Thứ Ba, 04/12/2012 15:30

Việt Nam – Thái Lan sẽ trở thành đối tác chiến lược

Ngày 3/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã đến Bangkok, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Somsak Kiatsuranont.

Sau lễ đón chính thức, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Somsak Kiatsuranont, hội kiến Chủ tịch Thượng viện Nikom Wairatpanich và Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Tại các cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Quốc hội Việt Nam ủng hộ việc nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược trong thời gian tới; cho rằng, đây sẽ là một bước tiến quan trọng nhằm thắt chặt hơn nữa và đưa quan hệ hai nước phát triển đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực.

Các nhà lãnh đạo Thái Lan cũng khẳng định, việc nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, không chỉ có ý nghĩa với việc phát triển quan hệ hai nước, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển của khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Somsak Kiatsuranont mong muốn Việt Nam, cũng là nước có thế mạnh sản xuất và xuất khẩu gạo, cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Thái Lan để trở thành những quốc gia đầu tàu của khu vực trong lĩnh vực quan trọng này.

Phía Thái Lan tham dự hội đàm cũng trao đổi quan điểm và thống nhất tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giao thông, giáo dục, sản xuất lúa gạo giữa hai nước và trong khu vực.

Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976, quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan phát triển không ngừng, bao trùm các lĩnh vực, chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.

Hàng năm, khoảng 300.000 khách du lịch Việt Nam sang Thái Lan và hàng trăm ngàn khách du lịch Thái Lan sang thăm Việt Nam, đặc biệt là du lịch các tỉnh miền Trung.

Trong lĩnh vực kinh tế, kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng lên hằng năm, dự kiến năm nay kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt trên 9 tỉ USD. Thái Lan là một trong 10 nhà đầu tư lớn vào Việt Nam với 264 dự án, tổng số vốn đăng ký 6,55 tỷ USD.

Phan Long

đầu tư

Các tin tức khác

>   Kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may tiếp tục dẫn đầu (04/12/2012)

>   Bô xít Tân Rai sẽ xuất xưởng vào giữa tháng 12 (04/12/2012)

>   Tồn kho tăng, sức mua vẫn yếu (04/12/2012)

>   Sản xuất cuối năm: Vượt “chướng ngại vật” cách nào? (04/12/2012)

>   Cần chính sách dài hơi (03/12/2012)

>   Việt Nam nhập khẩu hàng hóa chủ yếu từ Trung Quốc (03/12/2012)

>   Tiền mặt đang ở đâu? (03/12/2012)

>   Giá điện năm sau có thể lại tăng (03/12/2012)

>   “Bôi trơn” để chạy dự án: “Lỗi đó thuộc về doanh nghiệp!” (03/12/2012)

>   Chính phủ hứa giảm thuế cho doanh nghiệp trong năm 2013 (03/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật