đó, có điều chỉnh một số chi tiết cho phù hợp với các đặc điểm bảo an nâng cao. Thiết kế này cũng giúp người sử dụng dễ dàng phân biệt so với bộ tiền trước. Reinhold Gerstetter, một nhà thiết kế tiền giấy độc lập ở Berlin, đã được lựa chọn để thực hiện việc điều chỉnh thiết kế cho bộ tiền Europa.

Giống như bộ tiền giấy Euro đầu tiên, những người khiếm thị cũng được tham khảo ý kiến trong quá trình thiết kế bộ tiền giấy Euro thế hệ thứ hai và những yêu cầu của họ đã được nghiên cứu đưa vào thiết kế cuối cùng của bộ tiền. Bộ tiền Europa cũng có các mệnh giá tương tự như bộ tiền hiện nay, bao gồm €5, €10, €20, €50, €100, €200 và €500. Các tờ tiền với mệnh giá như trên sẽ được phát hành lần lượt theo thứ tự tăng dần.

Trong thời gian đầu, bộ tiền giấy Euro hiện nay sẽ vẫn lưu hành song song với bộ tiền mới, sau đó sẽ được rút dần ra khỏi lưu thông và cuối cùng là đình chỉ lưu hành. Tuy nhiên, những đồng tiền này sẽ vẫn có giá trị vô thời hạn và có thể đổi tại Ngân hàng Trung ương của các quốc gia thành viên trong Khu vực đồng tiền chung Châu Âu.

Mệnh giá €5 của bộ tiền Europa sẽ được chính thức công bố vào ngày 10/01/2013, trong một sự kiện được tổ chức tại bảo tàng Khảo cổ học ở Frankfurt (Đức). Từ tháng 5/2013, các tổ chức tín dụng và tổ chức liên quan khác sẽ bắt đầu đưa những đồng tiền mới vào lưu thông tại các quầy giao dịch và máy rút tiền tự động.

Cũng giống như bộ tiền giấy hiện nay, bộ tiền Europa được in trên chất liệu giấy nền làm từ sợi bông, tạo cho chúng độ cứng và độ bền đặc trưng. Những đặc điểm bảo an đáng tin cậy, như hình bóng chìm hay dây bảo hiểm, được bố trí trong nền giấy của các tờ tiền. Một hệ thống quản lý chất lượng chung được áp dụng, đảm bảo một tiêu chuẩn đồng nhất cho tất cả các tờ tiền giấy Euro. Trong toàn bộ quá trình sản xuất, hàng trăm phép thử thủ công và tự động được thực hiện. Khi các tờ tiền đã trải qua quá trình kiểm tra chất lượng và đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật, chúng sẽ được đóng gói theo mệnh giá và bảo quản trong khu vực an toàn trước khi đưa vào lưu thông.

Dải phoi Hologram

Hình chân dung Europa trên phoi Hologram

Tiền giấy mệnh giá €5 là mệnh giá đầu tiên của bộ tiền Europa được phát hành vào lưu thông, đây là một trong những mệnh giá có tuổi thọ trung bình thấp nhất (do số lần sử dụng trao đổi, mua bán trong lưu thông rất lớn, dẫn đến nhanh bị bạc màu và rách nát) nên nó đã được cải tiến, bằng cách bổ sung thêm một lớp phủ ngoài nhằm tăng độ bền (tuổi thọ) cho đồng tiền. Đồng thời, để tiết kiệm tối đa chi phí phát hành, những tờ tiền €5 của bộ tiền hiện nay sẽ vẫn được lưu hành song song với tờ tiền €5 của bộ tiền mới trong một vài tháng.

Theo truyền thống, hình chân dung là đặc điểm bảo an được sử dụng trên các tờ tiền giấy ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, và nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người sử dụng tiền thường có xu hướng nhận diện gương mặt các nhân vật qua chân dung trên tờ tiền bằng trực giác. Do đó, Khu vực đồng tiền chung Châu Âu đã lựa chọn hình chân dung Europa để đưa vào hình bóng chìm và phoi Hologram của bộ tiền mới. Europa là nhân vật trong thần thoại Hy lạp và hình chân dung Europa được lấy nguyên mẫu từ hình ảnh trên một chiếc bình cổ hơn 2000 năm tuổi được phát hiện ở phía Nam nước Ý, hiện đang được trưng bày ở bảo tàng Louvre, Paris (Pháp). Hình chân dung này được lựa chọn vì có mối liên hệ trực tiếp với lục địa Châu Âu và nhằm làm tăng thêm dấu ấn của con người trên những tờ tiền giấy Euro. Theo thần thoại Hy Lạp, con gái của vị Vua người Phoenician, xứ Tyre (khu vực eo biển Li-Băng và Syria, Địa Trung Hải) là Europa đã bị thần Zeus hóa thân thành con bò trắng để quyến rũ và đưa tới đảo Crete (Hy Lạp). Câu truyện này đã truyền cảm hứng cho người Hy Lạp cổ sử dụng “Europe” như một từ chỉ địa danh cho lục địa Châu Âu.

Để nâng cao sự hiểu biết của công chúng đối với bộ tiền Europa, trong năm 2013, ECB và Ngân hàng Trung ương của các quốc gia thành viên trong Khu vực đồng tiền chung Châu Âu sẽ tổ chức một chiến dịch thông tin, tuyên truyền trên nhiều phương tiện truyền thông trên toàn Khu vực đồng tiền chung Euro. Tổ hợp truyền thông Havas Media đã được lựa chọn để hỗ trợ ECB trong chiến dịch truyền thông này. Hiện nay, công tác thông tin, truyền thông về bộ tiền Europa và chuẩn bị phát hành những tờ tiền €5 mới vào lưu thông đang được ECB, Ngân hàng Trung ương các quốc gia thành viên và các tổ chức liên quan gấp rút triển khai.

TMC – Cục PH&KQ

nhnn

Các tin tức khác

>   Ông Obama "mất cánh tay phải" trong mảng tài chính (04/01/2013)

>   Ông Obama "mất cánh tay phải" trong mảng tài chính (04/01/2013)

>   Châu Âu: “nguy cơ thật sự” cho kinh tế toàn cầu 2013 (04/01/2013)

>   Fed muốn ngừng áp dụng QE trong năm 2013 (04/01/2013)

>   Tăng trưởng tối thiểu 2013 của Ukraine sẽ là 3,5% (03/01/2013)

>   Chỉ số lạm phát năm 2012 của Indonesia ở mức thấp (03/01/2013)

>   Lạm phát “rình rập” trở lại châu Á (03/01/2013)

>   Indonesia đặt mục tiêu thu hút 29 tỷ USD vốn FDI (03/01/2013)

>   IMF: Thỏa thuận tránh "vách đá tài chính" chưa đủ (03/01/2013)

>   Nền kinh tế Singapore tránh được suy thoái kỹ thuật (02/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật