Chủ Nhật, 18/11/2012 19:00

Vietstock Weekly 19 - 23/11: Lại là câu chuyện ”ầm ĩ” về ngân hàng?

Chúng ta đã biết nhóm 5 ngân hàng phải tiến hành tái cấu trúc từ đây đến cuối năm. Đáng lưu ý là cũng đã xuất hiện thông tin Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Vietinbank (CTG) trong giai đoạn từ 2009 đến hết quý 3/2012.

Chứng khoán Tuần 12 - 16/11: Kịch bản giao dịch “thú vị” vào cuối tuần

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 19 – 23.11.2012

Vẫn chưa xuất hiện những thông tin đủ mạnh để có thể thay đổi xu hướng của thị trường theo chiều tích cực. Tâm lý hưng phấn của giới đầu tư đã dễ dàng bị đánh úp trước áp lực bán ra chốt lời trong suốt tuần qua.

Nỗ lực “giải cứu” vẫn xuất hiện khá đều đặn ở các phiên giao dịch nhưng hầu hết gặp thất bại. Thanh khoản thị trường đã nhanh chóng giảm về mức thấp, cho thấy tâm lý thận trọng cao độ và đây là tín hiệu không mấy tích cực cho đà hồi phục của thị trường.

Điểm thú vị là dòng tiền đầu cơ đã bất ngờ trở thành lực đỡ chính cho thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần. Điều này sẽ gây ra không ít tò mò cho giới đầu tư về xu hướng thị trường trong tuần tới.

Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn trong giai đoạn chờ đợi những thông tin hỗ trợ để khẳng định xu hướng. Do đó, rất có thể chiến thuật trading ngắn hạn vẫn sẽ tiếp tục được giới đầu tư áp dụng trong giai đoạn này. Đây cũng là chiến thuật mà khối tự doanh các CTCK đã sử dụng tích cực trong tuần qua.

Tuần giao dịch tới, thị trường sẽ đón nhận thông tin chính thức về CPI tháng 11. Giá xăng dầu đã giảm 500 đồng/lít vào ngày 11/11, nhưng do mức giảm khá gần ngày chốt số liệu nên nhiều khả năng sẽ chưa có tác động mạnh đến CPI tháng này. Theo dự đoán của giới chuyên gia, CPI trong tháng 11 sẽ tiếp tục giảm tốc và đứng quanh mức tăng 0.5% so với tháng trước.

Chúng ta đã biết nhóm 5 ngân hàng phải tiến hành tái cấu trúc từ đây đến cuối năm. Đáng lưu ý là cuối giờ chiều thứ Sáu cũng đã xuất hiện thông tin Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Vietinbank (CTG) trong giai đoạn từ 2009 đến hết quý 3/2012. Nội dung của việc thanh tra sẽ tập trung vào các hoạt động tín dụng; hoạt động đầu tư tài chính, việc mua sắm, thuê tài sản; việc sử dụng các quỹ và những nội dung khác khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Nếu thông tin này xuất hiện sớm hơn thì rất có thể thị trường đã phản ứng tiêu cực thay vì tăng điểm trong phiên cuối tuần.

Như chúng tôi đề cập trước đây, các kết quả thanh tra ngân hàng dần lộ diện sẽ có tác động không nhỏ đến diễn biến của TTCK. Về mặt tích cực, những động thái này sẽ giúp thị trường minh bạch hơn và giúp lấy lại niềm của giới đầu tư; nhưng trước mắt thị trường sẽ tiếp tục có nhiều xáo trộn.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Vẫn duy trì bên dưới middle của Bollinger Bands. Một trong những điểm quan trọng nhất trong tuần qua là sự đảo chiều giảm điểm khá tiêu cực của thị trường vào cuối tuần. Lực cầu bắt đáy đang có dấu hiệu yếu đi và điều này khiến cho bên bán dần mất kiên nhẫn.

Một trong những tín hiệu được chú ý là giá liên tục test middle của Bollinger Bands nhưng không thể vượt qua được ngưỡng này. Như vậy, đà giảm điểm có thể quay trở lại nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn trong tuần sau. 

MACD đã bắt đầu có dấu hiệu đi ngang và có thể cho tín hiệu bán trở lại sau những phiên chững lại đà bứt phá. Tuy nhiên, điểm lo lắng lớn nhất là thanh khoản vẫn không có biểu hiện tích cực và tiếp tục rơi khá mạnh. Khối lượng khớp lệnh hiện vẫn duy trì bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất. Nếu điều này vẫn tiếp diễn trong thời gian tới thì khả năng suy giảm mạnh sẽ dâng cao trở lại.

Vì tình hình có thể vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp, chúng tôi bảo lưu quan điểm cho rằng nhà đầu tư chỉ nên giữ cổ phiếu ở một tỷ lệ an toàn (dưới 30% danh mục).   

HNX-Index – Hai đường Swing Trd đang thu hẹp khoảng cách. Hai đường Swing Trd 2 và Swing Trd 3 của RMO Trade Mode đang thu hẹp khoảng cách. Điều này khiến cho giới đầu tư lo lắng về khả năng cho tín hiệu bán trở lại.

Đây là điều đã xảy ra khá nhiều lần trong quá khứ ở những đợt giảm mạnh và kéo dài. Thông thường khi hai đường này cho tín hiệu bán trở lại thì đà giảm sẽ rất mạnh.

Thanh khoản vẫn là tâm điểm chú ý khi mà đà giảm ngắn hạn gần như đã thiết lập. Khối lượng khớp lệnh liên tục giảm trong vòng những tuần gần đây, ngay cả khi nhiều cổ phiếu đã rơi rất sâu.

Chúng tôi cũng cần phải lưu ý là bên dưới HNX-Index hiện nay hầu như không có ngưỡng chống đỡ nào mạnh. Điều này cho thấy chỉ cần đà giảm quay trở lại thì sẽ rất khó đảo ngược và mục tiêu theo mô hình sóng Elliott xuống đến vùng 44 – 47 điểm vẫn còn khả năng xảy ra.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 16/11/2012, VS-A/D HOSE đạt mức 1.06, tức số mã tăng giá bằng 1.06 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 3.34, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 3.34 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá.

EMA 5 ngày của VS-Arms HOSE giảm mạnh xuống mức 1.04. Đây là mức trung bình và cho thấy cung cầu cân bằng. Đây là điều hết sức đáng chú ý trong bối cảnh VN-Index đang test lại vùng kháng cự mạnh. Nếu cung cầu tiếp tục cân bằng thì khả năng phá vỡ kháng cự sẽ thấp.

VS-A/D HNX trong phiên cuối tuần đạt 1.38 lần và VS-U/D HNX bằng 20.21 lần. EMA 5 ngày của VS-Arms HNX cũng giảm xuống nhưng vẫn ở mức cao với giá trị 8.08. Nó cho thấy bên bán chiếm ưu thế rất lớn trên sàn HNX.

VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 16/11/2012 đạt giá trị 0.18 chứng tỏ bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 1.56 và cho thấy bên bán vẫn đang chiếm ưu thế trong 5 phiên gần đây.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật