Chủ Nhật, 16/12/2012 22:27

Phát biểu về thủy điện như thế là vô trách nhiệm!

Ngày 14.12.2012 tại UBND tỉnh Đồng Nai đã diễn ra cuộc họp báo tổng kết năm 2012. Bên cạnh việc có rất nhiều tin vui từ thu hút vốn đầu tư nước ngoài (hơn 1,2 tỉ USD, tăng 33% so với năm ngoái) thì Đồng Nai cũng còn tồn tại nhiều vấn đề “nóng”.

Nói “không!” với thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Ông Nguyễn Thành Trí, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sở dĩ Đồng Nai kiên quyết phản đối thủy điện Đồng Nai 6 và 6A xây dựng giữa rừng quốc gia vì không thể không nghĩ đến hàng triệu cư dân hạ du sông Đồng Nai, trong đó có người dân của tỉnh.

UNESCO đã công nhận khu dự trử sinh quyển Đồng Nai. Đây là khu dự trữ sinh quyển được được phát triển rộng từ khu dự trữ sinh quyển Cát Tiên.

“Tháng 8.2011, UBND tỉnh đã có văn bản gửi bộ Công thương về vấn đề thủy điện giữa rừng quốc gia và ngay sau đó tổ chức hội thảo với 60 chuyên gia, nhà khoa học để lắng nghe ý kiến. Đa số các nhà khoa học đều phản ứng theo xu hướng không ủng hộ thủy điện vì các tác hại của nó. Ban tuyên giáo, ban thường vụ tỉnh ủy Đồng Nai cũng đã gửi văn bản đến bộ Chính trị với cùng nội dung.”- ông Trí cho biết.

Theo ông Trí, về tác động môi trường thì các nhà khoa học đã phân tích kỹ nhưng riêng tác động đến môi trường văn hóa là tác động rất quan trọng. “Tháng 9.2011 Cát Tiên được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt và căn cứ vào luật bảo vệ di sản văn hóa. Dự án 137ha nằm ngay vùng lõi là quá rõ ràng để luật phải can thiệp. 11.2011, Cát Tiên và khu bảo tồn Thiên nhiên và di tích lịch sử được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới nên phải chịu sự điều chỉnh bởi công ước quốc tế. Tổ chức con người và thiên nhiên cũng đã kiến nghị ngưng ngay hai dự án này. Đồng Nai phối hợp Lâm Đồng, Bình Phước để công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và 6.2013 sẽ trình UNESCO để xin công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Như vậy, trách nhiệm bảo vệ Cát Tiên không chỉ là của Đồng Nai mà còn là của Việt Nam, của thế giới!”- ông Trí khẳng định.

Tiếp lời ông Nguyễn Thành Trí về vấn đề này, ông Đinh Quốc Thái, chủ tịch tỉnh Đồng Nai nhận định thêm: “Vừa qua, tiến sĩ Lê Đức Chương, vụ trưởng vụ Khoa học công nghệ và môi trường của bộ Văn hóa thể thao và du lịch phát biểu “ngộ” quá! Đồng chí này cho rằng Đồng Nai không có tí đất nào ở khu vực xây thủy điện mà phản đối thủy điện và cho rằng nên xây dựng thủy điện. Thử hỏi ở Lào xây dựng thủy điện Xayaburi mà khiến nhiều nước dưới hạ nguồn, bao gồm Việt Nam lo lắng và phản ứng là sao? Tôi nghĩ đó là một phát biểu vô trách nhiệm, thiếu am hiểu về giá trị di sản lẫn thiếu khoa học kỹ thuật!”

Nhiều đầu tư, nhận chọn lọc

Như đã nói, tỉnh Đồng Nai năm 2012 thu hút vốn khá lớn (trên 1,2 tỉ USD) và dạt mức tăng trưởng cao (trên 12%, cao hơn Hà Nội lẫn TP.HCM) tuy nhiên lãnh đạo tỉnh cho biết vẫn… chưa hài lòng. Theo báo cáo của đại diện sở Kế hoạch đầu tư, nguồn vốn thu hút cao nhưng được chọn lọc, trong đó tập trung vào việc phát triển công nghệ sinh học và công nghệ thông tin.

Năm 2012, Đồng Nai đã thu hồi 32 dự án (tổng cộng 170 triệu USD) vì lý do nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư quy mô nhỏ và thực hiện chậm trễ, hết thời hạn giấy phép, triển khai kém hiệu quả. Trong đó, nhiều doanh nghiệp tự đề nghị rút lui nhưng cũng có doanh nghiệp thậm chí về nước mà không làm thủ tục giải thể. “Bộ Khê hoạch đầu tư đã có văn bản hướng dẫ thu hồi các dự án nhưng mang tính tình thế, trong thời gian tới phải điều chỉnh các nghị định về đầu tư sát tình hình thực tế. Quy định của luật Đầu tư về các nhà đầu tư nước ngoài bỏ trốn chưa có thì cần bổ sung. Đực biệt là bổ sung việc kiểm tra đầu tiên là doanh nghiệp bỏ trốn, giải thể có nợ lương lao động hay không? Nếu có thì phát mãi tài sản để trả cho người lao động, nếu không còn tài sản hoặc tài sản không trả đủ thì lấy ngân sách hỗ trợ người lao động”, bà Bồ Ngọc Thu, giám đốc sở Kế hoạch đầu tư tỉnh cho biết.

Bên lề cuộc họp, trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, bà Huỳnh Thị Nga, phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai còn trăn trở về việc chuyển giá và báo lỗ (dù có lãi) của các doanh nghiệp nước ngoài. Theo bà Nga, không chỉ Đồng Nai mà các tỉnh cần công bố danh sách các đơn vị tương tự như trường hợp cục thuế TP.HCM đã làm với Coca-Cola và dung áp lực của người tiêu dung để tạ sức ép để doanh nghiệp trách nhiệm hơn.

“Đây là một vấn đề nhạy cảm và liên quan đến nhiều yếu tố như chính trị, ngoại giao và các khó khan về xác minh giá cả nhập hàng của nước ngoài của doanh nghiệp. Cơ quan nhà nước cũng thấy bất cập nhưng gặp khó trong việc xác minh như đã nói. Chuyển giá, trốn thuế không chỉ là câu chuyện không của Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới”, bà Nga nói

Còn nhiều vấn đề nóng

Các nhà báo còn đặt nhiều câu hỏi về sai phạm của các cán bộ UBND TP.Biên Hòa trong vụ chợ Tân Hiệp, đặt vấn đề về sự lạm quyền của lực lượng dân phòng, vấn đề xe công vụ (xe máy) của lực lượng thanh tra giao thông giống xe.. dân chơi, trách nhiệm của công ty Sonadezi Long Thành và trách nhiệm của người đứng đầu Sonadezi- đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Thu Hằng,…

Do thời gian có hạn nên các vấn đề trên được UBND tỉnh hứa sẽ trả lời bằng văn bản, trong tháng 12.2012.

Mai Quốc Ấn

sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   TP.HCM: Xông vào tận nhà chặt tay cướp điện thoại (16/12/2012)

>   Chủ tịch nước: Coi chừng 'chạy' phiếu tín nhiệm (16/12/2012)

>   Lộ diện ý đồ "trường phái Trung Quốc" trong quan hệ quốc tế (16/12/2012)

>   Khánh thành cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (15/12/2012)

>   "Đầu gấu" ngăn công nhân Bianfishco làm việc? (15/12/2012)

>   Xả súng kinh hoàng ở Mỹ làm ít nhất 27 người chết (15/12/2012)

>   Bộ Công an đề nghị truy tố siêu lừa Huyền Như, ACB thiệt hại hơn 700 tỉ đồng (15/12/2012)

>   Hơn 3.654 tỷ đồng xây dựng thủy điện Sông Bung 2 (14/12/2012)

>   Xem cảnh sát trấn áp biểu tình, tiêu diệt cướp có vũ trang (14/12/2012)

>   Không bổ nhiệm lại chức Thứ trưởng Bộ Y tế đối với ông Cao Minh Quang (14/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật