Thứ Sáu, 28/12/2012 17:22

S&P nâng xếp hạng tín nhiệm Vietinbank lên “BB-”

S&P kỳ vọng nguồn vốn của Vietinbank sẽ cải thiện sau khi Ngân hàng Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU) mua lại 20% cổ phần của ngân hàng này.

* CTG thông qua phương án giảm 1,500 tỷ đồng kế hoạch lợi nhuận 2012

KLS, KBC và CTG bất ngờ bị loại khỏi Market Vectors Vietnam Index

* Vietinbank: “Lính mới” của Moody’s tại Việt Nam


Ngày 28/12, Standard & Poor's (S&P) nâng xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành dài hạn của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank – CTG) từ “B+” lên “BB” với triển vọng “ổn định”. Xếp hạng nhà phát hành ngắn hạn của Vietinbank được duy trì ở mức “B”.

Bên cạnh đó, S&P còn nâng xếp hạng tình trạng tín dụng độc lập (SACP) của Vietinbank từ “b+” lên “bb-” và xếp hạng tín nhiệm dài hạn theo thang đo khu vực ASEAN của ngân hàng này từ “axBB” lên “axBB+”. Trong khi đó, xếp hạng tín nhiệm ngắn hạn theo thang đo ASEAN tiếp tục được giữ nguyên ở mức “axB”.

Ngoài ra, S&P còn nâng xếp hạng tín nhiệm đối với số trái phiếu không đảm bảo có độ ưu tiên cao của Vietinbank từ “B+” lên “BB”.

Triển vọng ổn định phản ánh kỳ vọng của S&P rằng Vietinbank sẽ duy trì được vị thế vững chắc trên thị trường và đảm bảo tình hình tài chính ổn định dù các điều kiện hoạt động vẫn còn khó khăn.

S&P dự báo nguồn vốn của ngân hàng sẽ cải thiện từ “rất yếu” lên “yếu” theo tiêu chuẩn đánh giá của tổ chức này sau thương vụ với Ngân hàng BTMU. Đồng thời, S&P nhận định tăng trưởng cho vay vừa phải hơn của Vietinbank sau khi Chính phủ áp dụng các biện pháp thắt chặt tín dụng sẽ hỗ trợ cho nguồn vốn của ngân hàng trong môi trường hoạt động còn nhiều thách thức. Theo dự báo của S&P, Vietinbank sẽ duy trì hoạt động chia cổ tức.

S&P cho rằng Vietinbank sẽ được hưởng lợi từ vụ sáp nhập với Ngân hàng BTMU xét về khía cạnh hỗ trợ kỹ thuật, hợp tác lẫn nhau và cơ hội trở thành đối tác với tất cả các công ty trong hệ thống của BTMU. Tuy nhiên, việc thực hiện thành công thương vụ này vẫn là một vấn đề cần phải xem xét và phụ thuộc vào khả năng hàn gắn sự khác biệt về văn hóa cũng như quy định hoạt động. Được biết, BTMU sẽ mua 20% cổ phần chiến lược của Vietinbank với giá 15,465 tỷ đồng (tương đương 743 triệu USD).

Theo quan điểm của S&P, nguồn vốn và lợi nhuận của Vietinbank vẫn còn “yếu”. Sau thương vụ với BTMU, tổ chức này dự báo tỷ lệ dự phòng rủi ro trước điều chỉnh đa dạng hóa của Vietinbank sẽ duy trì ở mức 3%-4% trong vòng 12-18 tháng tới, cao hơn so với dự đoán ban đầu của là từ 2%-3%. Hơn nữa, lợi nhuận của Vietinbank sẽ hứng chịu áp lực trong vòng 12-18 tháng tới.

Mức xếp hạng nhà phát hành dài hạn của Vietinbank bằng với xếp hạng tình trạng tín dụng độc lập (SACP). S&P cho rằng Vietinbank có tầm quan trọng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam và đánh giá sự hỗ trợ của Chính phủ ở mức cao. Tuy nhiên, S&P đã loại trừ khả năng hỗ trợ bất thường của Chính phủ khi đánh giá xếp hạng tín nhiệm Vietinbank vì hiện xếp hạng SACP của ngân hàng này bằng với xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam.

S&P cho biết có thể nâng xếp hạng tín nhiệm Vietinbank nếu tổ chức này: (1) nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lên “BB” và (2) nâng xếp hạng tình trạng tín dụng độc lập (SACP) của ngân hàng lên “bb” sau khi chất lượng tài sản, khả năng tạo ra lợi nhuận và vốn hóa cải thiện đáng kể.

Ngược lại, S&P có thể hạ xếp hạng tín nhiệm Vietinbank nếu nợ xấu ngân hàng tăng mạnh, kết quả kinh doanh sa sút hoặc nguồn vốn suy yếu.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   AGM: 06/02/2013 GDKHQ tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2013  (31/12/2012)

>   DXG sẽ đầu tư 1,200 tỷ đồng vào dự án Hiệp Bình Phước - Tam Bình (31/12/2012)

>   AGD mua lại cổ phiếu của cổ đông nhỏ lẻ và hủy niêm yết (28/12/2012)

>   VIC góp 600 tỷ đồng vào công ty Xây dựng Đại An (28/12/2012)

>   BIDV giảm 1.528 tỷ đồng kế hoạch lợi nhuận năm 2012 (28/12/2012)

>   C32: Nghị quyết Hội đồng quản trị (28/12/2012)

>   Góc khuất ngân hàng từ sự cố ACB (27/12/2012)

>   SHI dự kiến thu gần 50 tỷ đồng từ thoái vốn bất động sản (27/12/2012)

>   DXG: Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh mới (27/12/2012)

>   CNG: 07/01/2013 GDKHQ lấy ý kiến bằng văn bản (27/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật