Chủ Nhật, 09/12/2012 15:41

Vietstock Weekly 10 - 14/12: Nhiều hy vọng về đợt khởi sắc của chứng khoán

Diễn biến thị trường cho thấy tâm lý giới đầu tư vẫn khá ổn định thể hiện qua thanh khoản vững chắc ở mức cao và cải thiện đáng kể so với tháng 11. Có vẻ như chúng ta đang có nhiều hy vọng về một tuần giao dịch khởi sắc phía trước.

Chứng khoán Tuần 03 - 07/12: Tháng 12 khởi đầu “sảng khoái”

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 10 – 14.12.2012

Sự tích cực của dòng tiền từ khối ngoại cùng với kỳ vọng về các chính sách vĩ mô mang tính “giải cứu” nên kinh tế đã giúp thị trường khởi đầu khá suôn sẻ trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 12.

Trong một giai đoạn còn rủi ro cao, một bộ phận giới đầu tư đã chấp nhận bán ra để hiện thực hóa lợi nhuận ít ỏi và đẩy thị trường giảm điểm trở lại trong hai phiên giao dịch cuối tuần. Bất chấp điều này, diễn biến thị trường cho thấy tâm lý giới đầu tư vẫn khá ổn định thể hiện qua thanh khoản vững chắc ở mức cao và cải thiện đáng kể so với tháng 11. Có vẻ như chúng ta đang có nhiều hy vọng về một tuần giao dịch khởi sắc phía trước.

Như chúng tôi đề cập trong Báo cáo Chiến lược đầu tư tháng 12, một trong những chú ý của giới đầu tư vào lúc này là hoạt động tái cơ cấu danh mục hàng quý của các quỹ ETF.

Quỹ ETF FTSE Vietnam Index đã thông báo sẽ loại SJS và không thêm cổ phiếu nào vào danh mục, với thời gian hiệu lực từ 24/12. Trong hai tuần tới, SJS sẽ chịu áp lực nguồn cung bán ra từ quỹ ETF này, dù vậy trên thực tế SJS không tác động nhiều đến chỉ số chính. Trong khi đó, giao dịch trên thị trường không bị ảnh hưởng bởi các thay đổi trong thành phần chỉ số FTSE Vietnam All-Share Index. Ngày 14/12 tới đây, Market Vectors Vietnam Index cũng sẽ công bố thông tin đảo danh mục.

Trong Báo cáo Chiến lược đầu tư tháng 12, chúng tôi đã nói đến hàng loạt thông tin chính sách vĩ mô đang được giới đầu tư chờ đợi. Giao dịch cho thấy thị trường rất kỳ vọng những điều này theo hướng tích cực, và chúng ta đã nhận được những tín hiệu đầu tiên.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết cơ quan này sẽ nghiên cứu tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK. Gần đây một lần nữa lại có đề xuất nới rộng room ở khối ngân hàng thương mại lớn hơn so với mức 30% hiện tại. Về nguyên tắc, tăng room nước ngoài sẽ tạo điều kiện cải thiện lực cầu trên thị trường vốn, đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn nguồn vốn trong nước đang gặp khó khăn. Do đây không phải là một tin tức mới, phản ứng của thị trường sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc có xuất hiện thêm các chỉ dấu cho thấy sự tiến triển hay không trong thời gian tới.

Ngày 6/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1826/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "tái cấu trúc thị trường chứng khoán và doanh nghiệp bảo hiểm". Đây không còn là một diễn biến mới nhưng đề án này được phê duyệt sẽ thúc đẩy hoạt động tái cơ cấu các CTCK diễn ra mạnh và nhanh hơn. Điều này sẽ giúp hạn chế những tiêu cực phát sinh do các CTCK yếu kém gây ra và làm lành mạnh hoá thị trường. Rõ ràng là một cơ hội cho các CTCK lớn và khỏe mạnh mở rộng thị phần.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Lực cầu duy trì ổn định. Thị trường đã có một tuần giao dịch giằng co mạnh với những biến động lớn trong phiên. Cây nến đỏ Engulfing Bear xuất hiện vào cuối tuần cho thấy khả năng điều chỉnh tăng lên.

Tâm lý nhà đầu tư nhìn chung đã được cải thiện theo chiều hướng tốt. Lực cầu bắt đáy cũng như thanh khoản đang có dấu hiệu mạnh dần lên, đặc biệt là vao cuối tuần. Khối lượng khớp lệnh duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 21.5 triệu đơn vị/phiên). Nếu tình trạng này vẫn có thể duy trì thì khả năng bứt phá tiếp tục sẽ được nâng cao dần.

Giá đang duy trì bên trên middle của Bollinger Bands. Đây là một cải thiện đáng kể so với giai đoạn trước đây. Tuy nhiên, vùng kháng cự 380 – 390 điểm vẫn chưa bị phá vỡ nên rủi ro điều chỉnh vẫn còn.

Vì tình hình có thể vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp, chúng tôi bảo lưu quan điểm cho rằng nhà đầu tư chỉ nên giữ cổ phiếu ở một tỷ lệ an toàn và nhanh chóng bán ra nếu VN-Index rơi xuống dưới ngưỡng 380 điểm.   

HNX-Index – Ngập ngừng trước cận trên kênh giá. Mặc dù đã vượt lên trên EMA 10 nhưng xu hướng của HNX-Index vẫn chưa thực sự ổn định. Kênh giá đi ngang vẫn đang hoạt động hiệu quả nên nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu thận trọng trở lại trong những phiên cuối tuần, khi giá chuẩn bị test lại cận trên của kênh này.

Thanh khoản cũng đã có những cải thiện đáng kể sau khi RMO Trade Mode cho tín hiệu mua trở lại. Đây có thể là khởi đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới như đã từng xảy ra khi tín hiệu này xuất hiện vào tháng 01/2012.

Tuần tới, thị trường có thể sẽ còn tiếp tục tích lũy nên việc mua vào mạnh là không cần thiết. Chúng tôi ủng hộ chiến lược mua vào từ từ và chỉ thực sự tham gia mạnh khi cận trên kênh giá bị phá vỡ.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 07/12/2012, VS-A/D HOSE đạt mức 0.98, tức số mã tăng giá bằng 0.98 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 1.56, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 1.56 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá.

EMA 5 ngày của VS-Arms HOSE tăng mạnh lên mức 0.67. Đây là mức thấp và cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế. Đây là tín hiệu đáng mừng vì nó cho thấy khả năng điều chỉnh không còn cao nữa.

VS-A/D HNX trong phiên cuối tuần đạt 1.04 lần và VS-U/D HNX bằng 2.59 lần. EMA 5 ngày của VS-Arms HNX cũng giảm xuống mức 0.63. Nó cho thấy bên mua đã chiếm ưu thế trên sàn HNX.

VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 07/12/2012 đạt giá trị 0.5 chứng tỏ bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.59 và cho thấy bên mua cũng chiếm ưu thế trong 5 phiên gần đây.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật