Thứ Bảy, 03/11/2012 11:31

Ông Đặng Văn Thành tiếp tục xin rút khỏi HĐQT Sacombank từ 05/11

Ngày 01/11, ông Thành đã bị mời lên làm việc cùng cơ quan điều tra

Các khoản vay của các công ty liên quan đến ông Thành vẫn nằm trong hạn và được trả lãi đầy đủ

NHNN sẵn sàng chi 28,000 tỷ đồng hỗ trợ thanh khoản của STB

STB đã chọn được đối tác nước ngoài bán 15% vốn

Rời cương vị Chủ tịch, ông Đặng Văn Thành tiếp tục xin rút khỏi HĐQT Sacombank. Ngoài ra, trong ngày 01/11 vừa qua, ông Thành đã bị mời lên làm việc cùng cơ quan điều tra.

Ông Đặng Văn Thành, Cựu Chủ tịch HĐQT Sacombank

Sáng nay (03/11), tại buổi họp báo công bố việc thay đổi thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (HOSE: STB), ông Phạm Hữu Phú, tân Chủ tịch ngân hàng này cho biết, ngoài việc từ nhiệm Chủ tịch HĐQT, ông Đặng Văn Thành cũng đã có đơn xin rút khỏi HĐQT từ ngày 05/11 tới, hiện HĐQT vẫn đang xem xét.

Ông Phú chia sẻ, tại ĐHĐCĐ thường niên 2012, ông Thành đã có phát biểu sẽ chuyển giao dần công tác quản trị và điều hành cho các thành viên HĐQT mới. Ông Thành đã ủy nhiệm có thời hạn công tác điều hành quản trị cho ông Phú và ông Trầm Bê.

Đến cuộc họp HĐQT ngày 10/07/2012, ông Thành đã xin rút ra khỏi chức danh Chủ tịch kể từ ngày 27/07. Nhưng tại hời điểm đó, cơ quan thanh tra của NHNN đang chuẩn bị làm việc với Sacombank nên ông Thành vẫn tiếp tục duy trì chức danh của mình cho đến khi có kết luận của cơ quan thanh tra. Việc thanh tra tại ngân hàng đã kết thúc vào ngày 05/10. Hiện Sacombank vẫn đang chờ kết luận của cơ quan này.

Được biết, NHNN đã cử đoàn thanh tra làm việc tại Sacombank hơn 55 ngày đêm, kết thúc vào ngày 05/10. Tuy nhiên, trong thời gian này ông Thành đang chữa bệnh ở nước ngoài nên Cơ quan thanh tra chờ ông Thành quay về để giải trình những vấn đề liên quan tại ngân hàng. Đến thời điểm này, Sacombank chỉ mới nhận được biên bản thanh tra và chưa có kết luận cụ thể từ Cơ quan điều tra.

Bên cạnh ngân hàng Sacombank, đoàn thanh tra của NHNN cũng tiến hành làm việc với các công ty con của ngân hàng. Đặc biệt, SBS là vấn đề nhức nhối của ngân hàng. Hiện SBS vẫn đang bị các cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Sacombank còn nắm gần 10.98% nên tác động của SBS là không quá lớn. Tuy nhiên, Sacombank vẫn thực hiện các biện pháp hỗ trợ SBS với vai trò là cổ đông lớn.

Cũng trong buổi họp báo sáng nay, ông Phú cho biết ông Đặng Văn Thành đã bị mời lên làm việc cùng cơ quan điều tra trong ngày 01/11. Tuy nhiên, ngân hàng vẫn chưa nhận được thêm thông tin gì về kết luận của cơ quan điều tra.

Đại diện NHNN, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, NHNN – chi nhánh TPHCM đã tiếp nhận thông tin ông Đặng Văn Thành từ nhiệm và sẽ báo cáo với NHNN. Hiện tại, NHNN đã sẵn sàng để hỗ trợ Sacombank trong việc thanh toán tiền gửi cho khách hàng. Cụ thể, NHNN tuyên bố sẵn sàng chi khoảng 28,000 tỷ đồng để hỗ trợ thanh khoản của STB trong trường hợp xấu nhất xảy ra. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông, thanh khoản hiện nay của Sacombank vẫn khá tốt so với sự cố xảy ra với ACB đợt trước.

Khi được hỏi về các khoản vay của các công ty liên quan đến ông Thành, ông Phú cho biết các khoản vay này vẫn nằm trong hạn và được trả lãi đầy đủ. Đây là các khoản vay đã có từ mười mấy năm trước và không phát sinh thêm gì hết, các tài sản đảm bảo được thẩm định đầy đủ và hoàn toàn là các khoản vay bình thường. Việc có liên quan đến các sai phạm hay không thì thanh tra Nhà nước chưa có kết luận và phải chờ ông Thành giải trình.

Một thông tin được ông Phú tiết lộ tại buổi họp báo rằng, Sacombank đã nhận được danh sách 7 ngân hàng từ Nhật Bản muốn tham gia làm đối tác. Dự kiến, Sacombank sẽ có đối tác chiến lược nước ngoài. Khoảng 4 tháng nữa, hai bên sẽ ký kết chính thức. Tỷ lệ sở hữu của đối tác khoảng 15%.

Sau khi sự cố ông Thành từ nhiệm Chủ tịch HĐQT, thay mặt cho ngân hàng, ông Phú cam kết cùng các cổ đông và khách hàng của Sacombank sẽ tạo ra một HĐQT minh bạch, chuyên nghiệp, giảm vai trò cá nhân ở mức thấp nhất, quyết định dựa vào tập thể để thực thi nhằm duy trì sự ổn định của ngân hàng và hướng theo mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu theo định hướng đã đặt ra. Sau này với đối tác nước ngoài lớn sau khi bán 15% cổ phần của STB, có thể ngân hàng sẽ điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với đối tác mới.

Xem thêm:

* Đơn từ nhiệm thành viên HĐQT của ông Đặng Văn Thành

* Ông Đặng Văn Thành thôi chức Chủ tịch HĐQT Sacombank

* Ông Phạm Hữu Phú nắm quyền Chủ tịch HĐQT Sacombank

* Tin đồn về ông Đặng Văn Thành, chứng khoán “bốc hơi” 1.2 tỷ USD

* SCR: Ông Đặng Hồng Anh bán xong 21.45 triệu cổ phiếu

* SBT: Sếp Huỳnh Bích Ngọc bất ngờ từ nhiệm HĐQT

Minh Hằng - Thủy Tiên (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Mirea Asset miễn nhiệm Kế toán trưởng (02/11/2012)

>   DTL bổ nhiệm Kế toán trưởng (02/11/2012)

>   STB: Miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT Đặng Văn Thành (02/11/2012)

>   SJS: Bổ nhiệm ông Trần Việt Dũng làm Kế toán trưởng (02/11/2012)

>   SBT: Ông Thái Văn Chuyện làm Thành viên HĐQT từ 01/11 (02/11/2012)

>   DCL bổ nhiệm Phó TGĐ phụ trách kinh doanh (02/11/2012)

>   VCB: Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thu Hà nghỉ hưu (02/11/2012)

>   Ông Phạm Hữu Phú nắm quyền Chủ tịch HĐQT Sacombank (02/11/2012)

>   Nhân vật: Ông Phạm Hữu Phú – Phó Chủ tịch STB, Chủ tịch Eximland, Nguyên Phó Chủ tịch EIB (02/11/2012)

>   SCD: Hết thay Chủ tịch lại đến Tổng Giám đốc (02/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật