Thứ Sáu, 25/01/2013 10:35

Chủ tịch HĐQT DPM: Nâng cao năng lực cạnh tranh để duy trì tăng trưởng

Hướng tới dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (mã chứng khoán DPM), ông Bùi Minh Tiến – Chủ tịch HĐQT – chia sẻ về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013 và triển vọng trong 10 năm kế tiếp.

Ông Bùi Minh Tiến

Trong năm 2012, DPM tiếp tục giữ vững mức tăng trưởng ổn định trong khi nền kinh tế và thị trường tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn. Vậy Ông có nhận định và cảm nhận gì về nền kinh tế nói chung và kỳ vọng tăng trưởng của DPM cho năm nay (2013)?

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo) thực hiện nhiệm vụ SXKD năm 2012 trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, trong nước còn rất nhiều khó khăn. Song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cùng với việc dự báo sát tình hình thị trường phân bón, sự nỗ lực cố gắng vượt bậc của Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên, Tổng công ty đã đạt được những kết quả SXKD năm 2012 hết sức khả quan, các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách đều hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Về triển vọng kinh tế của Việt Nam trong năm tới, tôi cho rằng nền kinh tế của chúng ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề, bên cạnh việc thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, chúng ta cần phải duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức hợp lý.

Đối với Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí, năm 2013 và những năm tiếp theo cục diện thị trường phân bón trong nước sẽ chuyển biến rất cơ bản, đó là sự gia tăng nguồn cung phân đạm sản xuất trong nước khiến cho thị trường bão hòa và cung vượt cầu. Trước những khó khăn thách thức đó ngay từ năm 2010 và đặc biệt trong 2 năm gần đây, Ban lãnh đạo Tổng công ty đã đề ra và thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, có chiều sâu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty trong giai đoạn tới. Với quyết tâm của Tập thể Ban lãnh đạo cùng toàn thể Cán bộ công nhân viên, cùng với năng lực cạnh tranh và sự chuẩn bị của Tổng công ty trong những năm qua, chúng tôi tin tưởng rằng DPM sẽ giữ vững được thị phần phân bón trong nước, và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 và những năm tiếp theo.

DPM đã có sự điều chỉnh chiến lược phát triển như thế nào khi từ năm 2013, thị trường sản xuất urea xuất hiện thêm những đối thủ mạnh ở cả Miền Bắc, Miền Nam và kế hoạch mua lại dự án Đạm Cà Mau hiện chưa thể thực hiện được?

Về chiến lược phát triển của Tổng công ty đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025, chúng tôi vẫn kiên định với tầm nhìn và mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện và hoàn cảnh thực tế, Tổng công ty sẽ xem xét điều chỉnh phương thức thực hiện để đạt được các mục tiêu đã đề ra, cụ thể:

Đối với sản xuất kinh doanh phân bón: Nhằm đảm bảo hiệu quả tổng thể của việc sản xuất và phân phối sản phẩm phân bón, bên cạnh việc đảm bảo vận hành Nhà máy Đạm Phú Mỹ ổn định, an toàn và hiệu quả, tối ưu hóa phân phối sản phẩm đạm Phú Mỹ và các sản phẩm phân bón khác ở thị trường trong nước, Tổng công ty đang tập trung đẩy mạnh phân phối sản phẩm ra thị trường khu vực và thế giới thông qua Chi nhánh tại Campuchia, Văn phòng đại diện tại Myanmar và các nhà phân phối quốc tế.

Đối với sản xuất kinh doanh hóa chất: Tổng công ty vẫn tập trung vào các dự án sản xuất hóa chất phục vụ ngành dầu khí và ngành nông nghiệp, như dự án Amoniac, Nitrat Amon, H2O2, ...

Để triển khai chiến lược phát triển này, trong năm 2013, đâu là những ưu tiên hàng đầu trong sản xuất kinh doanh và điều hành của DPM? Ông có dự báo gì về những khó khăn chính đối với DPM trong những năm tới?

Về sản xuất, Tổng công ty sẽ tiếp tục triển khai và hoàn thiện đề án nâng cao năng lực sản xuất vận hành và bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ, thực hiện thành công đợt bảo dưỡng, sửa chữa lớn nhà máy trong năm 2013, duy trì sản lượng tối ưu.

Về kinh doanh, chúng tôi sẽ xem xét điều chỉnh chính sách bán hàng, xác lập lại các thị trường mục tiêu theo địa bàn, tối ưu hóa hệ thống phân phối và tiếp tục chuẩn bị thị trường xuất khẩu. Việc triển khai trong từng thời gian cụ thể sẽ linh hoạt theo tình hình thị trường nhưng định hướng chính vẫn coi thị trường trong nước là chủ đạo, lâu dài, giá bán sản phẩm hợp lý, ổn định và duy trì sự tin dùng của bà con nông dân.

Nhìn xa hơn cho những năm tới, tôi cho rằng khó khăn chính mà DPM cũng như các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong cùng ngành gặp phải sẽ là sự cạnh tranh trong và ngoài nước ngày càng quyết liệt, biến động giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất, ảnh hưởng của thu hẹp diện tích canh tác, diễn biến bất thường của thời tiết và biến đổi khí hậu, biến động của giá nông sản. Ngoài ra, đối với DPM việc nhà máy đã đưa vào vận hành 9 năm và đã khấu hao xong cũng là lợi thế nhưng cũng tiềm ẩn và gia tăng những rủi ro trong vận hành. Nhận định những khó khăn và đề ra giải pháp phù hợp, chúng tôi tin rằng DPM sẽ thực hiện thành công chiến lược đã đề ra.

Trải qua chặng đường 10 năm, DPM đã đạt được những thành công đáng kể cả về kinh doanh lẫn trách nhiệm xã hội, cộng đồng. Theo Ông, chặng đường 10 năm tiếp theo của DPM sẽ như thế nào?

Mười năm qua, thành công của DPM gắn với slogan “Cho mùa bội thu”. Sản phẩm và thương hiệu Đạm Phú Mỹ đã được bà con nông dân trong cả nước tin dùng và bước đầu vươn ra thị trường quốc tế; Nhân lực của chúng tôi đã trưởng thành và làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả; cổ đông của chúng tôi hài lòng về sự tăng trưởng và phát triển của Tổng công ty trong suốt những năm qua; đối với cộng đồng và xã hội chúng tôi luôn thực hiện tốt phương châm hành động "Phát triển doanh nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội". Tôi hy vọng và tin tưởng rằng trong 10 năm tới những thành công này vẫn duy trì đồng thời sẽ có thêm những dự án mới trong lĩnh vực phân bón và hóa chất của Tổng công ty được đưa vào vận hành, kinh doanh và phát huy hiệu quả.

Đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của một Tổng công ty lớn khi đang ở độ tuổi còn trẻ như hiện nay, Ông có thể chia sẻ về kinh nghiệm thành công?

Đối với tôi thành công của Tổng công ty ngày hôm nay đều có dấu ấn của mỗi thành viên trong đại gia đình DPM. Có rất nhiều yếu tố làm nên sự thành công nhưng điều đầu tiên phải kể đến đó là: Con người. Với đội ngũ hơn 1.900 cán bộ công nhân viên được đào tạo bài bản, làm việc tận tâm, chuyên nghiệp và đoàn kết đã tạo nên sức mạnh tổng thể góp phần quan trọng trong sự thành công của Tổng công ty chúng tôi ngày hôm nay.

Yếu tố tiếp theo phải kể đến đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và Chính Phủ, các Bộ ngành, và đặc biệt là sự chỉ đạo, hỗ trợ rất lớn từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng đó là tinh thần luôn cải tiến, đổi mới không ngừng nhằm đảm bảo, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, phát triển các sản phẩm mới và luôn hướng đến khách hàng tiêu dùng cuối cùng là bà con nông dân.

Yếu tố cuối cùng theo tôi là sự chia sẻ những kết quả đạt được với cộng đồng và xã hội.

Bên cạnh những lợi thế, Ông có nhận thấy những hạn chế, áp lực của sức trẻ?

Theo tôi áp lực lớn nhất là bên cạnh đảm bảo việc hoạt động ổn định của doanh nghiệp, người chủ doanh nghiệp cần đưa ra các quyết sách đúng để thực hiện thành công chiến lược.

Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của khoa học công nghệ, thông tin truyền thông, cũng như các ngành khoa học khác đòi hỏi lãnh đạo trẻ bên cạnh việc luôn cập nhật và nắm bắt những tiến bộ khoa học, còn cần học hỏi kinh nghiệm của thế hệ những người đi trước.

Một vấn đề nữa mà hầu hết các nhà lãnh đạo đều cảm thấy áp lực, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo trẻ, đó là vấn đề quản trị con người. Với một đơn vị có quy mô hơn 1.900 cán bộ công nhân viên làm việc trong nhiều lĩnh vực, ở nhiều địa bàn hoạt động khác nhau, thì vấn đề quản trị nguồn nhân lực - một nguồn lực quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp luôn đòi hỏi cán bộ lãnh đạo phải đủ tâm và đủ tầm.

Nhân dịp đầu năm mới, Ông có điều gì muốn gửi đến cổ đông và nhà đầu tư?

Lời đầu tiên, thay mặt ban lãnh đạo Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, đồng hành và chia sẻ của các Quý cổ đông, các Nhà đầu tư trong nhiều năm qua. Nhân dịp năm mới, thay mặt ban lãnh đạo Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí, tôi xin chúc Quý cổ đông và Nhà đầu tư luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và có nhiều thành công mới.

Xin cảm ơn Ông!

Bản tin Nhà đầu tư DPM (Q4/2012)

Các tin tức khác

>   VSEC: Báo cáo tình hình quản trị năm 2012 (25/01/2013)

>   PV2: Quý 4/2012 ngừng kinh doanh, lợi nhuận chỉ đạt 1 triệu đồng (25/01/2013)

>   PPE lỗ ròng gần 5 tỷ đồng trong năm 2012 (28/01/2013)

>   PVL: Báo cáo quản trị công ty năm 2012 (25/01/2013)

>   HLA: Năm 2013 giữ nguyên kế hoạch lợi nhuận và phát hành thêm 30 triệu cp (25/01/2013)

>   PPI: Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2012 (25/01/2013)

>   ABT: Nghị quyết HĐQT tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2013 (25/01/2013)

>   VTO: Năm 2012, lợi nhuận giảm vẫn vượt 29% kế hoạch (25/01/2013)

>   TCM: Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2012 (25/01/2013)

>   HTP: Báo cáo tài chính quý 4/2012 (25/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật