Thứ Năm, 06/12/2012 11:02

“Chữ tín” và “niềm tin”

Thị trường bất động sản đóng băng, chất lượng công trình nhiều dự án không đảm bảo theo đúng thiết kế, tiến độ chậm… khiến cho niềm tin của người mua nhà sụt giảm. Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, vấn đề lớn nhất trên thị trường hiện nay không còn là giá cao hay mất cân bằng cung cầu, mà chính là người mua nhà đang mất lòng tin.

Nhiều dự án vốn trước đây từng được “dán mác” căn hộ cao cấp nhằm đẩy giá lên cao, nhưng trong thực tế chất lượng các toà nhà và dịch vụ kèm theo thường chỉ ở mức trung bình. Trong khi đó, nhiều dự án khác cũng gây thất vọng cho người mua nhà vì tiến độ thi công quá chậm, người mua “ngóng” mãi vẫn chưa được nhận nhà.

Dự án Hesco Văn Quán (Hà Nội) do Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar (Vina Megastar) làm chủ đầu tư từ năm 2009 nhưng đến nay mới trong giai đoạn hoàn thiện phần móng. Đã có hàng trăm khách hàng ký hợp đồng góp vốn với chủ đầu tư từ năm 2010 với số tiền đã nộp từ 25 - 55% giá trị căn hộ. Tuy nhiên hiện chủ đầu tư dự án vẫn đang mắc kẹt vì thiếu vốn nên khả năng tiến độ dự án sẽ bị chậm.

Chính vì tiến độ chậm và niềm tin bị mất nên nhiều khách hàng lo ngại và đã tập trung đòi lại vốn góp.

Lấy lại được niềm tin thị trường BĐS sẽ khởi sắc

Hà Nội hiện có rất nhiều dự án được gọi là “chung cư cao cấp” như: Tòa nhà 101 Láng Hạ, tòa nhà 34 tầng khu Trung Hòa-Nhân Chính, khu căn hộ của Bitexco ở khu Mỹ Đình, tòa nhà The Manor, Ciputra, khu nhà Golden Westlake… Tuy nhiên vẫn chưa có chuẩn mực nào để đánh giá, thẩm định là cao cấp. Người mua nhà không nắm rõ được chất lượng, tiện nghi hay dịch vụ của những khu chung cư này nên có khá nhiều người phải chấp nhận sau khi nhận được một căn hộ chung cư không đúng như những gì chủ đầu tư đã cam kết trong hợp đồng mua bán. Bên cạnh đó, không ít nhà đầu tư mượn tiếng chung cư cao cấp để bán sản phẩm thấp cấp cho khách hàng.

Quả thực, suốt một thời gian dài, nhiều chủ đầu tư dự án làm ăn theo kiểu chụp giật, bán nhà trên giấy, thu tiền của khách hàng tại dự án này để đầu tư dự án khác. Kết quả là, hầu hết dự án không đảm bảo tiến độ, chậm bàn giao. Ngoài ra, các chủ đầu tư khi bán hàng thường không minh bạch thông tin về dự án, thậm chí cài bẫy khách hàng bằng những điều khoản hợp đồng bất lợi cho khách hàng, làm khách hàng thất vọng và ngày càng mất lòng tin vào chủ đầu tư.

“Chữ tín” đóng vai trò quan trọng trong việc vực dậy niềm tin của người mua nhà. Trong bối cảnh người mua nhà tỏ ra chưa mấy mặn mà với các dự án nhà ở thương mại, thì một số dự án như dự án chung cư khu quân đội ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (gần trường tiểu học Nghĩa Đô) lại đang được săn lùng.

Theo chị Võ Thị Phương Thảo, kế toán tại Công ty công nghệ Vega trên đường Hoàng Quốc Việt, ngay khi nắm được thông tin về dự án trong đó ban đầu các suất chỉ dành cho người trong quân đội, chị thấy tin tưởng nên đã nhanh chóng tiếp cận và mua lại được một căn hộ diện tích 110 m2 với giá chênh lên chỉ 1 triệu đồng/m2 so với giá gốc 13 triệu đồng/m2 ngay trong ngày đầu dự án nhận tiền đặt cọc.

“Đây là dự án nhà ở quân đội nên tôi khá yên tâm. Với lại, mức giá tôi mua lại 14 triệu đồng/m2 là tương đối mềm. Trong lần nộp tiền đầu tiên tôi chỉ phải nộp 1 triệu đồng m2, tức là có 110 triệu đồng. Các lần nộp trong vòng 4 năm tới cũng sẽ được chia nhỏ làm nhiều đợt nên cũng dễ xoay xở”, chị Thảo tâm sự.

Theo các chuyên gia, trong tình hình thị trường hiện nay các dự án nhà ở thương mại nếu muốn lấy lại được niềm tin nơi người mua nhà thì chỉ có cách đưa ra những sản phẩm, dự án tốt, thực hiện đúng cam kết với người mua.

Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc (Đất Xanh miền Bắc) ra đời và phát triển dịch vụ BĐS khu vực phía bắc từ năm 2010 đã đem lại nhiều niềm tin đối với khách hàng. Tại nhiều dự án mà Đất Xanh miền Bắc đứng ra làm đại diện bán hàng thực sự khiến khách hàng tin tưởng. Anh Nguyễn Minh Chung (Dịch Vọng, Cầu Giấy) cho biết, tôi đã tham gia vào nhiều buổi giới thiệu dự án mà Đất Xanh miền Bắc làm đại diện bán hàng. Hầu hết các dự án đều đúng với những gì công ty cam kết từ trước. Với những dự án ở xa như Quảng Ninh, khách hàng còn được đưa đón miễn phí. Bên cạnh đó dịch vụ chăm sóc khách hàng khá chu đáo. Tôi lại mới nhận được lời mời tham gia buổi mở bán Chung cư Phúc Thịnh vào ngày 9/12/2012 tại 521 Kim Mã do Đất Xanh miền Bắc làm đơn vị phân phối.

“Chủ đầu tư cần quan tâm đến thương hiệu, uy tín và thể hiện điều đó bằng chính sản phẩm của mình. Khi đó, người mua nhà sẽ tự tìm đến với chủ đầu tư”, ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh miền Bắc chia sẻ.

Nguyễn Minh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Dự án Phúc Thịnh có theo “vết xe đổ” The Pride? (06/12/2012)

>   “Đại gia” ồ ạt thoái vốn khỏi dự án bất động sản (06/12/2012)

>   'Tôi hứa, ai bảo kê sai phạm đất đai sẽ bị xử nghiêm' (05/12/2012)

>   Tính kỹ việc vay tiền ngân hàng mua nhà (05/12/2012)

>   Vùng đáy của bất động sản còn tiếp diễn đến 2013 (05/12/2012)

>   Thị trường bất động sản: Chờ cứu chi bằng… tự cứu (05/12/2012)

>   5 vụ chuyển nhượng BĐS đình đám trong năm 2012 (05/12/2012)

>   Truy tiền sử dụng đất, doanh nghiệp sẽ vỡ nợ (04/12/2012)

>   Đất 'vàng' Hà Nội vẫn áp khung giá 81 triệu đồng (04/12/2012)

>   Hà Nội áp dụng quy định hệ số điều chỉnh giá đất (04/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật