Thứ Hai, 17/12/2012 12:04

Ông Shinzo Abe trở lại

Hôm 16-12, cử tri Nhật đi bỏ phiếu bầu quốc hội mới. Lợi thế đang nghiêng về Đảng Dân chủ tự do (LDP), mở đường cho cựu thủ tướng Shinzo Abe trở lại.

Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe

Sau khi các thùng phiếu được đóng lại hôm qua, các hãng truyền hình và báo chí Nhật đã đưa ra kết quả dự báo sơ bộ của riêng mình. Theo đó, tất cả đều cho thấy LDP chiến thắng với việc giành được gần 300 trong tổng số 480 ghế của quốc hội. Theo Reuters, LDP cũng được dự đoán sẽ liên minh với đảng nhỏ New Komeito với khoảng 30 ghế. Liên minh cầm quyền của LDP khi ấy sẽ giành đủ 2/3 số ghế cần thiết trong hạ viện để có thể lấn át được các quyết định của thượng viện, nơi không đảng nào chiếm đa số.

Cũng theo kết quả dự báo sơ bộ nói trên, Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) của Thủ tướng Yoshihiko Noda chỉ giành được 55-77 ghế, ít hơn 1/3 số ghế mà đảng này giành được hồi năm 2009. Phần lớn cử tri cho rằng DPJ không làm được những điều đã hứa trong cuộc tổng tuyển cử năm 2009. “Cho dù là quan hệ với Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên hay rắc rối với Trung Quốc, mọi mặt trận ngoại giao của DPJ đều tệ hại” - cử tri Makoto Mizuno nhận xét.

Ông Noda hôm qua cũng đã thừa nhận thất bại và nói sẽ từ chức lãnh đạo DPJ.

Thắt chặt quan hệ với Mỹ

Ông Shinzo Abe, 58 tuổi, từ chức thủ tướng năm 2007 sau một năm cầm quyền sóng gió. Theo AFP, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Abe đã nêu ra các quan điểm cứng rắn về chính sách ngoại giao trong bối cảnh Nhật và Trung Quốc đang đối đầu căng thẳng về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo báo Asahi, ông Abe cam kết tăng cường quốc phòng và thắt chặt mối quan hệ đồng minh với Mỹ. “Tái lập quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ và giữ hòa bình, ổn định ở châu Á là một nhiệm vụ cấp thiết” - ông Abe khẳng định. Giới quan sát nhận định chính tâm lý bất an của dân Nhật về vụ CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa và việc Trung Quốc leo thang căng thẳng quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã giúp tăng lợi thế cho ông Abe.

Ông Abe muốn nới lỏng các giới hạn của hiến pháp hòa bình có từ năm 1947, qua đó thúc đẩy Tokyo nắm giữ một vai trò an ninh toàn cầu to lớn. Vai trò của Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) sẽ được mở rộng nhằm đối phó với các nguy cơ xung đột từ CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc. LDP bày tỏ quan điểm cứng rắn khi kêu gọi phát triển ngư nghiệp và điều động công chức thường trực đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Abe cũng cam kết sẽ tăng chi tiêu quốc phòng, hiện bị giới hạn ở ngưỡng 1% GDP, và tăng cường sức mạnh của Lực lượng tuần duyên (JGC) để bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trong nhiệm kỳ 2006-2007, ông Abe đã thúc đẩy chương trình giáo dục yêu nước trong nhà trường và nâng cấp cơ quan phòng vệ lên thành Bộ Quốc phòng.

Phát triển kinh tế

Báo Asahi cho biết ông Abe cũng đã kêu gọi áp dụng chính sách lưu thông tiền tệ “không giới hạn” và tăng chi tiêu công để cứu nền kinh tế khỏi lần suy thoái thứ tư kể từ năm 2000. “Với các chính sách tiền tệ, tài chính và tăng trưởng mạnh mẽ hơn, chúng ta sẽ chấm dứt được giảm phát, hiệu chỉnh đồng yen đang mạnh và tăng trưởng nền kinh tế” - ông Abe nhấn mạnh.

Ông Abe cũng cho biết sẽ tăng chi tiêu cho các dự án cơ sở hạ tầng trong thời điểm các nỗ lực tái thiết tại phần lớn khu vực đông bắc Nhật bị sóng thần tàn phá hồi năm ngoái chưa có tiến triển. Theo Reuters, một số chuyên gia kinh tế dự báo các chính sách kinh tế của ông Abe (hay còn được gọi là Abenomics) có thể tạo ra sự tăng trưởng tạm thời. Qua đó, Chính phủ Nhật có thể áp dụng chính sách tăng thuế tiêu dùng vào năm 2014 nhằm giảm gánh nặng nợ công.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng các chính sách của LDP sẽ không giúp tạo ra tăng trưởng bền vững cho nước Nhật trước sự cạnh tranh dữ dội từ các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ...

Việt Phương

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   'Nhật Bản không thể dựa vào nới lỏng tiền tệ' (17/12/2012)

>   S&P hạ tín nhiệm sáu tổ chức tài chính của Canada (16/12/2012)

>   Những thành phố đắt đỏ nhất thế giới 2012 (16/12/2012)

>   Vách đứng cao mấy cũng phải trèo (15/12/2012)

>   Nợ công của Italy tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới (15/12/2012)

>   EU hướng tới một liên minh kinh tế-tiền tệ sâu sắc (15/12/2012)

>   Mỹ siết chặt hoạt động của ngân hàng nước ngoài (15/12/2012)

>   Ngân hàng Barclays dự định cắt giảm 2.000 việc làm (14/12/2012)

>   UBS có thể nộp phạt 1 tỉ đô la Mỹ với cáo buộc thao túng lãi suất Libor (14/12/2012)

>   Đến lượt S&P hạ triển vọng tín nhiệm Anh xuống “tiêu cực” (14/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật