Thứ Ba, 04/12/2012 13:35

Hàng loạt ngân hàng vi phạm quy định giữ vàng

Các ngân hàng thương mại sẽ không trả lãi, lợi tức, phí hay các hình thức khác cho khách hàng khi triển khai cung ứng dịch vụ giữ hộ vàng.

Một số ngân hàng trả lợi tức cho khách hàng khi thực hiện giữ hộ vàng là không phù hợp với quy định.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 4.12 cho hay vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thực hiện đúng các quy định của Luật các TCTD, Chỉ thị số 05 ngày 27.4.2012 của NHNN khi thực hiện cung ứng dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản (bao gồm cả dịch vụ giữ hộ vàng). Các khách hàng theo đó phải trả phí cho TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện dịch vụ này.

Các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng phải niêm yết công khai phí dịch vụ quản lý, bảo quản và giữ hộ vàng. Đảm bảo đủ điều kiện, cơ sở vật chất khi thực hiện nghiệp vụ quản lý, bảo quản, giữ hộ vàng và không trả lãi, lợi tức, phí và các hình thức khác cho khách hàng. Đồng thời, hạch toán đúng tính chất tài khoản giữ hộ vàng theo quy định của NHNN cũng như công bố công khai trên trang thông tin điện tử của TCTD biểu phí giữ hộ vàng cũng như thông tin cụ thể về các địa điểm thực hiện hoạt động giữ hộ vàng.

Theo quy định của NHNN, kể từ ngày 25.11 vừa qua, các NHTM phải chấm dứt phát hành chứng chỉ huy động vàng và thay cho dịch vụ này, nhiều nhà băng bắt đầu tung ra sản phẩm giữ hộ vàng với mức phí phổ biến là 0,05% hoặc tối thiểu là 20.000 đồng. Song, một số nhà băng dù cũng nhanh chóng tung ra dịch vụ này nhưng mức phí thu chỉ mang tính tượng trưng, khoảng 0,005% trị giá vàng gửi giữ hộ. Với mức phí này, khách hàng chỉ mất khoảng 2.300 đồng khi gửi một lượng vàng SJC có trị giá khoảng 47 triệu đồng tại NHTMCP Đông Á.

Đáng lưu ý, dù NHNN sớm có các quy định về giữ hộ vàng, cho đến thời điểm sáng 4.12, nhiều nhà băng vẫn công khai thông tin quảng bá cho dịch vụ giữ hộ vàng, trong đó lấp lửng thông tin sẽ trả lợi tức cho khách hàng.

Cụ thể, dù không công bố mức lợi tức cụ thể, VPBank trong phần giới thiệu sản phẩm giữ hộ vàng ghi rất rõ: “Khách hàng được nhận lợi tức theo mức do VPBank quy định từng thời kỳ”. Sacombank thậm chí còn khẳng định, khách hàng “được hưởng lợi tức cao trên số vàng giữ hộ” khi gửi giữ hộ vàng tại nhà băng này.

Thực tế ngay từ đầu tháng 5.2012, NHNN có Chỉ thị số 05/CT-NHNN gửi các TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu chấn chỉnh việc thực hiện quy định về huy động, giữ hộ vàng và sử dụng vàng. Trong chỉ thị này, NHNN khẳng định việc một số ngân hàng đã trả lợi tức cho khách hàng khi thực hiện giữ hộ vàng là không phù hợp với quy định tại Luật các TCTD 2010 và Thông tư số 11.

Do đó, NHNN yêu cầu các nhà băng cung cấp dịch vụ giữ hộ vàng phải thực hiện đúng nguyên tắc về hoạt động quản lý, bảo quản, giữ hộ tài sản. Cụ thể khách hàng nhờ giữ vàng phải trả phí theo bảng phí dịch vụ trông giữ mà ngân hàng niêm yết và các ngân hàng không được trả lãi, lợi tức và các hình thức khác cho khách hàng.

Hải Triều

lao động

Các tin tức khác

>   Ngân hàng ngại giảm lãi suất (04/12/2012)

>   Áp trần lãi suất cho vay: lợi bất cập hại (04/12/2012)

>   Ngân hàng khó khăn, lương thưởng sếp vẫn tăng (04/12/2012)

>   Khối ngoại giục tăng “room” sở hữu tại ngân hàng nội (04/12/2012)

>   Nợ xấu có thể khiến Việt Nam mất 7 tỷ USD (04/12/2012)

>   Các ngân hàng Hà Nội huy động 900.000 tỷ năm 2012 (04/12/2012)

>   Sắp có nhiều vụ mua bán, sáp nhập ngân hàng (04/12/2012)

>   TP.HCM: Dự kiến đạt 3,4 tỉ USD kiều hối (04/12/2012)

>   Thực tế đằng sau những con số (04/12/2012)

>   “Tín dụng đen” chiếm đoạt gần 4.500 tỉ đồng (04/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật