Thứ Sáu, 25/01/2013 18:50

Chứng khoán Tuần 21 – 25/01: Bluechips được “kích hoạt” trở lại

Giao dịch tăng điểm thực sự bùng nổ trong phiên giao dịch cuối tuần khi khối ngoại tích cực tham gia trở lại thị trường. Không hề bất ngờ khi dòng tiền vẫn xoay quanh các cổ phiếu bluechip - nhóm cổ phiếu nhiều khả năng sẽ hưởng lợi khi khối ngoại mua vào.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 21 – 25.01.2013

Giao dịch: Tuần qua, VN-Index tăng 3.07% lên 468.09 điểm, trong khi HNX-Index tiếp tục giảm 0.71% xuống 61.61 điểm, VS 100 tăng 1.45% đang ở 73.99 điểm và VN30 tăng 2.3% lên 547.31 điểm.

Các chỉ số Market Cap có tuần giao dịch trái chiều khi VS-Large Cap và VS-Mid Cap tăng lần lượt 1.70% và 1.23%. Trong khi đó, VS-Small Cap và VS-Micro Cap giảm tương ứng 0.09% và 1.65%.

Tâm lý giời đầu tư có chút e dè khi áp lực điều chỉnh gia tăng mạnh trong những phiên giao dịch đầu tuần. Điều này khiến cho thanh khoản giảm mạnh trên cả hai sàn. Trên HOSE, tổng khối lượng khớp lệnh giảm mạnh 30.2% so với tuần trước. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh giảm 31.8%.

Nguồn: VietstockFinance

Giới đầu tư trải qua tuần biến động, nhiều cảm xúc khi thị trường sụt giảm mạnh đầu tuần, tâm trạng đầy lo lắng, thể hiện qua việc khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Tuy vậy, thị trường đã bất ngờ tăng điểm tích cực trở lại vào các phiên giao dịch cuối tuần.

Việc thị trường sụt giảm mạnh xuất phát chủ yếu từ: (i) Áp lực chốt lời ngắn hạn tiếp tục tăng cao trong những phiên giao dịch đầu tuần, (ii) Thông tin CPI tháng 1/2013 của cả nước kém tích cực càng khiến cho tâm lý của giới đầu tư bị ảnh hưởng, (iii) Khối ngoại giảm mạnh giao dịch mua ròng càng khiến giới đâu tư trong nước e dè.

Việc thị trường điều chỉnh mạnh đã kích thích hoạt động bắt đáy trở lại nhắm vào các cổ phiếu bluechip có kết quả kinh doanh tốt. Điều này đã giúp sắc xanh trở lại trên các chỉ số. Giao dịch tăng điểm thực sự bùng nổ trong phiên giao dịch cuối tuần khi khối ngoại tích cực tham gia trở lại thị trường. Không hề bất ngờ khi dòng tiền vẫn xoay quanh các cổ phiếu bluechip - nhóm cổ phiếu nhiều khả năng sẽ hưởng lợi khi khối ngoại mua vào.

Nhà đầu tư nước ngoài: Giao dịch của khối ngoại tiếp tục thu hút sự chú ý mạnh mẽ của giới đầu tư trong tuần qua. Việc khối ngoại tăng mạnh giao dịch mua ròng trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần đã giúp giới đầu tư trong nước nhanh chóng lấy lại đà hưng phấn.

Thống kê cho thấy tổng giá trị mua ròng tuần qua trên HOSE của khối ngoại đạt gần 330 tỷ đồng. Lực mua ròng mạnh nhất tập trung ở GAS với 53.2 tỷ đồng; tiếp theo là HPG với 34.1 tỷ đồng, ITA với 29.1 tỷ đồng và CTG với 25.3 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng mạnh EIB với 12.1 tỷ đồng, DRC với gần 5.4 tỷ đồng và VNM với 3.6 tỷ đồng.

Trên HNX, khối ngoại mua ròng nhẹ với giá trị 27.2 tỷ đồng, chủ yếu do mua ròng mạnh PVS với 15.5 tỷ đồng, PGS với 4.8 tỷ đồng và VCG với 4.6 tỷ đồng; trong khi bán ròng mạnh nhất SCR với 12.9 tỷ đồng và PVEvới 1.8 tỷ đồng.

Khối tự doanh CTCK: Trong tuần tính đến hết ngày 17/01 (Thứ Năm), khối tự doanh CTCK bán ròng nhẹ với gần 0.5 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 59 tỷ đồng.

Hoạt động bán ròng được khối tự doanh thực hiện chủ yếu trong phiên giao dịch đầu tuần, với tổng lượng bán ra 2.8 triệu đơn vị với 109 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khối tự doanh đã nhanh chóng mua ròng trở lại trong các phiên giao dịch tiếp theo khi thị trường bắt đầu sụt giảm mạnh. Đáng chú ý là các giao dịch bán ra trong phiên đầu tuần và mua vào trở lại các phiên tiếp theo trong tuần đều liên quan đến nhóm cổ phiếu Mid Cap.

Đây có lẽ là chiến lược khá đúng đắn trong tuần qua của khối tự doanh, khi thị trường điều chỉnh mạnh trong các phiên đầu tuần và đã bật tăng mạnh trở lại trong các phiên giao dịch cuối tuần.

Cổ phiếu đáng chú ý: Trong tuần qua, số ngành tăng điểm đã bắt đầu tăng trở lại khi có 15/24 ngành tăng điểm. Trong đó, Bảo hiểm tăng điểm mạnh nhất với 5.79%; tiếp theo là Chứng chỉ quỹ tăng 2.87% và SX Nhựa - Hoá chất tăng 2.87%.

Các nhóm ngành nóng như Xây dựng, Chứng khoán, Bất động sản có được mức tăng tốt khi tăng lần lượt 2.37%, 2.07% và 1.72%, Khai khoáng chỉ tăng nhẹ 0.25%, trong khi Ngân hàng tiếp tục giảm 0.45%.

REE là cổ phiếu tăng điểm đáng chú ý trong tuần qua với mức tăng 9.5%. Việc tăng điểm mạnh của REE có thể do thông tin: (i) tạm ứng cổ tức năm 2012 với tỷ lệ 16% bằng tiền mặt, (ii) Con của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Mai Thanh đăng ký mua 1 triệu cp.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là DHM với 16.75%; trên HNX: GBS giảm 18.42%.

DHM giảm mạnh 16.75%. DHM giảm mạnh trong tuần qua có thể xuất phát từ xu hướng điều chỉnh tiếp tục diễn ra mạnh mẽ ở cổ phiếu. Tuy nhiên, đáng chú ý là hoạt động bắt đáy đã xuất hiện trở lại ở cổ phiếu này trong phiên giao dịch cuối tuần khi đón nhận kết quả kinh doanh năm 2012. Theo đó, doanh thu của DHM đạt 755.27 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 41.85 tỷ đồng. Tuy chỉ hoàn thành 78.71% kế hoạch doanh thu, và 44.52% kế hoạch lợi nhuận sau thuế, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì hoạt động của DHM đã có bước cải thiện.

GBS giảm 18.42%. GBS giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ việc: (i) GBS bị UBCKNN phạt 320 triệu đồng do vi phạm quy định, (ii) đón nhận kết quả kinh doanh quý 4 kém tích cực khi lỗ gần 11 tỷ đồng khiến cho lợi nhuận cả năm âm gần 7 tỷ đồng.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật