Thứ Tư, 09/01/2013 08:31

8 giai đoạn trong thị trường tăng điểm

Trong bối cảnh thị trường tăng điểm ồ ạt những ngày qua, Công ty chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS) vừa đưa ra một báo cáo phân tích với góc nhìn khá thú vị về “cảm xúc” của nhà đầu tư và lối dẫn dắt thị trường giúp nhà đầu tư nắm được các giai đoạn tăng của thị trường.

* Bi quan cực độ là tín hiệu tạo đáy của TTCK

Theo góc nhìn này, thị trường trong chu kỳ đầu – giai đoạn phá băng được phân thành 8 giai đoạn nhỏ.

Ở những giai đoạn đầu tiên, đầu cơ và thông tin là lực hút để hấp dẫn nhà đầu tư quay lại thị trường sau khoảng thời gian dài chán nản và bỏ cuộc. Khi mà thị trường đang trong trạng thái ngủ đông, có một nhóm cổ phiếu hoạt động mạnh sẽ gây sự chú ý của nhà đầu tư, tuy nhiên nó chưa đủ để họ quay lại thị trường, lúc này sẽ bước vào giai đoạn 2 là thông tin tích cực hỗ trợ. Ở giai đoạn này, những nhà đầu tư luôn theo sát thị trường và ưa mạo hiểm sẵn sàng rót tiền vào thị trường ngay khi tin tốt được hé hộ. Mức tăng ở giai đoạn này khá yếu bởi lực lực cầu tham gia không ồ ạt.

Bước vào giai đoạn 3, cổ phiếu đầu cơ vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường tuy nhiên nền tảng đã vững chắc hơn khiến cho tâm lý lạc quan bắt đầu nhen nhóm và lan tỏa rộng ra. Khoảng thời gian cần thiết cho 3 giai đoạn trên là 3 tuần giao dịch.

Qua 3 giai đoạn, thị trường đã phần nào tăng điểm sẽ phải gặp ngưỡng kháng cự đầu tiên, với tâm lý thận trọng nhà đầu tư nghĩ qua “ngưỡng cản” sẽ mua. Nắm bắt được điều này, các nhà tạo lập thị trường tiếp tục đẩy chỉ số vượt ngưỡng với lực thật mạnh. Khi có các khoảng điều chỉnh xuất hiện, nhà đầu tư bắt đầu hướng tới mã cơ bản. Đây chính là biểu hiện của giai đoạn thứ 4, đầu cơ tăng mạnh và cơ bản tăng nhẹ.

Đến đây sẽ là giai đoạn thay nhà tạo lập thị trường, bởi các nhà tạo lập thị trường ban đầu chốt lời, nếu không xuất hiện người mới, thị trường giảm mạnh, ngược lại thị trường tiếp tục được kích hoạt đi lên.

Sau khi có được nhà tạo lập thị trường mới, hướng thu hút dẫn chuyển sang cổ phiếu tốt. Nguyên nhân xuất phát từ lòng tham của nhà đầu tư khi thấy thị trường tăng điểm họ tất phải tham gia, tuy nhiên nhóm đầu cơ và cơ bản đã tăng nhiều rồi, nhà đầu tư nhận thấy nhóm cổ phiếu tốt chưa tăng và sau này chúng sẽ tăng.

Ở giai đoạn thứ 6, thị trường đã bước vào thời điểm tăng chắc chắn, thị trường sẽ ở trong trạng thái này từ 1 đến 2 tuần giao dịch.

Tiếp sau đó là giai đoạn bùng nổ, cả pennys và bluechips đều tăng rất mạnh, mức tăng điểm của thị trường sẽ rộng ra và thành phần tham gia thị trường khá đông. Đến giai đoạn này niềm tin vào thị trường là cao nhất nhưng cũng chính là điểm chết.

Trong PTKT hay gọi là mô hình CLIMAX TOP. Niềm tin vào thị trường lên đỉnh điểm và đây chính là điểm chết

Giai đoạn cuối cùng trong chu kỳ phá băng là thị trường điều chỉnh.

Mỹ Hà (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   09/01: Bản tin 20 giờ qua (09/01/2013)

>   TIX bị nhắc nhở CBTT về việc truy thu thuế và xử phạt hơn 22 tỷ đồng (08/01/2013)

>   TTCK đón chính sách mới? (08/01/2013)

>   BSI bị nhắc nhở công bố Nghị quyết HĐQT (08/01/2013)

>   NHS: Thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành (08/01/2013)

>   EIB lại có thỏa thuận gần 31 triệu cổ phiếu (08/01/2013)

>   HLA bị nhắc nhở chậm CBTT thoái vốn công ty liên kết (08/01/2013)

>   KLS có lo bị thâu tóm? (08/01/2013)

>   Cá hồi… (08/01/2013)

>   08/01: Bản tin 20 giờ qua (08/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật